Chặt "vòi" nhập cảnh trái phép

Chủ Nhật, 03/01/2021, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày cuối năm 2020, các tỉnh, thành ở miền Tây như An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang... ráo riết lần theo dấu vết nhóm 6 người nhập cảnh trái phép qua biên giới An Giang mà nay đã rõ là trong đó có bệnh nhân COVID-19 số 1440 và ca nhiễm ở TP.Hồ Chí Minh. Qua khẩn trương truy vết, các địa phương đã khoanh vùng được các F1, F2 của các ca nhiễm nhập cảnh “chui”, thông tin rộng rãi để người dân tránh hoang mang, tích cực áp dụng biện pháp phòng chống dịch hữu hiệu. Cùng thời điểm, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... đã phát hiện 22 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, trà trộn trong dân cư, lập hồ sơ đưa nhóm người này đi cách ly tập trung theo qui định.

Các vụ việc vừa nêu một lần nữa cho thấy việc kiểm soát đường biên có nơi vẫn còn sơ hở, cần được chấn chỉnh nhằm ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép trong bối cảnh người dân cả nước chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021, số lượng người đi  du lịch, tham quan, thăm viếng tăng cao.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn người qua lại bất hợp pháp khu vực biên giới- nhất là các đường mòn lối mở vào thời điểm này là vô cùng cần thiết bởi nó sẽ giúp mọi công dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, kịp thời phát hiện, chặt đứt “vòi” nhập cảnh trái phép, không để trở thành mối đe dọa làm lây lan dịch ra cộng đồng.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nêu một con số đáng “giật mình”: Mỗi ngày có hàng trăm người nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam và số đối lượng này sẽ còn tăng mạnh vào dịp cuối năm. “Nóng” nhất là tuyến biên giới Tây Nam, nơi đường biên giới phần lớn là đồng bằng, 2 bên biên giới đều có nhà dân nên việc kiểm soát xuất nhập cảnh trái phép rất khó khăn trong khi dịch COVID-19 ở Campuchia và Thái Lan diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lực lượng quân đội, công an và chính quyền các địa phương tăng cường chốt chặn, kiểm tra kiểm soát trên toàn tuyến biên giới - nhất là biên giới phía Tây Nam và phía Bắc nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa người nhập cảnh trái phép; Phải phát động toàn dân tố giác tội phạm, những người từ nước ngoài trốn về dẫn đến nguồn lây nhiễm; cần cảnh giác trong từng gia đình, từng khu phố, từng thôn bản. “Đây là yêu cầu rất đột xuất của Chính phủ đối với tất cả các địa phương, các thành phố lớn, các tỉnh biên giới.” Thủ tướng nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ lưu ý lực lượng chức năng tăng cường chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát trên toàn tuyến biên giới. Tại nhiều hội nghị của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành chức năng, các địa phương biên giới tăng cường kiểm soát và làm rõ trường hợp vi phạm; Khẩn trương điều tra, xác định các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép, các đơn vị, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Việc nhiều đối tượng tiếp tục nhập cảnh trái phép vào nước ta, sinh hoạt, đi lại dễ dàng trong các khu dân cư là thực trạng đáng lo ngại, đòi hỏi các lực lượng chức năng tăng cường giám sát chặt chẽ tại khu vực biên giới đường bộ, đường biển, khu vực cửa khẩu, không để lọt người nhập cảnh trái phép hoặc mất kiểm soát về phòng dịch. Cần khởi tố, xử lý hình sự những kẻ tổ chức đưa người qua biên giới trái phép để làm gương cho những ai coi thường an nguy sức khỏe của cộng đồng.

Cuộc chiến “chống giặc COVID-19” là một mặt trận toàn diện, ngoài các “lực lượng tuyến đầu” như y tế, quân đội, công an… sự tham gia của người dân là vô cùng quan trọng. Không gì qua được tai mắt quần chúng, có “tai mắt nhân dân”, tin chắc những đối tượng nhập cảnh trái phép sẽ sớm bị phát hiện, sẽ được thông báo kịp thời đến chính quyền để xử lý, “chặt đứt” mối nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đối với cộng đồng.

Cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân BR-VT nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế, chuẩn bị chu đáo mọi mặt để đón Tết cổ truyền Tân Sửu 2021. Chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc xây dựng những “lá chắn thép” trên tuyến đầu phòng chống dịch ở biên giới nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhập cảnh trái phép, chúng ta sẽ một lần nữa kiểm soát dịch COVID-19 thành công, bảo vệ thành quả chống dịch mà cả đất nước đã đạt được ngoạn mục trong năm 2020.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

 
;
.