Sau chỉ thị phải là hành động

Thứ Hai, 03/05/2021, 23:43 [GMT+7]
In bài này
.

“Dịch không chờ hết ngày lễ. Chúng ta không chờ hết lễ mới triển khai. Hiệu quả hay không là ở những động thái tích cực của từng địa phương ngay sau khi thống nhất các giải pháp mới, tích cực hơn nữa trong phòng, chống dịch. Phải vào cuộc nhanh nhất có thể”.

Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh tại cuộc họp trực tuyến với 8 đơn vị huyện, thị, thành phố bàn về nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong phòng, chống COVID vào buổi sáng cuối cùng của kỳ nghỉ lễ như một lời hiệu triệu. Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 Nguyễn Văn Thọ đã thị sát các khu vực, các điểm nóng về khả năng tụ tập đông người. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cùng Giám đốc Sở Du lịch Trịnh Hàng kiểm tra đột xuất các cơ sở du lịch trên tuyến đường ven biển trên địa bàn huyện Xuyên Mộc; nắm tình hình và động viên lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch của các địa phương trọng điểm du lịch: Long Điền, Đất Đỏ, Vũng Tàu. Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cùng các Phó Chủ tịch UBND huyện trực xuyên suốt kỳ nghỉ lễ, chỉ đạo và trực tiếp đi kiểm tra bến bãi, các đơn vị dịch vụ. Côn Đảo cho hay, địa phương này đã kiểm soát nghiêm ngặt tàu thuyền đánh bắt hải sản cập bến; yêu cầu các hãng tàu cao tốc cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, lập danh sách, thực hiện khai báo y tế đối với hành khách, tiếp viên, thủy thủ đoàn. 

Là địa bàn đón hơn 207 ngàn lượt khách trong 4 ngày nghỉ lễ, TP.Vũng Tàu cũng căng mình triển khai đồng bộ các phương án kiểm soát lưu lượng người, xe từ các tỉnh về các khu nghỉ dưỡng, các khách sạn, resort ven biển; các khu bãi tắm công cộng, công viên biển, các điểm check-in giới trẻ yêu thích. Hình ảnh của Bí thư Thành ủy Trần Đình Khoa trong không gian lộng gió và bóng đêm chưa kịp tan tại Bãi Sau cầm loa tay kêu gọi người dân, du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; và Quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh cùng các cộng sự phát khẩu trang cho du khách giữa công viên biển Bãi Trước thật sự tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dân và du khách. 15 ngàn khẩu trang được phát miễn phí đến người dân và du khách. Nhưng cũng có đến 50 trường hợp cố tình không đeo khẩu trang (dù đã được nhắc nhở) bị lập biên bản và phải nộp phạt, số tiền lên đến 100 triệu đồng. Mềm mỏng và cứng rắn. Vũng Tàu với sự ra quân của 600 cán bộ xã, phường, các lực lượng chức năng, đã thực sự bước vào một cuộc tổng duyệt phòng, chống dịch. 

Ở một diễn biến khác, trong công tác kiểm soát người nhập cảnh, cụ thể là lượng du học sinh, người lao động từ nước ngoài về, lực lượng chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại các dự án trên địa bàn, tỉnh BR-VT cũng đã tiếp nhận 11.429 người và bố trí vào các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở điều trị COVID-19 hết sức chu đáo, nghiêm ngặt. Việc làm này không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp mà còn khẳng định được sự chủ động và khả năng ứng phó tích cực, linh hoạt của tỉnh BR-VT với mọi tình huống có thể xảy ra của đại dịch thế kỷ. 

Đại dịch COVID vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, lây lan trên diện rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới với nhiều biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh, mạnh hơn trước. Số lượng người mắc bệnh, số người chết vẫn tiếp tục gia tăng. Một số nước trong khu vực như: Campuchia, Lào, Thái Lan, dịch bệnh cũng đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ xâm nhập qua đường biên giới vào nước ta rất cao nếu không kiểm soát chặt chẽ. Dự báo đó là hoàn toàn có cơ sở. Đối chiếu với các giải pháp đã và đang triển khai trong phòng, chống dịch của tỉnh BR-VT, càng khẳng định tính đúng đắn trong chỉ đạo thống nhất như Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh: “Không có gì mạnh mẽ hơn sự nhất quán trong chỉ đạo và thực hiện. Phải chủ động và không chủ quan. Sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị với sự đồng thuận và nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mỗi người dân sẽ là niềm tin vững chắc cho mỗi địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh”. 

QUỐC THÁI

;
.