Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc: Nâng cao chất lượng điều trị bệnh truyền nhiễm

Thứ Sáu, 02/08/2019, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, từ đầu tháng 6, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc đã thành lập mới và đưa vào hoạt động chuyên Khoa Truyền nhiễm. Đây là TTYT đầu tiên trên toàn tỉnh có chuyên khoa này.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.

Cuối tháng 7, bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng mạnh trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Xuyên Mộc nói riêng. Tại huyện Xuyên Mộc, bệnh nhân mắc SXH được tập trung theo dõi, điều trị ở Khoa Truyền nhiễm, TTYT huyện. Ngoài ra, Khoa còn quản lý điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan thành dịch như bệnh lao phổi, sởi, quai bị, thủy đậu... Vì vậy, khoa luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, với 7 phòng, 35 giường bệnh. Các bác sĩ, điều dưỡng của khoa làm việc không ngơi nghỉ, vừa điều trị cho bệnh nhân cũ, vừa tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân mới.

Khoa Truyền nhiễm được thành lập trên cơ sở tách một số phòng bệnh từ Khoa Nội. Dù chỉ trên cơ sở sửa chữa, cải tạo nhỏ, nhưng việc bố trí, sắp xếp khoa học ngăn nắp, sạch sẽ các phòng bệnh đã tạo được sự hài lòng nơi người bệnh. Đến chăm sóc người thân nằm viện tại Khoa Truyền nhiễm, bà Nguyễn Thị Hanh (xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) chia sẻ: “Với Khoa Truyền nhiễm, vấn đề vệ sinh, phòng chống nhiễm khuẩn phải đặt lên hàng đầu. Thấy không gian phòng bệnh, giường bệnh đều sạch sẽ, tôi rất an tâm khi người nhà nằm điều trị tại đây”. Anh P.N.T, 52 tuổi bị bệnh lao phổi nhận xét: “Trước đây, tôi cũng đã từng điều trị ở Khoa Nội, giờ chuyển sang điều trị ở Khoa Truyền nhiễm. Thái độ chăm sóc, phục vụ bệnh nhân của các điều dưỡng rất chu đáo. Họ cũng thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân chú ý khâu vệ sinh trong sinh hoạt để phòng, chống lây nhiễm”.

Khoa Truyền nhiễm có 2 bác sĩ, 7 điều dưỡng đã được tập huấn, đào tạo nghiệp vụ chuyên môn về điều trị và chăm sóc bệnh nhân truyền nhiễm. Bác sĩ Trần Ngọc Danh, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm cho biết, từ khi đi vào hoạt động (đầu tháng 6/2019) đến nay, trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận điều trị cho hơn 400 lượt bệnh nhân, tập trung vào những bệnh truyền nhiễm đang lưu hành tại địa phương mắc SXH, lao, sốt siêu vi… Việc thành lập thêm chuyên khoa này đã giúp giảm tải cho Khoa Nội - vốn đã quá tải nhiều năm qua; đồng thời tạo điều kiện để các bác sĩ tập trung chuyên môn về chuyên khoa truyền nhiễm, từ đó nâng cao chất lượng kiểm soát và điều trị bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện. Hơn nữa, việc thành lập Khoa Truyền nhiễm còn giúp TTYT kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện tốt hơn.

Bên cạnh đó, TTYT huyện Xuyên Mộc là cơ sở y tế thực hiện 2 chức năng, khám chữa bệnh ngoại trú-nội trú và dự phòng. Vì vậy, việc thành lập Khoa Truyền nhiễm không chỉ phục vụ tốt hơn cho công tác điều trị các bệnh truyền nhiễm mà còn là “đầu mối” phối hợp với y tế dự phòng xây dựng các chương trình phòng chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.

Theo bác sĩ Hồ Văn Hải, Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc, Khoa Truyền nhiễm còn thiếu một số điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng còn chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, trong thời gian tới, TTYT sẽ tiếp tục cử bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về điều trị và chăm sóc bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm. Về cơ sở vật chất, sắp tới, khi dự án đầu tư nâng cấp mở rộng TTYT huyện Xuyên Mộc hoàn thiện, Khoa Truyền nhiễm sẽ có cơ sở vật chất, trang thiết bị mới, đáp ứng yêu cầu phát triển chuyên môn. Định hướng về lâu dài, khoa sẽ từng bước phát triển thêm một số kỹ thuật sâu về điều trị chuyên khoa truyền nhiễm.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.