"Bệnh nhân khỏe là tôi vui rồi"

Thứ Sáu, 02/08/2019, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Giản dị trong cuộc sống, gần gũi, cởi mở với đồng nghiệp, tâm huyết với công việc, coi bệnh nhân như người thân của mình... là cảm nhận của đồng nghiệp, bệnh nhân về Điều dưỡng Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa Nguyễn Thị Đoan Trang.

Chị Trang sinh ra và lớn lên tại quê hương Đất Đỏ anh hùng. Với tình yêu nghề y cháy bỏng, năm 1994, sau khi tốt nghiệp điều dưỡng tại Trường Trung cấp Y tế Đồng Nai, chị lại tiếp tục nỗ lực học lên cử nhân điều dưỡng tại Trường ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh.

Năm 2004, chị được nhận về làm việc tại Phòng Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa. Từ đó đến nay chị đã trải qua nhiều vị trí khác nhau như: Khoa Hồi sức Cấp cứu, Phòng điều dưỡng, Khoa Ngoại Thần kinh... từ năm 2013 đến nay chị gắn bó với Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa.

Nhìn cách chị Trang sửa lại tư thế nằm trên băng ca cho bệnh nhân, nắm tay một bệnh nhân lớn tuổi khác để động viên, chúng tôi hiểu rằng, chị đã yêu và lựa chọn công việc vất vả bằng cả tấm lòng, sự tâm huyết với nghề. Bệnh nhân Nguyễn Văn N. được đưa vào cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng, người thân gần như hoảng loạn, chị đã bình tĩnh giải thích, động viên từng người ngay sau khi bệnh nhân được sơ cứu tạm ổn. Chị Trang nói, mình làm trong nghề lâu năm, hiểu thấu được nỗi đau của cả bệnh nhân và thân nhân khi phải vào cấp cứu; vì vậy, mình cần giải thích và trấn an, động viên kịp thời. 

Từ một điều dưỡng viên hằng ngày trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, nay đảm đương thêm trọng trách quản lý nên một mặt chị phát huy được kinh nghiệm, một mặt đòi hỏi cao hơn ở các điều dưỡng viên của khoa. Chị luôn tìm cách quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và khả năng của từng điều dưỡng viên để phân công công việc phù hợp. Tạo điều kiện để đồng nghiệp phát huy tốt năng lực sở trường trong chăm sóc người bệnh cũng như nâng cao chất lượng điều dưỡng chung toàn khoa. Chị chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động của hệ điều dưỡng theo từng tháng, quý và năm. Phân công quản lý nhân lực, quản lý khoa phòng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của điều dưỡng trong bệnh viện. Chị cũng luôn nhắc nhở các hộ lý phải bảo đảm công tác vệ sinh các phòng bệnh, tạo khuôn viên bệnh viện sạch sẽ, thoáng mát, giúp người bệnh và người nhà yên tâm điều trị bệnh. Dặn dò tỉ mỉ từng bệnh nhân để họ không bỏ thuốc cũng như tuân thủ các quy định, quy trình của bệnh viện để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Cử nhân Trần Văn Tạo, điều dưỡng viên Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa thể hiện rõ sự mến phục: Chị là người được mọi đồng nghiệp trong khoa tôn trọng và kính nể, bởi tính tình thẳng thắn và hòa đồng, luôn sẵn sàng giúp đỡ những đồng nghiệp cấp dưới. Trong công việc chị luôn đặt lợi ích chung của tập thể, lợi ích của người bệnh, không đề cao cái tôi của bản thân. Đối với các điều dưỡng mới về nhận công tác tại khoa, chị trực tiếp chỉ dạy rất tận tình, từ việc nhận định, cách xử lý người bệnh cấp cứu, đến giao tiếp ứng xử của người điều dưỡng với người bệnh và thân nhân người bệnh… Ngoài ra, chị cũng thường xuyên kêu gọi quyên góp giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”.

Dù bận rộn, song chị luôn chịu khó tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học để củng cố kiến thức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được nghiệm thu, áp dụng, có sự tham gia của chị như: Khảo sát rửa tay thường quy của điều dưỡng; Khảo sát định biên điều dưỡng khoa cấp cứu; Cải tiến xe tiêm khoa cấp cứu; Cải tiến hoạt động khám chữa bệnh khoa cấp cứu...

Nhận xét về Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Đoan Trang, bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa khẳng định: “Điều dưỡng Trang là người có chuyên môn giỏi, rất tâm huyết, đặc biệt là kinh nghiệm nghề nghiệp được chị tích lũy, rèn luyện suốt nhiều năm. Trong công tác điều hành và quản lý chị rất khoa học, luôn tìm tòi và áp dụng những kiến thức mới giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc. Ngoài ra chị còn tạo được mối quan hệ phối hợp, gắn bó nhịp nhàng để Khoa luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: HÀ VY

;
.