Trả lại vẻ đẹp cho lễ hội

Thứ Sáu, 19/02/2021, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

- Tuổi già thường nhớ về ký ức xa xôi. Mấy bữa nay ông bạn già của tui cứ nhắc mãi những chuyến hành hương đầu xuân lên non thiêng Yên Tử.

- Và cả những câu thơ của Huyền Quang thiền sư “Am Thiền treo giữa trời xanh/

Đón đưa khép mở mây thành khách quen…”?

- Không, ổng than phiền “cô vy” làm đảo lộn cuộc sống của bao người. Tháng giêng mọi năm, hội hè đình đám mở ra khắp nơi, người người đi trẩy hội. Tết năm nay chùa, đình, đền, miếu trong Nam ngoài Bắc đều cửa đóng then cài để phòng ngừa dịch COVID-19, nhiều người cảm thấy “cuồng chân”, nhớ lễ hội đến cồn cào…

- Biết sao được, thời dịch bệnh phải tuân thủ quy tắc sống 5K thôi! Hạnh phúc thời 4.0 không chỉ được đo bằng cơm ngon, áo đẹp, xe sang… mà trước hết phải yên lành.

- Nhưng những ngày nằm nhà phòng ngừa dịch bệnh có khi làm cho lòng ta lắng lại, nhận thức sâu hai chiều thuận, nghịch của dịch COVID-19 để tới đây có những chuyện đi lễ hội, hành hương mới mẻ, tích cực hơn.

- Ý ông là…?

- Những cái Tết trước, ở không ít lễ hội tràn lan những hình ảnh xấu xí, phản cảm; Nhiều chốn tôn nghiêm bị trần tục hóa, không gian linh thiêng trở nên méo mó, biến dạng. Trong đó tui “nhớ” nhất 2 chuyện: Tệ nhét tiền lẻ vào tay chân tượng Phật và nạn chen lấn, giẫm đạp cướp ấn đền Trần. Hy vọng năm tới sẽ khác.

- “Ngộ” được rồi, khách hành hương, người đi lễ hội sẽ trả lại cho lễ hội Việt Nam vẻ đẹp như vốn có?

- Phải! Khi đó sẽ không ai xin chức quyền, tài lộc, chỉ thắp nhang cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

HẢI LĂNG

;
.