Tổ chức dạy học trực tuyến nghiêm túc, hiệu quả

Thứ Năm, 18/02/2021, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Để phòng chống dịch bệnh COVID-19, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh chưa phải đến trường đến hết ngày 28/2. Ngành GD-ĐT đã gấp rút triển khai việc dạy- học online. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về vấn đề này.

* Phóng viên: Theo bà, việc cho học sinh chậm trở lại trường có phù hợp với điều kiện tại địa phương?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Tuy rằng, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại BR-VT được kiểm soát tốt, nhưng việc cho HS, SV trên địa bàn tỉnh chưa đến trường cho đến hết tháng 2/2021 là phù hợp bởi sau Tết, rất khó phán đoán được diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trước và trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một bộ phận người dân đã di chuyển tới các địa phương khác, nếu không kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu, sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Trong khoảng thời gian HS, SV dừng đến trường, tỉnh cũng đã rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người dân về từ vùng dịch và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của các cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực thuộc các địa phương, đơn vị ngành dọc đóng chân trên địa bàn tỉnh.  Toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên ngành giáo dục cũng đã được xét nghiệm.

HS lớp 7 Trường THCS Nguyễn An Ninh học online tại nhà.
HS lớp 7 Trường THCS Nguyễn An Ninh học online tại nhà.

Trước đó, ngành GD-ĐT cũng đã chủ động yêu cầu toàn bộ đội ngũ hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, thực hiện khai báo lịch sử di chuyển trước và trong Tết, đồng thời xây dựng các kịch bản dự phòng để chuẩn bị cho công tác dạy và học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, HS, SV trên địa bàn tỉnh sẽ sớm đi học trở lại.

* Vậy trong thời gian này, ngành sẽ triển khai phương án giảng dạy như thế nào để việc học tập của HS, SV trên địa bàn tỉnh không bị gián đoạn?

- Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tuyến để kịp thời thích ứng với hoàn cảnh HS có thể tiếp tục phải dừng đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhờ sự chủ động của toàn ngành nên ngay khi UBND tỉnh quyết định cho phép HS, SV chưa trở lại trường, các cơ sở giáo dục đã nhanh chóng khởi động giảng dạy trực tuyến. Đến thời điểm này, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai dạy học trực tuyến, bảo đảm không dừng việc học. Từ nay đến 21/2, GV chủ yếu ôn tập lại kiến thức cho các em. Từ ngày 22/2, các trường bắt đầu giảng dạy theo kế hoạch năm học trên cơ sở xây dựng thời khóa biểu cụ thể, phù hợp với từng đối tượng HS.

* Tuy rằng 100% cơ sở giáo dục đã triển khai dạy học trực tuyến nhưng điều này không đồng nghĩa với 100% HS có thể tham gia học trực tuyến. Ngành có giải pháp gì cho thực trạng này?

- Lường trước được thực trạng này, ngành đã chủ động rà soát và phân loại 2 nhóm đối tượng không thể tiếp cận học trực tuyến. Thứ nhất, với nhóm HS thiếu thiết bị học trực tuyến (số lượng HS này không nhiều do UBND tỉnh và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn từ năm học trước), ngành tiếp tục triển khai các chương trình vận động để kịp thời hỗ trợ các em trong học tập. Trước mắt, những HS này được các nhà trường tạo điều kiện để học trực tuyến tại phòng Tin học của các trường. Với HS Tiểu học, nhất là HS lớp 1, 2, Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường xây dựng thời khóa biểu dạy học trực tuyến phù hợp và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để triển khai dạy trực tuyến cho các em. Còn với một bộ phận nhỏ HS lớp 1 không thể học trực tuyến do chưa đọc thông viết thạo, UBND tỉnh đã chấp thuận đề xuất cho các em được học tập trực tiếp tại trường, song nhà trường, HS phải thực hiện nghiêm các quy định về việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là “Thông điệp 5K”: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

* Việc triển khai dạy học trực tuyến trong năm học này chắc hẳn sẽ có nhiều khác biệt so với năm học 2019-2020?

- Năm học này, việc triển khai dạy học trực tuyến được thực hiện một cách bài bản, chủ động, khắc phục được những bất cập của năm học trước. Các nhà trường đã được tập huấn sử dụng một số phần mềm dạy học trực tuyến, lãnh đạo nhà trường chủ động lựa chọn phần mềm phù hợp, xây dựng thời khóa biểu chi tiết để thống nhất trong triển khai giảng dạy. Đặc biệt, năm học này, việc dạy học trực tuyến được triển khai theo đúng thời khóa biểu và kế hoạch năm học chứ không phải dạy theo chuyên đề, tinh giản kiến thức như năm học trước. Năm học này, Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành dự thảo Thông tư về tổ chức dạy học trực tuyến để ngành GD-ĐT các địa phương và các cơ sở giáo dục có được những cơ sở, định hướng căn bản trong xây dựng kế hoạch giảng dạy.

* Ngành có những giải pháp nào để việc giảng dạy trực tuyến được thực hiện một cách hiệu quả?

- Để việc triển khai dạy học trực tuyến có hiệu quả, Sở GD-ĐT yêu cầu hiệu trưởng nhà trường có kế hoạch kiểm tra giám sát việc dạy học trực tuyến của GV, có kế hoạch dự giờ cụ thể. Bên cạnh đó, nhà trường phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh HS trong quá trình dạy học trực tuyến cho các em. GV chủ nhiệm, GV bộ môn gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho HS theo các bài học trực tuyến; thường xuyên liên hệ với gia đình để phối hợp tổ chức, hướng dẫn, giám sát việc học tập trực tuyến của các em. 

* Xin cảm ơn bà!

KHÁNH CHI (thực hiện)

;
.