Hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán qua cầu truyền hình

Thứ Hai, 04/03/2019, 16:39 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4-3, một quan chức Hàn Quốc cho biết, HĐBA LHQ đã quyết định miễn trừng phạt, cho phép giới chức 2 miền Triều Tiên tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán trong cuộc Chiến tranh 1950-1953 qua cầu truyền hình.

Theo đó, cho phép đưa các thiết bị liên quan cần thiết đến Triều Tiên để tạo điều kiện cho việc tổ chức các cuộc gặp gỡ dưới hình thức cầu truyền hình. Trang thiết bị tại các phòng tổ chức đoàn tụ qua cầu truyền hình cần phải được nâng cấp và sửa chữa do không được sử dụng kể từ sự kiện lần gần đây nhất là năm 2007.

Giây phút đoàn tụ của thành viên các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ngày 20-8-2018. Ảnh: YONHAP
Giây phút đoàn tụ của thành viên các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ngày 20-8-2018. Ảnh: YONHAP

Theo Chính phủ Hàn Quốc, 2 nước sẽ thúc đẩy các hoạt động trao đổi, giao lưu xuyên biên giới trong khuôn khổ cho phép của các lệnh trừng phạt và mối quan hệ liêu Triều càng có ý nghĩa quan trọng sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không ra được tuyên bố chung. Dự kiến, giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên cần ít nhất 1 tháng để hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ gia đình ly tán qua cầu truyền hình.

Sau khi được chấp thuận hồi năm 2005, đến nay 2 miền Triều Tiên đã tổ chức được 7 cuộc đoàn tụ qua cầu truyền hình. Từ tháng 8-2018, hai nước đã tổ chức 2 đợt đoàn tụ cho các gia đình ly tán cho khoảng 600 người Hàn Quốc và khoảng 200 người Triêu Tiên.

LAN PHƯƠNG

 
;
.