Gương sáng đảng viên cao tuổi

Chủ Nhật, 10/02/2019, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, các đảng viên cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, tiên phong đóng góp nhiều công sức trong việc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Về xã Sơn Bình (huyện Châu Đức), chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Năm (58 tuổi, ở ấp Sơn Tân), một trong những tấm gương điển hình về đảng viên cao tuổi chung tay phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Với vai trò là đảng viên (21 năm tuổi Đảng), những năm qua, ông Năm luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của xã và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Gần đây nhất, năm 2018, khi xã thực hiện chủ trương mở rộng đường nội đồng trên địa bàn ấp, ông đã hiến đất của gia đình để hưởng ứng. Ông Năm cho hay, trước đây, tuyến đường nội đồng ở ấp Sơn Tân rộng chưa đầy 2m, lầy lội, gập ghềnh. Khi được UBND xã vận động, ông đã hiến hơn 1.200m2 đất của gia đình để làm đường. Theo gương ông, bà con chòm xóm đã hiến hơn 3.000m2 đất, qua đó nhanh chóng hoàn thành tuyến đường rộng gần 8m, dài hơn 2km vào cuối năm 2018. Nhờ đó, việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Đảng viên Nguyễn Văn Năm (trái) cùng lãnh đạo xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) trên tuyến đường nội đồng do ông hiến hơn 1.200m2 đất của gia đình.
Đảng viên Nguyễn Văn Năm (trái) cùng lãnh đạo xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) trên tuyến đường nội đồng do ông hiến hơn 1.200m2 đất của gia đình. 

Ở khắp các địa bàn dân cư trong tỉnh, không khó để bắt gặp hình ảnh những đảng viên lớn tuổi và đã nghỉ hưu nhưng vẫn nhiệt tình với công việc vì cộng đồng. Những đảng viên ấy luôn tích cực vận động và tham gia các phong trào đóng góp, hỗ trợ người nghèo, vận động học sinh bỏ học trở lại trường, tích cực tuyên truyền bảo vệ môi trường, để rác đúng nơi quy định... 

Ông Vũ Quang Lý, Trưởng Ban công tác mặt trận phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu, năm nay đã 70 tuổi đời, 50 tuổi Đảng chia sẻ: Trong năm 2018, các đảng viên cao tuổi luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu, góp phần tích cực giúp Ban điều hành khu phố thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động vì an sinh xã hội. Nhờ đó, Ban điều hành khu phố đã vận động bà con trên địa bàn xây dựng, sửa chữa được 3 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn 70 triệu đồng; lắp đặt 23 camera an ninh. Hay trong phong trào “Chủ nhật xanh”, các đảng viên cao tuổi đã đến từng hộ gia đình vận động bà con nêu cao ý thức dọn dẹp vệ sinh trước cửa nhà, để rác đúng nơi quy định. Nhờ đó, khu phố không những văn minh, sạch đẹp mà tình đoàn kết xóm giềng ngày càng được thắt chặt.

Ông Vũ Quang Lý, Trưởng Ban điều hành khu phố 1 (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
Ông Vũ Quang Lý, Trưởng Ban công tác mặt trận (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Thực tế cho thấy, vai trò gương mẫu đi đầu của các đảng viên cao tuổi đã phát huy trong hầu hết lĩnh vực của đời sống. Trong đó, vai trò tiên phong, uy tín và tiếng nói của đảng viên cao tuổi đã giúp lan tỏa nhiều mô hình thiết thực như: Tiếng kẻng an ninh; vận động chăm lo cho người nghèo, người yếu thế; khuyến học, khuyến tài; nâng cao mức sống cho người dân; bảo vệ môi trường; hiến máu nhân đạo... 

Đơn cử tại huyện Châu Đức, trong năm 2018, gần 1.900 đảng viên đang sinh hoạt trên địa bàn và 738 đảng viên diện 76 đã hăng hái đăng ký tham gia phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Huyện ủy phát động. Phong trào này đã lan tỏa ở 212 phần việc trên các lĩnh vực của đời sống người dân. 

Bên cạnh đó, lực lượng đảng viên cao tuổi trên địa bàn tỉnh tham gia công tác tại các hội, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở cũng khá đông đảo. Theo Ban đại diện Hội người cao tuổi (NCT) tỉnh, toàn tỉnh có 1.777 tổ trưởng tổ dân cư là NCT, trong đó nhiều người là đảng viên cao tuổi tích cực tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể ở cơ sở. Các đảng viên cao tuổi cũng tích cực đóng góp ý kiến, hiến kế, phản biện xã hội. Dù ở vai trò, cương vị nào, họ cũng là lực lượng đi đầu góp sức cùng các ban, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa Đảng với dân.

Bài ảnh: BẢO KHÁNH

;
.