THU HỒI GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG:

Tăng đối thoại để dân hiểu và đồng thuận

Thứ Hai, 20/05/2019, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân có đất bị thu hồi. Qua đó, đã tháo gỡ được khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trương Công Định (TP.Vũng Tàu) được triển khai nhanh nhờ làm tốt  công tác tuyên truyền, vận động GPMB.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trương Công Định (TP.Vũng Tàu) được triển khai nhanh nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động GPMB.

Chiều 16-5 vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường 30-4, gồm: gia đình ông Trịnh X.H. và bà Phan T.L. (phường 12); gia đình ông Bùi N.T. và bà Đỗ T.P (phường 12). Tại buổi đối thoại, lãnh đạo thành phố và các cơ quan liên quan đã thông báo những thủ tục pháp lý liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với 2 hộ dân và vận động họ chấp hành quyết định thu hồi đất. Những kiến nghị, phản ánh về giá bồi thường và các vấn đề có liên quan khác của 2 hộ dân được lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu ghi nhận để xem xét, giải quyết. Từ buổi đối thoại này, những vướng mắc, khó khăn tồn tại trong nhiều năm qua đã được giải quyết. 2 hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Thời gian qua, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân có đất bị thu hồi phục vụ các dự án: cải tạo, nâng cấp đường Lương Văn Can; nâng cấp, mở rộng đường Bình Giã; thi công đoạn cuối đường Nguyễn Tri Phương; nâng cấp, mở rộng đoạn cuối đường Trương Công Định; xây dựng mới Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu… Hầu hết các buổi đối thoại đều đạt kết quả tốt. Các hộ dân có đất bị thu hồi từng bước thấy rõ được chủ trương thực hiện các dự án. Những kiến nghị được chính quyền ghi nhận, bàn bạc phương án giải quyết chu đáo.

Trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có hơn 80 dự án đã và đang triển khai thực hiện có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất với tổng diện tích khoảng 85ha. Trong năm 2019, thành phố tập trung vào công tác GPMB đối với các dự án trọng điểm gồm: dự án khu tái định cư Tây Bắc AIII (phường 12); khu tái định cư 10 ha (phường 10); khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng; Trung tâm Hành chính - Chính trị TP.Vũng Tàu; nút giao thông ngã sáu Trương Công Định và một số dự án giao thông khác.


Thực tế cho thấy, khiếu kiện về bồi thường, GPMB có một phần nguyên nhân do cán bộ trực tiếp làm công tác bồi thường chưa truyền đạt hết các quyền và nghĩa vụ của người dân, dễ gây bức xúc, chưa tạo sự đồng thuận. Để tạo chuyển biến tích cực trong công tác GPMB, TP.Vũng Tàu xác định, GPMB quan hệ hành chính đặc biệt giữa chính quyền và người dân. Do đó, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, chủ tịch UBND các phường, xã, chủ đầu tư phải tăng cường đối thoại, kịp thời xử lý vụ việc phát sinh, hoặc tham mưu cho lãnh đạo thành phố sớm giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân, hộ dân có đất và tài sản trên đất bị thu hồi thuộc các dự án.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, trong bồi thường, GPMB, cán bộ phải đi khảo sát thực tế, gặp gỡ, trực tiếp với người dân để vận động, thuyết phục hoặc tìm ra hướng giải quyết thấu tình, đạt lý. Việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe người dân sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện kéo dài. “Đây là giải pháp tốt, phải được triển khai thường xuyên hơn nữa trong thời gian tới, trước khi chuẩn bị thực hiện nhiều dự án trọng điểm về phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.