Đôi bờ kết nối

Thứ Hai, 04/01/2021, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Phà, với nhiều người, hẳn là một cái gì đó cũ kỹ, lạc hậu. Nhưng khi đặt chân lên phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, khai trương sáng 4/1, mọi người sẽ nghĩ khác. Phà như một “chuyên cơ vận tải biển” dài 45m, rộng bằng 2 căn nhà mặt phố 10m và cao tới 3 tầng. Sức mạnh lên tới 2.900 mã lực, có thể chở 10 chiếc ô tô, 50 xe máy, hàng hóa và 190 khách, vận hành ở tốc độ tối đa 24 hải lý (tương đương hơn 43 km/giờ).

Toàn thân vỏ phà sơn 2 màu xanh trắng nổi bật. Khoang hành khách được thiết kế 2 tầng; ngồi bọc da có bệ tỳ tay thoải mái, không kém phần sang trọng. Lối đi giữa hai hàng ghế được thiết kế rộng rãi, tựa như trên một tàu bay dân dụng cỡ lớn. Toàn bộ khoang hành khách được làm mát trong suốt hành trình bằng hệ thống máy lạnh công suất lớn. Muốn giải trí, hành khách có thể thưởng thức các chương trình trên màn hình 100 inch được trang bị ở mỗi khoang; hoặc cũng có thể nhâm nhi đồ ăn, thức uống tại quầy bar. Nhưng cần nhớ, chúng ta không có nhiều thời gian để giải trí trên phà, vì hành trình chỉ kéo dài 30 phút, từ Vũng Tàu đến Cần Giờ. Quãng thời gian đó nhanh hơn bất cứ hình thức đi lại nào nối TP.Vũng Tàu với một điểm ở TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là điều được chờ đợi nhiều nhất khi khai trương phà biển.

Đương nhiên, với những ai đi từ Vũng Tàu, muốn vào một quận trung tâm TP.Hồ Chí Minh, phà biển sẽ không giúp ích nhiều, vì tổng thời gian đi lại tương đương với các hình thức vận tải khác. Nhưng dù sao, có thêm một phương tiện kết nối, là thêm một sự lựa chọn, góp phần giảm tải cho sự bức bách hiện nay ở QL 51. Và người đi phà, sẽ tránh được vấn nạn kẹt xe ở các điểm cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh. Còn với những ai đến Vũng Tàu từ Cần Giờ, hoặc từ các tỉnh Long An, Tiền Giang, thì phà biển sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, khi tổng thời gian đi lại được rút ngắn.

Việc đưa vào vận hành tuyến phà biển Vũng Tàu - Cần Giờ là nỗ lực lớn của chủ đầu tư cũng như chính quyền BR-VT và TP.Hồ Chí Minh về thực hiện các tuyến giao thông trọng điểm. Nó có ý nghĩa như một khởi đầu tốt đẹp cho giai đoạn 2021-2025, giai đoạn mà BR-VT sẽ tập trung giải quyết bài toán đầy thách thức về liên kết hạ tầng giao thông “đa phương tiện”, kết nối vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từ đó, mở ra những không gian phát triển mới.

Trước mắt, sẽ có rất nhiều người dân thụ hưởng sự thuận tiện sau khi khai trương phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Nhưng điều đó cũng đặt ra trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư trong việc khai thác tuyến vận tải với tiêu chí an toàn, văn minh, xứng đáng là một phương tiện kết nối quan trọng giữa đôi bờ, là công trình trọng điểm nâng cao hiệu quả giao thông đường thủy trong vùng kinh tế phía Nam.

THU THẢO

;
.