Kịp thời cứu chữa nhiều ca bệnh

Chủ Nhật, 10/02/2019, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp Tết Kỷ Hợi, các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh luôn quá tải bệnh nhân vào cấp cứu. Các bác sĩ, điều dưỡng phải làm việc xuyên Tết để cứu chữa bệnh nhân, bảo đảm công tác cấp cứu an toàn, không xảy ra sự cố đáng tiếc.  

Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Cấp cứu BV Bà Rịa làm việc với cường độ cao trong ngày mùng 6 Tết. Ảnh: BẢO KHÁNH.
Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Cấp cứu BV Bà Rịa làm việc với cường độ cao trong ngày mùng 6 Tết. Ảnh: BẢO KHÁNH.

16 giờ chiều mùng 3 Tết tại BV Bà Rịa, băng ca đẩy bệnh nhân Nguyễn Văn Phong (SN 1948, ở TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) vào Khoa cấp cứu trong tình trạng tức ngực, khó thở, mặt tím tái. Các bác sĩ, điều dưỡng khẩn trương đo huyết áp, hỗ trợ thở bằng máy, tiêm thuốc và làm các xét nghiệm cần thiết. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Nội để tiếp tục điều trị. Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, vợ ông Phong bày tỏ: “Bệnh nhân đông quá. Các y bác sĩ bận rộn, làm việc luôn tay luôn chân, nhưng không lúc nào lơ là bệnh nhân. Vừa cấp cứu cho chồng tôi xong, họ lại phải chạy sang cứu chữa cho bệnh nhân khác, nhưng vẫn không quên dặn dò gia đình theo dõi tình trạng người nhà mình khiến chúng tôi rất cảm động”. 

Một bệnh nhi bị gãy xương cổ tay được bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa thăm, khám trong ngày mùng 6 Tết. Ảnh: BẢO KHÁNH.
Một bệnh nhi bị gãy xương cổ tay được bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa thăm, khám trong ngày mùng 6 Tết. Ảnh: BẢO KHÁNH.

Vừa viết bệnh án, bác sĩ trực cấp cứu Phạm Danh Nam vừa cho hay, trong dịp Tết, số lượng bệnh nhân tăng gấp 1,5-2 lần so với ngày thường, dao động từ 300 - 400 bệnh nhân/ngày. Trong đó, phổ biến nhất là các ca bệnh cấp cứu liên quan đến tai nạn, nhất là tai nạn giao thông, bệnh lý về huyết áp, tim mạch, bệnh tuổi già. Các ca chấn thương đều được đội ngũ y, bác sĩ trực xử trí ban đầu tốt, kịp thời cứu chữa bệnh nhân. 

Theo báo cáo của BV Bà Rịa, trong 8 ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 Tết), Khoa Cấp cứu của BV đã tiếp nhận khám, cấp cứu cho 2.660 ca bệnh, nhập viện điều trị nội trú 847 bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, trong những ngày nghỉ Tết, BV đã bố trí hơn 100 bác sĩ (trực 24 tiếng/ca) và các điều dưỡng (3 ca, 4 kíp/ngày) tại các khoa, phòng. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những nỗ lực của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế BV, trong các ngày nghỉ Tết, công tác y tế được bảo đảm; các sự cố, dịch bệnh lớn không xảy ra; góp phần sơ cấp cứu kịp thời cũng như khám, chữa bệnh cho người dân và du khách. 

Tại BV Lê Lợi, từ 29 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến mùng 4 Tết Kỷ Hợi, BV đã tiếp nhận 905 ca cấp cứu, trong đó có 464 ca cấp cứu do tai nạn giao thông. Theo bác sĩ Nguyễn Danh Phương, số lượng bệnh nhân cấp cứu đến BV vì tai nạn giao thông tăng theo từng ngày. Đến ngày 8-2 (mùng 4 Tết), các giường bệnh cấp cứu chật cứng bệnh nhân. Đáng lưu ý, bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông chủ yếu trong độ tuổi từ 18-25, nguyên nhân chính là do điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia.

Các y, bác sĩ BV Lê Lợi thăm khám, sơ cấp cứu cho bệnh nhân sáng mùng 4 Tết. Ảnh: MINH NHÂN
Các y, bác sĩ BV Lê Lợi thăm khám, sơ cấp cứu cho bệnh nhân sáng mùng 4 Tết. Ảnh: MINH NHÂN

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi cho biết, nhờ chuẩn bị kỹ các phương án, trang thiết bị, đồng thời bảo đảm 100% nguồn lực về con người ở 4 cấp: lãnh đạo, chuyên môn, hành chính và lực lượng an ninh nên dù số lượng bệnh nhân đông nhưng BV vẫn bảo đảm khám, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, không để trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

MINH NHÂN - MẠNH THẮNG

;
.