Cõng bạn đến lớp mỗi ngày

Thứ Hai, 20/05/2019, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.
Sáng thứ Hai (20-5), trong tiết chào cờ đầu tuần của Trường THCS Hùng Vương (TT.Long Hải, huyện Long Điền), Ban Giám hiệu nhà trường đã tuyên dương Trần Phan Quỳnh Anh và các bạn trong lớp 7B vì đã thay nhau cõng bạn học Trương Gia Hân mỗi ngày.
Quỳnh Anh cõng Gia Hân sau giờ tan học.
Quỳnh Anh cõng Gia Hân sau giờ tan học.

 

“Khi vào năm học mới, lớp chúng em có nhiều bạn từ các lớp khác chuyển đến, trong đó có Gia Hân. Gia Hân đặc biệt vì không đi lại được, lại rụt rè nên bạn thường ngồi 1 mình. Tan học, nếu ba bạn không kịp đón, cả lớp về hết còn mình bạn ngồi lại. Thấy vậy, em lại gần trò chuyện và cõng bạn ra ghế đá gần cổng trường, tiện cho ba bạn đón, dần thành thói quen mỗi ngày”, Quỳnh Anh kể lại.

Gia Hân sinh năm 2005, lớn hơn các bạn học chung lớp 7B một tuổi. Khi sinh ra, Hân cũng lành lặn như những người khác, nhưng một trận sốt bại liệt đã khiến đôi chân em teo dần, đến giờ đã không còn đi lại được. Rồi ba mẹ em chia tay, Gia Hân và em gái Tâm Như ở với ba, còn mẹ em nuôi người em trai út. Không có bàn tay mẹ chăm sóc, nhưng bù lại, Hân được ba và gia đình nội thương yêu, giúp đỡ em hòa nhập cuộc sống. “Khi con 6 tuổi, con thèm được đi học. Ba sợ con sức yếu nên không đồng ý. Nhưng rồi thấy con thích đi học quá, ba đã cho con đến trường”- Gia Hân kể.

Những năm học TH, Gia Hân luôn là HS giỏi, sang THCS, em là HS tiên tiến. Năm nay học lớp 7 nhưng Hân gầy gò, nhỏ xíu, bù lại, khuôn mặt em vui vẻ, hồn nhiên với đôi mắt sáng thông minh. Ba của Hân làm nghề đan giỏ cá, mỗi sáng, ông chở con gái đi học, cõng con đến tận lớp, hôm nào ba Hân bận, các bạn trong lớp 7B thay phiên nhau cõng Hân lên lầu, vào lớp học. Bên cạnh đó, các tiết học phụ đạo, giờ học các môn như: Tin học, Âm nhạc, Hội họa…, Quỳnh Anh và các bạn (Thanh Thùy, Thu Trang, Kim Hòa, Nguyễn Thị Hiền và Nguyên Sang) lại cõng Gia Hân từ phòng học của lớp sang các phòng chức năng cách lớp vài trăm mét, hoặc phải lên lầu 2, lầu 3 của tòa nhà. Tan học, cũng nhóm bạn này, người cõng bạn, người ôm cặp sách, tập vở giúp bạn từ phòng học (trên lầu 1) xuống ghế đá ngay cổng trường để chờ ba Gia Hân đón.

Trong những năm qua, Nhà trường luôn phát động phong trào “Bạn giúp bạn” qua nhiều hình thức, như: Tặng bạn SGK, tập vở nhân dịp năm học mới; Quà Tết tặng bạn qua phong trào “Ngày hội đập heo đất’; tặng học bổng cho HS nghèo vượt khó; “Đôi bạn cùng tiến”; quyên góp giúp bạn bị ung thư… Trường hợp của Gia Hân, em được tuyên dương vì vượt qua khuyết tật để học tốt; còn Quỳnh Anh và các bạn thì đoàn kết, giúp bạn mỗi ngày. Các em đều xứng đáng được tuyên dương dưới cờ, cô Bùi Thị Nhung, Tổng phụ trách đội Trường THCS Hùng Vương cho biết.

Thương bạn thiệt thòi nhưng luôn lạc quan, yêu đời, tình bạn trong sáng, trân quý của Quỳnh Anh và các bạn dành cho Gia Hân là động lực để Hân nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ hoặc kỹ sư CNTT trong tương lai. Cùng học, cùng chơi, Quỳnh Anh và Gia Hân nhiều lần được tuyên dương trước cờ và xuất sắc nhận các phần quà trong các cuộc thi, xứng đáng danh hiệu “Đôi bạn cùng tiến” do Liên Đội phát động.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Quỳnh Anh và Gia Hân luôn cười rất tươi. Hân nói tuy em thiệt thòi, nhưng lại nhận được tình bạn chân thành của các bạn chung lớp. Còn với Quỳnh Anh, việc giúp bạn “là việc cần làm, bởi bạn đã không may mắn khi đôi chân bị tật. Em mong sẽ tiếp tục học chung lớp, em sẽ tiếp tục cõng Gia Hân mỗi ngày”- Quỳnh Anh nói.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.