Em muốn trở thành thầy giáo...

Thứ Tư, 14/04/2021, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là ước mơ của em Huỳnh Thái Bảo (SN 2005), HS lớp 6A3, Trường THCS Hắc Dịch (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ). Nhưng ước mơ giản dị của cậu học trò ấy có nguy cơ trở thành dang dở bởi mắc phải hội chứng thận hư, nếu không có tiền chữa trị. 

Thái Bảo (giữa) mắc hội chứng suy thận tái phát.
Thái Bảo (giữa) mắc hội chứng suy thận tái phát.

Ngày 12/4, cùng ông Lâm Công Trung, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 1, phường Hắc Dịch, chúng tôi đến nhà anh Huỳnh Tấn Lợi (SN 1977, tổ 5, khu phố 1, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ). Vợ mất vì ung thư vú, anh Lợi phải chèo chống nuôi người em gái bệnh tật và 3 đứa con thơ. Trong đó, người con thứ hai là Huỳnh Thái Bảo mắc hội chứng thận hư, phải thường xuyên khám và điều trị tại bệnh viện. Hết vợ rồi đến con bệnh, kinh tế nhà anh Lợi ngày càng kiệt quệ. Ngoài căn nhà cấp 4 tUềnh toàng, nóng bức, cha con anh không có tài sản gì đáng giá.

Ôm Thái Bảo vào lòng, anh Lợi kể, 4 năm trước vợ chồng anh rời TP. Hồ Chí Minh đến phường Hắc Dịch mua lại căn nhà cũ, làm thuê làm mướn kiếm sống. Hàng ngày, anh Lợi làm phụ hồ, còn vợ - chị Mai Thị Kim Hương (SN 1980) thì làm rẫy thuê cho người dân địa phương, chăm sóc con cái và người em gái chồng (SN 1980) mắc bệnh tâm thần. Cuộc sống tuy vất vả nhưng vợ chồng, con cái sống thuận hòa, yêu thương nhau hết mực. Niềm hạnh phúc chưa được bao lâu thì tai họa ấp xuống. Năm 2018, chị Hương được phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn cuối rồi qua đời. Anh Lợi nén nỗi đau mất vợ, cật lực lao động để lo cho 3 đứa con thơ là Huỳnh Huệ Tâm (SN 2001), Huỳnh Thái Bảo và Huỳnh Thị Kim Đào (SN 2006).

Bất hạnh cứ dai dẳng đeo bám gia đình anh Lợi khi Huỳnh Thái Bảo mắc bệnh, phải điều trị dài ngày ở Bệnh viện Nhi đồng 1. Hơn 1 tháng con nằm điều trị tại bệnh viện, số tiền 10 triệu anh tích cóp bấy lâu, cùng khoản vay mượn được cũng đã tiêu tốn hết. Đều đặn 2 tuần một lần, anh Lợi phải đưa con lên bệnh viện tái khám và uống thuốc điều trị. Chi phí mỗi tháng hết 3-4 triệu đồng.

Con đau bệnh, trong khi công việc phụ hồ của anh Lợi không đều, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống vốn đã khó khăn càng thêm chật vật. Ngoài ra, anh Lợi còn phải cưu mang người em gái bị bệnh tâm thần. Thiếu tiền điều trị nên bệnh tình của Thái Bảo ngày càng trở nặng. Em thường xuyên bị sưng phù, đau nhức, sức khỏe kém. “Chứng kiến con đau ốm, sức khỏe yếu ớt, bệnh tật hành hạ, tôi xót lắm. Tôi chỉ mong có một phép màu nào đó để giúp cháu bớt đau đớn và khỏi bệnh, còn mình có cực mấy cũng chịu được. Mà ước mong này có lẽ khó trở thành hiện thực khi số tiền điều trị lâu dài cho con phải hơn 200 triệu đồng”, anh Lợi thở dài.

Cuối tháng 3 vừa qua, Bảo đã ngất xỉu trong giờ học, được các thầy cô giáo Trường THCS Hắc Dịch đưa về nhà. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ban giám hiệu Trường THCS Hắc Dịch phối hợp cùng hội cha mẹ HS, các nhà hảo tâm vận động được 48 triệu đồng để hỗ trợ em một phần chi phí khám chữa bệnh. 

Cô Lê Thị Bảy, GV chủ nhiệm lớp 6A3, Trường THCS Hắc Dịch nhận xét: “Thái Bảo là một HS chăm ngoan, tự giác học tập. Dù phải thường xuyên xin nghỉ học để đến bệnh viện nhưng em luôn cố gắng tự học, tự bổ sung kiến thức bằng cách mượn vở bạn, kết hợp SGK và hỏi ý kiến các thầy cô sau những ngày nghỉ điều trị bệnh”. 

Đôi mắt nhìn xa xăm, Bảo cho biết: “Ước mơ của em là trở thành một thầy giáo. Nhưng em biết, với tình cảnh hiện tại, ước mơ đó thật xa vời...”, Thái Bảo bỏ lửng câu nói, mặt quay đi giấu vội những giọt nước mắt đang lăn trên má.

Ông Lâm Công Trung cho biết, địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên và ưu tiên gửi tặng các phần quà của nhà hảo tâm cho gia đình anh Lợi nhưng chỉ giúp đỡ được một phần nhỏ. “Trước những khó khăn của gia đình anh Lợi, chúng tôi mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để họ vượt qua bĩ cực”, ông Trung bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa), điện thoại: 0254.3533.533 - 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 (Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp giúp đỡ gia đình anh Lợi tại địa chỉ: tổ 5, khu phố 1, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ, điện thoại 0979.301.049.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, TP.Bà Rịa).


Bài, ảnh: NGỌC TRÚC

;
.