Cha mắc bệnh hiểm nghèo, 2 con có nguy cơ thất học

Thứ Tư, 31/03/2021, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Cha bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, nhà lâm cảnh khó khăn nên 2 chị em Bùi Lê Thiên Trang (HS lớp 12A5, Trường THPT Ngô Quyền) và Bùi Diệu Thanh (HS lớp 9A5, Trường THCS Nguyễn Công Trứ) đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Đó là trường hợp đáng thương của gia đình ông Bùi Văn Hoàng (SN 1964), ngụ tổ 11, thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức. 

Mẹ con bà Nguyễn Thị Mỹ Linh bên ông Bùi Văn Hoàng.
Mẹ con bà Nguyễn Thị Mỹ Linh bên ông Bùi Văn Hoàng.

Trong căn nhà nhỏ được chính quyền địa phương xây tặng cách đây hơn 10 năm, ông Hoàng mệt mỏi ngả người ra chiếc ghế xếp, lâu lâu lại vỗ ngực để nén đau do những cơn ho gây ra. Vợ ông, bà Mỹ Linh đang sắc thuốc Nam cho chồng. Quẹt giọt mồ hôi trên trán, bà Linh nghẹn ngào kể, trước năm 2009, gia đình bà là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Vợ chồng bà bảo nhau chăm chỉ làm lụng, nấu sữa đậu nành bán ở đầu đường vào thôn và nuôi thêm gà, vịt. Thu nhập mỗi tháng được 5-6 triệu đồng, dần tạm ổn nên năm 2012, gia đình bà làm đơn xin thoát nghèo.

Cuộc sống vừa chớm bắt đầu những ngày tháng tươi vui thì tai họa ập đến. Tháng 1/2021, thấy sức khỏe ông Hoàng dần giảm sút, kèm theo các triệu chứng: ho, khó thở, đau đầu, bà Linh đã đưa chồng đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) thăm khám. Bác sĩ kết luận, ông Hoàng bị ung thư phổi giai đoạn cuối và đã di căn lên não. Bà Linh kể: “Phổi anh bị tràn dịch, phải nhập viện và 4 lần đặt ống hút dịch. Anh nằm viện gần 20 ngày, số tiền gần 20 triệu đồng dành dụm bao năm qua cũng tiêu tan. Tôi phải chạy vạy vay mượn người thân, hàng xóm thêm hơn 30 triệu đồng đóng viện phí, tiếp tục thuốc thang cho chồng nhưng bệnh tình không thuyên giảm…”.

Tiền vay cũng cạn, bà Linh xin cho chồng xuất viện về nhà điều trị bằng thuốc Nam. Hiện nay, mỗi bữa ông Hoàng chỉ ăn được chút cháo và uống nước gạo lứt. Từ ngày ông Hoàng bị bệnh, nguồn chi tiêu chủ yếu của gia đình chỉ trông chờ vào xe bán sữa đậu nành của bà Linh, với thu nhập chưa đến 100 ngàn đồng/ngày. Nhìn chồng nhắm mắt nuốt vào lòng những cơn đau, bà Linh nức nở: “Anh là lao động chính trong nhà. Giờ anh mắc bệnh hiểm nghèo, tôi không biết phải bám víu vào đâu để có gần 200 triệu đồng chữa bệnh cho anh. Họ hàng ai cũng nghèo. Các con tôi cũng có nguy cơ phải nghỉ học...”.

Trước biến cố của gia đình, 2 chị em Bùi Lê Thiên Trang và Bùi Diệu Thanh luôn bảo nhau cố gắng học hành và phụ giúp ba mẹ. Nhiều năm qua, 2 em luôn là học sinh khá, giỏi. “Em muốn nộp hồ sơ tuyển sinh vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và theo học ngành Logictics chuỗi cung ứng. Từ khi ba ngã bệnh, em cảm thấy ước mơ của mình trở nên xa vời và luôn sợ con đường học hành của hai chị em sẽ dang dở”, Thiên Trang bộc bạch.

Ông Lê Tấn Dũng, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban điều hành thôn Suối Nghệ cho biết, biết được hoàn cảnh của ông Hoàng, địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên và kêu gọi quyên góp tiền thuốc men cho ông nhưng khả năng có hạn. Vì vậy, gia đình ông Hoàng rất cần sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, giúp họ vượt qua khó khăn và để các cháu tiếp tục được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình ông Bùi Văn Hoàng, bạn đọc gửi đến Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533 - 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu, hoặc trực tiếp đến gia đình tại địa chỉ: tổ 11, thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, điện thoại: 0377.022.177.

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC

;
.