Mùa Xuân sang ta chúc nhau…

Thứ Ba, 05/02/2019, 11:30 [GMT+7]
In bài này
.

Từ bao đời nay, việc gửi tới nhau những lời chúc chân thành, ý nghĩa vào dịp đầu năm mới là nét đẹp văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia, trong đó có người Việt.

“Chúc mừng năm mới” là một lời chúc phổ biến.
“Chúc mừng năm mới” là một lời chúc phổ biến.

Với sự phát triển nở rộ của điện thoại di động và mạng Internet, hình thức và nội dung thể hiện những lời chúc cũng phong phú, đa dạng hơn, được chuyển tải bằng nhiều cách, bên cạnh cách nói trực tiếp thông thường. Điểm chung của những lời chúc đó đều chứa đựng những mong ước, hy vọng góp phần làm nên một năm mới tràn ngập tiếng cười hạnh phúc và ấm no cho người nhận. Và rồi người nhận chúc lại với những lời tương tự.   

Những lời chúc tốt đẹp đầu tiên xuất hiện ngay trong phút giao thừa thường dành cho những người thân thiết nhất trong gia đình như ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh chị em ruột thịt. Đó có thể là những lời chúc giản dị và ý nghĩa đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa bao giờ cũ như: “Nhân dịp năm mới, con chúc gia đình ta Thịnh vượng, An khang, Bình an, Sung túc” hay “ Năm mới 2019 đã đến, con muốn dành lời tri ân chân thành nhất tới ông, bà, cha mẹ những người con yêu thương nhất. Kính chúc cả nhà sức khỏe, vạn sự như ý và đong đầy niềm vui”. Hay lời cầu ước chân thành của người con “Một mùa Xuân mới đã đến, con kính chúc ba mẹ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc bên chúng con và đón một năm mới an lành, tràn ngập hạnh phúc”. 

Sau gia đình là chúc Tết anh em, họ hàng. Có rất nhiều lời chúc khác nhau cho những trường hợp này. Đối với những người lớn tuổi, yêu văn thơ, các cháu nhỏ có thể đọc những lời chúc vui vẻ, nhí nhảnh, đáng yêu như: “Năm cũ vừa qua/Bước sang năm mới/Hôm nay con tới/Kính chúc ông bà/Sống lâu sức khỏe/Trẻ mãi không già/Yêu thương thuận hòa/Cửa nhà sung túc”.

Nhiều câu quảng cáo đã lấy ý tưởng từ những lời chúc mừng năm mới như lời quảng cáo của một hãng bột nêm: “Chúc ông bà một tô như ý, chúc cô chú một chén an khang, chúc anh chị một đĩa tài lộc” hay “Đong cho đầy Hạnh phúc/Gói cho tròn Lộc tài/Giữ cho mãi An khang/Thắt cho chặt Phú quý/Cùng chúc nhau Như ý/Hứng cho tròn An khang/Chúc năm mới Bình an/Cả nhà đều Sung túc”…

Có những lời chúc thật ấn tượng với những con số rất khó nhớ, nhưng người chúc hay được chúc lại rất khó quên vì sự đặc biệt của nó: “Chúc cho cô/chú/anh/chị/em… 12 tháng phú quý, 365 ngày phát tài, 8.760 giờ sung túc, 525.600 phút thành công, 31.536.000 giây vạn sự như ý! Chúc mừng năm mới!”.

Chúc Tết họ hàng xong thì những lời chúc tiếp theo được dành cho bạn bè, đồng nghiệp. Vẫn là những câu chúc có chung một mong muốn là mang tới điều may mắn, tốt lành cho người được chúc. Tuy nhiên, cách thể hiện có thể khác đi một chút, vui vẻ, tếu táo, hài hước hơn như: “Chúc ông bạn sang năm mới vạn sự như ý, tỷ sự như mơ, làm việc như thơ, đời vui như nhạc, coi tiền như rác, coi bạc như rơm, chung thủy với cơm và sắt son với phở”; “Năm mới Kỷ Hợi chúc khỏe mạnh như chim đại bàng, giàu sang như chim phụng, làm lụng như chim sâu, sống lâu như chim đà điểu”.

Có những lời chúc sâu sắc và nhân văn như một bài học đạo đức khiến ta phải suy ngẫm: “Chúc bạn vừa đủ Hạnh phúc để giữ tâm hồn bạn được ngọt ngào/Vừa đủ Thử thách để giữ bạn luôn kiên nhẫn/Vừa đủ Hy vọng để cho bạn được hạnh phúc/Vừa đủ Thất bại để bạn mãi khiêm nhường/Vừa đủ Thành công để giữ bạn mãi nhiệt tâm/Vừa đủ Bạn bè để bạn được an ủi/Vừa đủ Nhiệt tình để đời bạn được thêm hân hoan/Vừa đủ Niềm tin để xua tan những thất vọng”.

Tuy nhiên cũng có những lời chúc hài hước đến mức người nhận không thể không bật cười “Chúc năm mới: Đau đầu vì nhà giàu/Mệt mỏi vì học giỏi/Buồn phiền vì nhiều tiền/Ngang trái vì xinh gái/Tàn phai vì đẹp giai/Và mất ngủ vì không có đối thủ!”.

Rất nhiều những lời chúc vui tươi được dùng trong nhiều trường hợp và trong nhiều năm vì nó phù hợp với đại đa số mọi người. Ngoài ra, chúng lại còn ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc như:  Chúc mừng năm mới! Đa lộc, Đa tài, Đa phú quý! Đắc thời, đắc lợi, đắc nhân tâm!”; “Chúc bạn nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỉ lần hạnh phúc!”.

Và cũng có những câu chúc trang trọng, văn hoa có vần, có điệu với những chữ có ý nghĩa được nhấn mạnh như: Đầu xuân năm mới chúc Bình an/Chúc luôn Tuổi trẻ chúc An khang/Chúc sang năm mới nhiều Tài lộc/Công thành danh toại chúc Vinh quang…”.

Tuy nhiên, cũng có những câu chúc riêng cho từng năm. Ví dụ như năm Kỷ Hợi 2019, năm con giáp là những chú heo đáng yêu tượng trưng cho sự giàu sang và phát đạt nên lời chúc cũng vui vẻ hài hước: Chúc bạn năm mới Kỷ Hợi: Trẻ trung như heo sữa, Bốc lửa như heo hơi, Chịu chơi như heo nái, Hăng hái như heo con, Sắt son như heo đất, Đủ chất như... heo thịt!”.

Nếu vẻ đẹp hữu hình của ngày Tết thể hiện qua những chùm pháo bông, những cành hoa, một món quà xuân hay một tà áo dài thướt tha qua phố thì nét đẹp vô hình của Tết lại nằm ở những lời chúc yêu thương, phù hợp được gửi tới những người thân thiết. Từ lâu, đây đã là nét đẹp văn hóa, món quà tinh thần không thể thiếu được trong những ngày Tết của người Việt.

AN AN

;
.