Bộ máy hành chính "vào guồng" trở lại

Thứ Hai, 11/02/2019, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11-2 (mùng 7 Tết), cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, bộ phận “một cửa” và cơ quan hành chính các địa phương đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019. Trong ngày trở lại đầu năm mới, các cán bộ, công chức, viên chức đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, gọn. 

Công chức bộ phận “một cửa” UBND TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân khai hồ sơ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Công chức bộ phận “một cửa” UBND TP. Vũng Tàu ân cần hướng dẫn người dân khai hồ sơ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

NIỀM NỞ TIẾP DÂN

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 11-2, dù số lượng người dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” cấp tỉnh và các địa phương còn ít nhưng cán bộ, công chức vẫn có mặt đầy đủ, nghiêm túc.

Tại bộ phận “một cửa” UBND TP. Vũng Tàu, dù 7 giờ 30 phút mới bắt đầu giờ làm việc, nhưng từ 7 giờ, tất cả cán bộ, công chức của bộ phận đã đến trụ sở làm việc, sắp xếp hồ sơ, chuẩn bị đón tiếp người dân đến giao dịch. Cầm trên tay phiếu hẹn trả kết quả, sáng 11-2, bà Nguyễn Thị Hường (17/5/3E, Ngô Đức Kế, TP. Vũng Tàu) đến bộ phận “một cửa” UBND TP. Vũng Tàu nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vừa bước vào quầy giao dịch, bà Hường đã được công chức bộ phận “một cửa” đón tiếp niềm nở, kèm những lời chức mừng năm mới tốt đẹp. Chỉ mất vài phút đợi nhân viên xem giấy hẹn và kiểm tra hồ sơ, bà đã cầm trong tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Tại bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh, 26 quầy giao dịch làm hồ sơ thủ tục hành chính cũng đã được sắp xếp gọn gàng, có công chức trực tiếp dân đầy đủ, nghiêm túc. Trong buổi sáng 11-2, hơn 30 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân đã được tiếp nhận. Khi vắng khách giao dịch, các công chức lại tranh thủ nhập dữ liệu hồ sơ vào mạng, sắp xếp, kiểm tra lại những hồ sơ đã tiếp nhận để chuyển cho các cơ quan chuyên môn giải quyết. Bà Nguyễn Thị Hương Ly, phụ trách quầy Sở Tư pháp - quầy có số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính đông nhất sáng 11-2 cho hay, quầy chủ yếu tiếp nhận các hồ sơ làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam đi xin việc. Những thủ tục này tuy đơn giản nhưng cần sự cẩn trọng, vì chỉ một chút sai sót cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến người dân.

Công dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” cấp tỉnh trong ngày 11-2.
Công dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” cấp tỉnh trong ngày 11-2.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, ở phường 3 (TP. Vũng Tàu) đến làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại quầy nhận xét: “Khi đến đây, tôi được nhân viên của bộ phận “một cửa” hướng dẫn tỉ mỉ các bước, từ việc bốc số thứ tự, đến viết mẫu kê khai, ngồi vào phòng chờ theo số thứ tự... Sau khi chờ khoảng 5 phút, hồ sơ của tôi đã được công chức tiếp nhận và hẹn ngày trả kết quả”. 

NỖ LỰC LÀM HÀI LÒNG NGƯỜI DÂN

Trong năm 2019, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nội dung giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, tạo sự hài lòng nơi người dân được đặc biệt coi trọng. 

Ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó Trưởng bộ phận “một cửa” UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trong năm 2019, các công sở trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên cán bộ, công chức liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN. Ai bị phát hiện sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm, nhất là những trường hợp tự ý đặt ra các khoản thu, thủ tục, điều kiện ràng buộc ngoài quy định, gây khó khăn, phiền hà hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Bên cạnh đó, thành phố cũng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông đối với tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết. Những hồ sơ trễ hẹn phải có thư xin lỗi tổ chức, công dân. Đây là những giải pháp được TP. Vũng Tàu đề ra với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân.

Ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng Thường trực bộ phận “một cửa” cấp tỉnh cho hay, sắp tới, bộ phận “một cửa” cấp tỉnh sẽ phối hợp với Sở Nội vụ kiểm tra một số sở, ngành có hồ sơ trễ hẹn. Việc này nhằm nắm bắt được các nguyên nhân dẫn đến hồ sơ trễ hẹn để công chức giải thích thấu đáo cho người dân trong trường hợp hồ sơ của họ không được giải quyết đúng hẹn. Song song đó, bộ phận “một cửa” cấp tỉnh cũng tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh những công chức chưa nhiệt tình, chu đáo trong quá trình phục vụ người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 11-2, số lượng người dân, DN đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” các cấp tương đối ít. Người dân, DN chủ yếu đến giải quyết các hồ sơ hành chính liên quan đến giấy khai sinh, lý lịch tư pháp, chứng thực hồ sơ xin việc làm… Chẳng hạn, bộ phận “một cửa” cấp tỉnh tiếp nhận 30 hồ sơ; bộ phận “một cửa” UBND phường 5 (TP. Vũng Tàu) tiếp nhận 10 hồ sơ; bộ phận “một cửa” UBND xã Bình Ba (huyện Châu Đức) tiếp nhận 30 hồ sơ… Nhìn chung, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị có mặt đầy đủ tại trụ sở làm việc, niềm nở, hòa nhã trong tiếp công dân, DN đến làm thủ tục hành chính. 

MẠNH THẮNG - HOÀNG HƯỜNG

;
.