Những người lưu giữ "linh hồn" hiện vật

Thứ Sáu, 21/10/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Du khách và người dân địa phương đến tham quan Bảo tàng tỉnh đều ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp, chỉn chu và nhiệt tình của các thuyết minh viên nơi đây. Họ thực sự là những người lưu giữ “linh hồn” hiện vật, là “cầu nối” giữa khách tham quan với các chứng tích lịch sử hình thành nên đất và người Bà Rịa-Vũng Tàu.

Định kỳ hằng tuần, nhân viên bộ phận kho thuộc Phòng Kiểm kê, bảo quản đều quét dọn, thông gió cho các hiện vật đang lưu trữ, bảo quản tại kho.
Định kỳ hằng tuần, nhân viên bộ phận kho thuộc Phòng Kiểm kê, bảo quản đều quét dọn, thông gió cho các hiện vật đang lưu trữ, bảo quản tại kho.

Nâng niu “mảnh ghép” lịch sử

Chị Đào Thùy Trang, thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh vừa nhiệt tình dẫn chúng tôi tham quan các khu vực trưng bày vừa cho biết, mỗi hiện vật tại Bảo tàng đều được lưu trữ và trưng bày khoa học, thuận lợi khi tra cứu, tìm kiếm và được số hóa toàn bộ tư liệu. Đây là những kỷ vật gắn bó với thế hệ cha anh đi trước đã không quản ngại hy sinh, gian khổ để đem lại cuộc sống hòa bình, ấm no cho hôm nay.

“Thông qua các hiện vật, hình ảnh tại đây, chúng tôi muốn đưa khách tham quan trở về với lịch sử hào hùng với một bề dày lịch sử nhằm vun đắp thêm lòng yêu nước, cũng như niềm tin, tự hào dân tộc cho nhiều thế hệ”, chị Trang chia sẻ.

Mỗi tuần một lần vào thứ Hai, bộ phận kho thuộc Phòng Kiểm kê bảo quản, Bảo tàng tỉnh lại lần lượt mở cửa 8 kho hiện vật đang được lưu trữ để thông gió, quét dọn, kiểm tra. Sau mỗi cánh cửa khóa chặt ấy, hàng ngàn hiện vật lớn nhỏ được đặt gọn gàng trên kệ, trong tủ, gìn giữ kỹ lưỡng chờ ngày được đưa ra triển lãm.

Trong không gian tĩnh lặng, các bình, chén bằng gốm, sứ; các vật dụng, công cụ bằng đá; những cỗ máy thủ công cũ kỹ dù nhuốm màu thời gian nhưng được bảo quản nguyên vẹn, thậm chí vẫn còn rõ từng nét vẽ tinh xảo, mang đậm giá trị văn hóa của một giai đoạn lịch sử. Trong kho có đầy đủ hệ thống báo cháy, camera, chống trộm tự động.

Ông Nguyễn Xuân Thanh Liêm, Tổ trưởng Tổ kiểm kê bảo quản, Bảo tàng tỉnh thông tin: “Các khâu vệ sinh hiện vật trưng bày tại chỗ phải kỹ càng, cẩn thận, bởi những hiện vật gốc được lưu giữ, trưng bày đều mang “linh hồn” những giá trị lịch sử, văn hóa hào hùng của dân tộc, không thể tìm thấy lần thứ hai nếu chúng bị thất lạc hoặc hư hỏng.

“Để bảo quản được an toàn, dễ tìm kiếm, chúng tôi chia ra theo chất liệu và đề tài hiện vật. Mỗi kho sẽ được bảo quản theo một yêu cầu đồng nhất về nhiệt độ, độ ẩm”, ông Liêm nói.

Điểm hẹn văn hóa

Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ hơn 70 ngàn tài liệu, hình ảnh, hiện vật gồm nhiều chất liệu khác nhau: giấy, vải, kim loại, đá, gỗ, gốm, các bộ sưu tập hiện vật có giá trị về lịch sử, văn hóa. Trong số này, có hơn 20 ngàn hiện vật phục vụ cho công tác trưng bày cố định. Số còn lại phục vụ cho công tác trưng bày chuyên đề, triển lãm lưu động và công tác nghiên cứu khoa học.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2022, 19.978 hiện vật (trong đó 19.691 hiện vật mảnh và 287 hình ảnh tư liệu) được Bảo tàng tỉnh tiếp nhận từ các cá nhân, tổ chức đơn vị, cơ quan, ban, ngành trao tặng, bàn giao. Các tài liệu, hiện vật được bảo quản, lưu giữ tại các kho, phòng hiện đại, đúng quy chuẩn.

Số hiện vật, tài liệu này thường xuyên được Bảo tàng tỉnh bổ sung, tiếp nhận thêm phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và phục vụ du khách, người dân đến tham quan. Ngoài ra, để những hiện vật này “kể” được câu chuyện của quá khứ, từ đầu năm đến nay, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với bảo tàng các tỉnh tổ chức trưng bày 5 chuyên đề gồm: Tết Việt; Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Văn hóa Sa Huỳnh và Văn hóa Chăm trên đất Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận; Văn hóa Óc Eo... thu hút gần 70 ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh tham quan. Qua đó góp phần bồi đắp kiến thức lịch sử, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Chị Trần Thị Huân (TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cho biết: “Cuối tuần, tôi đưa các con đến Bảo tàng tỉnh tìm hiểu kết hợp trải nghiệm. Tôi thấy hiện vật, hình ảnh, tài liệu ở đây được trưng bày rất đẹp mắt, dễ dàng tiếp cận thông tin. Con tôi cũng rất đam mê tìm hiểu”.

Ông Trần Anh Thiện, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian tới, để nâng cao chất lượng phục vụ, nghiên cứu, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cho thế hệ trẻ và thu hút khách đến tham quan, Bảo tàng tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, bổ sung hiện vật, chỉnh trang phòng trưng bày sao cho ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.