HƯỞNG ỨNG "THÁNG NHÂN ĐẠO" 2019:

Lan tỏa những hành động đẹp

Thứ Ba, 21/05/2019, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”, từ đầu tháng 5 đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống, đồng thời làm lan tỏa các giá trị nhân đạo đến mọi tầng lớp nhân dân, nhằm hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2019. 

Người lao động Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện ngày 5-5-2019.
Người lao động Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện ngày 5-5-2019.

Sáng 5-5, Trung tâm thể thao PTSC (đường 30-4, TP. Vũng Tàu) nhộn nhịp hơn bởi sự có mặt của hàng trăm cán bộ, công nhân tham gia ngày hội “Hiến máu tình nguyện” do Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam tổ chức. Anh Nguyễn Thành Nhân, từng tham gia hiến máu 14 lần cho biết: “Hiểu được ý nghĩa của hành động hiến máu tình nguyện không chỉ góp phần cứu sống nhiều người mà còn không bị ảnh hưởng sức khỏe nên mỗi lần có điều kiện, tôi đều đăng ký tham gia”.

Không riêng gì Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam, xác định công tác vận động hiến máu nhân đạo là việc làm thiết thực thể hiện tinh thần “thương người như thể thương thân”, sống có trách nhiệm với cộng đồng, nhiều tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh như: Nhà máy Đạm Phú Mỹ; Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu; Trường ĐH Mỏ-Địa chất (cơ sở Vũng Tàu)… đã đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh trong công tác hiến máu nhân đạo. Theo kế hoạch, trong tháng 5-2019, Hội CTĐ tỉnh tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện, phấn đấu đạt chỉ tiêu tiếp nhận 1.000 đơn vị máu, qua đó đưa hoạt động hiến máu trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của “Tháng nhân đạo” năm 2019.

Cùng với Hội CTĐ các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang nỗ lực vận động các nguồn lực để mang điều tốt đẹp đến cho các hoàn cảnh khó khăn. Ngày 10-5 vừa qua, Hội CTĐ huyện Châu Đức phối hợp với Phòng Y tế và Hội Đông y huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 100 hộ nghèo, người già neo đơn xã Nghĩa Thành. Buổi khám bệnh kéo dài đến hơn 17 giờ do nhiều người cao tuổi mắc các bệnh về huyết áp, xương, khớp và đường tiêu hóa đến khám, nhưng các y, bác sĩ vẫn tận tình hỏi han sức khỏe, thăm khám kỹ càng cho từng người. 

Ngày 16-5-2019, đại diện Công an huyện Châu Đức và các cá nhân, DN bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình chị Lê Thị Lý.
Ngày 16-5-2019, đại diện Công an huyện Châu Đức và các cá nhân, DN bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình chị Lê Thị Lý.

Cầm bịch thuốc bổ do các bác sĩ trao, ông Nguyễn Văn Oanh (80 tuổi, tổ 3, thôn Trung Nghĩa) phấn khởi nói: “Tôi bị huyết áp cao nhiều năm nay, lại hay bệnh vặt nhưng không có điều kiện đi bệnh viện. Nhiều bữa nhức đầu, tê chân nên cứ mua thuốc uống mà không biết có đúng với bệnh không. Giờ được các bác sĩ khám cẩn thận, lại cho thuốc bổ và hướng dẫn cách uống thêm để ăn cho ngon miệng và đỡ nhức đầu khiến tôi cảm động lắm”. 

“Tháng nhân đạo” năm nay còn mang lại món quà đầy ý nghĩa với gia đình chị Lê Thị Lý (tổ 5, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) là căn nhà “đại đoàn kết” trị giá 150 triệu đồng do Công an huyện Châu Đức và các cá nhân, DN trên địa bàn huyện đóng góp xây tặng. Gia đình chị Lý thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng chị Lý lại thường xuyên ốm đau nên mọi việc lớn nhỏ trong nhà và nuôi 2 con ăn học, một mình chị phải gánh vác. Hơn 5 năm nay, gia đình chị phải sống trong căn nhà dựng tạm, trời nắng thì oi bức, trời mưa thì ngập nước nhưng không có tiền sửa sang. “Có được căn nhà kiên cố để che mưa, che nắng, tôi như trút đi gánh nặng lâu nay. Đây là niềm động viên tinh thần vô cùng lớn giúp tôi vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”, chị Lý xúc động nói.

“Tháng nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam thí điểm lần đầu tiên vào năm 2018 tại một số tỉnh, thành phố với các hoạt động trợ giúp vốn phát triển sản xuất, bò sinh sản, hỗ trợ nhà, khởi công công trình nhân đạo; hiến máu nhân đạo; khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; diễn tập phòng ngừa, ứng phó thảm họa trước mùa mưa bão…
Năm 2019, “Tháng nhân đạo” được triển khai trên toàn quốc nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo; làm sâu sắc, lan tỏa hơn nữa các giá trị và truyền thống nhân ái cao đẹp của dân tộc trong các tầng lớp nhân dân và lực lượng xã hội. “Tháng nhân đạo” năm 2019 diễn ra từ ngày 1 đến 31-5.


Theo bà Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, với mỗi người có trái tim nhân ái, mỗi ngày của họ đều là những ngày sẻ chia yêu thương đến cộng đồng. Tuy nhiên, sự sẻ chia ấy càng trở nên đặc biệt hơn khi trong “Tháng nhân đạo”, các ban, ngành, đoàn thể và nhân đân đều chung tay tổ chức các hoạt động hướng về những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Tất cả những hành động đẹp ấy đã góp phần cụ thể hóa và tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp xã hội về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chia ngọt sẻ bùi.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 

 

 
;
.