Giá dầu châu Á tăng 0,6% trước thông tin về thỏa thuận Mỹ-Trung

Thứ Hai, 04/03/2019, 16:36 [GMT+7]
In bài này
.

Giá dầu châu Á đi lên trong phiên sáng 4-3 trong bối cảnh có những thông tin về việc Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận thương mại, và nguồn cung thắt chặt trên thị trường.

Sáng cùng ngày, tại thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,6% (0,39 USD) lên 65,46 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiến 0,36 USD (0,6%) lên 56,16 USD/thùng. 2 loại dầu trên đã giảm lần lượt 1,5% và 2,5% trong phiên ngày 1-3 vừa qua.

Tờ Wall Street Journal mới đây đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ ký một thỏa thuận thương mại tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 27-3 tới, nhằm chấm dứt những tranh chấp đã khiến các thị trường thế giới chao đảo và ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế toàn cầu.

Thông tin này đã trợ lực thêm cho giá dầu, vốn đã được thúc đẩy trong 2 tháng qua nhờ kế hoạch cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC. Một cuộc khảo sát mới đây của hãng tin Reuters cho thấy nguồn cung từ OPEC trong tháng 2-2019 đã giảm xuống mức thấp nhất của 4 năm. Điều này là do nhà xuất khẩu dầu hàng đầu của khối này là Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh của họ cắt giảm sản lượng cao hơn mức đã cam kết, trong khi sản lượng của Venezuela lại giảm sâu hơn dự kiến.

Bên cạnh đó, các công ty năng lượng của Mỹ hồi tuần trước cũng đã giảm số lượng giàn khoan dầu xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng, do một DN và số nhà sản xuất tiến hành kế hoạch cắt giảm chi tiêu mặc dù giá dầu thô đã tăng hơn 20% trong năm nay.

HƯƠNG THỦY

 
;
.