Mỹ-Trung lạc quan về triển vọng đạt thỏa thuận thương mại song phương

Thứ Ba, 05/03/2019, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5-3, trong một loạt các cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Iowa và một số kênh truyền hình, Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ hy vọng 2 nước có thể nhất trí về một thỏa thuận trong vài tuần tới để giao thương giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên công bằng hơn và Trung Quốc không còn áp các mức thuế đáp trả đối với nông sản Mỹ. Ông cho biết Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực điều chỉnh thỏa thuận sao cho phù hợp hơn, công bằng hơn đảm bảo lợi ích cho cả 2 phía.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP

Trước đó, cũng trong ngày 4-3, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett và người phát ngôn Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Trương Nghiệp Toại đều đã đưa ra nhận định lạc quan về triển vọng các nhà đàm phán 2 nước đạt được thỏa thuận thương mại. Trả lời kênh Fox Business Network, ông Hassett khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, khả năng Mỹ đạt được một thỏa thuận thương với Trung Quốc là có thể và chi tiết thỏa thuận đang được 2 bên soạn thảo. Theo ông, việc đàm phán xây dựng thỏa thuận thương mại sẽ sớm kết thúc, mang đến nhiều hy vọng cho giới DN, thị trường...

Trong khi đó, người phát ngôn Trương Nghiệp Toại khẳng định Trung Quốc đánh giá tích cực những “tiến bộ thực chất” đã đạt được các vòng đàm phán thương mại với Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng 2 nước có thể tiếp tục tăng cường tham vấn để đạt được một thỏa thuận công bằng, đảm bảo lợi ích của cả hai bên.

LAN PHƯƠNG

 
;
.