Nhật Bản triển khai chương trình kích cầu mới

Thứ Sáu, 02/10/2020, 20:44 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 2/10, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu triển khai chương trình kích cầu mới có tên gọi “Go To Eat” nhằm khuyến khích người dân đi ăn ở ngoài, qua đó hỗ trợ cho các nhà hàng đang gặp khó khăn vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo chương trình trên, người dân sẽ nhận được điểm thưởng tương đương 5 USD cho bữa trưa và 10 USD cho bữa tối khi họ đặt chỗ tại các nhà hàng thông qua 15 trang web như Gurunavi hay Tabelog. Họ có thể đổi các điểm thưởng này cho các bữa ăn sau đó tại các nhà hàng hưởng ứng chương trình “Go To Eat”. Người dân có thể đặt chỗ không giới hạn trong thời gian từ nay cho đến cuối tháng 1/2021.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã đưa thủ đô Tokyo vào chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel”. Trước đó, thành phố này đã bị loại ra khỏi danh sách các thành phố hưởng lợi từ chương trình “Go To Travel” vì có số lượng ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước.

Cũng trong ngày, Nhật Bản bắt đầu mở cửa biên giới đối với tất cả người nước ngoài có đủ điều kiện lưu trú trung và dài hạn, ngoại trừ khách du lịch. Quyết định này được đưa ra sau thời gian dài áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Tuy nhiên, các trường hợp trên sẽ chỉ được phép nhập cảnh nếu các tổ chức bảo trợ cho họ như các công ty hay tổ chức tuyển dụng đảm bảo rằng họ sẽ tự cách ly trong vòng 14 ngày sau khi tới Nhật Bản. Bên cạnh đó, họ cần phải làm xét nghiệm và có giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi tới Nhật Bản.

Để hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh, trong giai đoạn đầu, Nhật Bản dự định sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho khoảng 1.000 người/ngày, đồng thời căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tại từng quốc gia và vùng lãnh thổ để quy định số người được phép nhập cảnh vào Nhật Bản. Kế đến, nước này sẽ nâng dần năng lực xét nghiệm chuỗi phản ứng polymerase (PCR) tại các sân bay.

THANH TÙNG (Vietnam+)

;
.