Giữ lời hứa với cử tri

Thứ Tư, 05/05/2021, 22:16 [GMT+7]
In bài này
.

Bắt đầu từ tuần này, các ứng cử viên cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp bước vào chiến dịch vận động bầu cử - cụ thể là tiếp xúc với cử tri. Vận động bầu cử của người ứng cử là hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng để người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm; tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử; trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được công bố. Các ứng cử viên sẽ có khoảng thời gian khoảng 3 tuần để tiến hành vận động bầu cử theo quy định.

Có thể nói, đây là đợt sát hạch cuối cùng để cử tri, nhân dân gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng qua những lá phiếu trong ngày bầu cử 23/5 tới. Cử tri sẽ chọn ra trong số những ứng cử viên, người xứng đáng, đủ đức, đủ tài, đủ bản lĩnh, trí tuệ để thay mặt cho nhân dân, đại diện cho cử tri thực hiện quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương.

Theo đó, những bản chương trình hành động đều được các ứng cử viên chuẩn bị sẵn trước khi trình bày tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Bản chương trình hành động của các ứng viên luôn kèm theo những cam kết sẽ thực hiện nhiều việc làm nếu trúng cử. Chương trình hành động chính là một tiêu chí để cử tri đánh giá trình độ, năng lực của người ứng cử. Việc người ứng cử có một chương trình hành động tốt sẽ tác động đến việc cử tri đánh giá về người ứng cử đó như thế nào.

Nhiệm vụ trước hết của mỗi đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp là thực hiện chức năng đại diện cho nhân dân và cử tri tại địa phương; thực hiện đúng, thực hiện tốt trách nhiệm gắn bó mật thiết và giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri, định kỳ tiếp xúc, gặp gỡ cử tri để lắng nghe ý kiến, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ảnh trung thực, kịp thời với Quốc hội, với HĐND các cấp; tiếp nhận, nghiên cứu, phối hợp đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết… Do đó, chương trình hành động phải chứa đựng cam kết, trách nhiệm rất cao của ứng cử viên chứ không thể hứa suông, hứa rồi “để đó”.

Ngày 23/5 tới đây cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Từ nay cho đến trước 7 giờ ngày 23/5, sẽ có rất nhiều lời hứa được đưa ra thông qua các cuộc vận động bầu cử. Mỗi lời hứa vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là động lực, trách nhiệm hành động của mỗi ứng cử viên. Tuy nhiên, cử tri không muốn nghe những lời “hứa suông”. “Nói được, làm được” – đây mới là điều mà cử tri gửi gắm, mong muốn đối với các ứng cử viên được tin tưởng, lựa chọn vào lá phiếu bầu sắp tới.

NGÔ GIA

 
;
.