Phong trào Hamas và Fatah đạt thỏa thuận sơ bộ

Chủ Nhật, 04/10/2020, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ngày 4/10 cho biết lãnh đạo phong trào này vừa kết thúc các cuộc họp bàn về hòa giải dân tộc và đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Phong trào Giải phóng dân tộc Palestine (Fatah) của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Trong một tuyên bố gửi báo chí, Hamas khẳng định thỏa thuận trên không phải để thay thế một cuộc đối thoại toàn diện với tất cả các phe phái khác nhau. Theo đó, thỏa thuận chỉ là sự khởi đầu nhằm tạo thuận lợi cho vấn đề hòa giải và chấm dứt chia rẽ nội bộ của Palestine. Lãnh đạo phong trào Hamas nhấn mạnh quan hệ đối tác chính trị giữa tất cả các phe phái Palestine là một lựa chọn chiến lược và bắt buộc đối với Hamas, Fatah và tất cả các đảng phái chính trị khác của Palestine.

Tuyên bố cũng kêu gọi tất cả vì sự đoàn kết dân tộc giữa những người Palestine và xây dựng lại hệ thống chính trị Palestine “hoàn toàn dựa trên các nguyên tắc dân chủ thông qua tổ chức các cuộc bầu cử tự do, minh bạch và toàn diện”.

Trước đó ngày 24/9, truyền thông quốc tế dẫn lời các quan chức Palestine cho biết Hamas và Fatah đã nhất trí về việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Palestine trong gần 15 năm. Nội dung này nằm trong thỏa thuận đạt được sau 3 ngày đối thoại giữa lãnh đạo Fatah Mahmud Abbas và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, các cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức trong vòng 6 tháng. Quan chức cấp cao Fatah, Jibril Rajub cho biết hai bên đã thống nhất tổ chức bầu cơ quan lập pháp trước, sau đó là bầu lãnh đạo Chính quyền Palestine và cuối cùng là bầu Hội đồng trung ương của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Tân Hoa xã cũng đưa tin 2 phe phái đối địch Hamas và Fatah đã đạt được thỏa thuận về tầm nhìn chung hướng tới hòa giải nội bộ và tổ chức các cuộc tổng tuyển cử tại Palestine.

Theo tuyên bố chung, đại diện của Fatah và Hamas cam kết “cùng hành động nhằm phá mọi âm mưu cho đến khi giành độc lập hoàn toàn với kết quả là thành lập một nhà nước Palestine độc lập với Jerusalem là thủ đô”.

PHƯƠNG UYÊN (TTXVN)

 
;
.