Siết chặt các biện pháp phòng dịch

Thứ Ba, 04/05/2021, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa bao giờ người dân cả nước lại trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nhiều cảm xúc như kỳ nghỉ lễ năm nay! Được đi chơi, xả stress sau những ngày “nằm nhà” để đề phòng dịch bệnh thì ai cũng vui. Nhưng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở Ấn Độ, Thái Lan, Lào và Campuchia lại đặt người dân cả nước trước nỗi lo “bóng ma” COVID-19 có thể quay trở lại, khiến cho việc đi chơi lễ có phần lo lắng, bất an.

Thực tế những ngày nghỉ lễ cho thấy, khuyến cáo của chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, dự cảm của người dân là không sai: bên cạnh nỗi lo kẹt xe, giá cả dịch vụ đắt đỏ là việc chưa thực hiện nghiêm quy tắc 5K. Rất nhiều du khách không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách khi đến các khu vui chơi, giải trí, bãi bi. “Nhìn hình ảnh người dân ken chật kín khu vui chơi, bãi tắm mà tôi lo lắng, bất an. Lỡ có một người bị nhiễm thì… thật không dám nghĩ xa hơn!”, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam chia sẻ.

Trong bối cảnh người mắc COVID-19 nằm la liệt khắp nơi ở Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan, Lào - những nước láng giềng của Việt Nam có số ca nhiễm mới cao với mức 3 hoặc 4 con số mỗi ngày, nhiều tỉnh, thành phố đã kích hoạt các phương án phòng chống dịch, siết lại các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 tái bùng phát. Tại BR-VT, các chương trình nghệ thuật “Chung một niềm vui”, “Bà Rịa - Vũng Tàu - rực rỡ những mùa xuân” và giải lân sư rồng, giải bóng rổ 3x3 mở rộng đã tạm ngưng. Chương trình “Tuần lễ Món ngon phố biển Vũng Tàu” cũng ngưng hoạt động từ ngày 30/4. BR-VT cũng đã quyết định dừng hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, beer club cho đến khi có thông báo mới sau khi lượng du khách đổ về địa bàn tỉnh quá đông. Cùng thời điểm, các lực lượng chức năng đã có mặt tại các chợ truyền thống, bãi tắm và công viên, phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang cho người dân, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Các lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Dầu vậy, có thời điểm lượng du khách đổ về quá đông vượt quá tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. Chính vì vậy, tại cuộc họp về phòng chống COVID-19 diễn ra hôm 2/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu một số địa phương chấn chỉnh tình trạng chưa thực hiện nghiêm các quy định về 5K, nhất là đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Nhìn nhận, đánh giá những chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch kỳ nghỉ lễ vừa qua là để nghiêm túc rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Nhưng chỉ sự vào cuộc của chính quyền thôi là chưa đủ, công tác phòng chống dịch COVID-19 chỉ đạt kết quả tốt khi cả cộng đồng nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng dịch, thiết lập một hệ thống “hàng rào phòng thủ” vững chắc.

Nguy cơ dịch COVID-19 hiện vẫn ở mức cao, bởi đến thời điểm này hàng loạt ca mắc COVID-19 đã lây lan trong cộng đồng. Các biến chủng virus từ Anh, Nam Phi và Ấn Độ cũng đã xuất hiện ở Việt Nam. Nỗi lo bùng phát đợt dịch thứ 4 - như cảnh báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là hoàn toàn có thật. Không có gì là quá lời khi nói việc phòng chống dịch COVID-19 là một cuộc chiến, công điện 541 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ là một mệnh lệnh chống “giặc”. Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch vào lúc này, trong đó việc thực hiện tốt thông điệp 5K có ý nghĩa quyết định, là cách duy nhất để ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19, nhanh chóng ổn định đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

TRƯƠNG TÙNG

;
.