Mẹ ung thư giai đoạn cuối, 3 con thơ trước cảnh bơ vơ

Thứ Tư, 24/03/2021, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối đẩy chị Nguyễn Thị Lượng (31 tuổi, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) cùng gia đình với người mẹ già và 3 đứa trẻ rơi vào cảnh rất ngặt nghèo.

Từ ngày bệnh nặng, mọi sinh hoạt của chị Lượng đều phải nhờ mẹ là bà Sinh giúp đỡ.
Từ ngày bệnh nặng, mọi sinh hoạt của chị Lượng đều phải nhờ mẹ là bà Sinh giúp đỡ.

Theo chân ông Nguyễn Thụy Úy, Phó ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, xuyên qua cánh rừng cao su bạt ngàn hơn 6km, chúng tôi tìm tới ngôi nhà được xây tạm, nằm lọt thỏm giữa rừng cây của chị Lượng. Trước mắt chúng tôi là hình ảnh người phụ nữ gầy gò, ốm yếu, đôi mắt thâm quầng đang nằm trên chiếc giường xếp. Bà Đăng Thị Sinh (60 tuổi, mẹ chị Lượng) lấy tạm 2 chiếc ghế nhựa cũ kỹ mời ngồi. Trong căn nhà tạm lợp tôn đã xập xệ, tường gạch bong tróc, cửa sổ bị vỡ kính chưa được thay, bà Sinh kể, hơn tháng nay, chị Lượng gần như không thể giao tiếp với mọi người. Mọi sinh hoạt phải nhờ sự giúp đỡ của mẹ và các con.

Vì hôn nhân không được như ý nên hai vợ chồng chị Lượng ly hôn từ lúc bé thứ 2 được vài tháng tuổi. Chồng chị sau đó bỏ xứ đi đâu không rõ để lại 2 con nhỏ cho một mình chị Lượng nuôi. Dù cuộc sống khó khăn nhưng chị Lượng còn nhận nuôi con của chị gái bị bỏ rơi từ nhỏ, nay đã 13 tuổi. Cả gia đình 5 người sống chật vật qua ngày bằng những đồng tiền lương công nhân ít ỏi khi chị Lượng làm việc tại một công ty may ở Bình Dương. Với 7 triệu đồng mỗi tháng, chị gửi về cho bà Sinh 5 triệu đồng lo cho các con và cháu ăn học, chị chỉ giữ lại 2 triệu đồng để chi tiêu. Tưởng chừng như cuộc sống dù khó khăn nhưng sẽ mãi bình yên như thế, nhưng rồi một ngày, bi kịch giáng xuống khi chị Lượng phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Cách đây 5 tháng, chị Lượng có dấu hiệu bị sốt, ho liên tục. Nghĩ mình bị cảm cúm thông thường nên chị Lượng chỉ mua thuốc uống. Đến tháng 12/2020, khi đang làm việc ở xưởng may thì chị Lượng thấy khó thở và bị ngất xỉu. Thấy vậy, bạn bè trong công ty vội vàng đưa chị đến bệnh viện cấp cứu, bác sĩ phát hiện ra chị Lượng có 1 khối u. Vì vậy, chị phải chuyển lên bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm. Tại đây, bác sĩ kết luận chị bị ung thư phổi ác tính giai đoạn cuối. Nếu chị Lượng không được chữa trị thì khối u sẽ lớn dần và di căn tới các bộ phận khác. Bác sĩ yêu cầu chị Lượng nhập viện gấp. Tuy nhiên, khi biết chi phí điều trị hơn 150 triệu đồng cho liệu trình 3 lần xạ trị, chị Lượng đã từ chối nhập viện vì kinh phí điều trị quá lớn so với khả năng của chị. Vài tháng trở lại đây, bệnh của chị Lượng ngày càng trở nặng, cơ thể teo tóp dần, chỉ nằm một chỗ.

Từ ngày chị Lượng bị ung thư phổi, bà Sinh thay con gái gồng gánh gia đình. Hàng ngày bà đi làm thuê, ai kêu gì làm nấy. Thời gian gần đây, do bệnh tình của chị Lượng ngày càng trở nặng nên bà Sinh phải thôi đi làm thuê, ở nhà chăm sóc con gái. “Gia đình hoàn toàn không có nguồn thu nhập nào khác. Tài sản quý giá nhất là chiếc xe máy thì đã bán để lo chi phí khám bệnh. Tôi cũng chạy vạy vay mượn anh em, hàng xóm nhưng chẳng được bao nhiêu”, bà Sinh nghẹn ngào nói trong nước mắt.

Nói về trường hợp gia đình chị Lượng, ông Nguyễn Thụy Úy, Phó ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc cho biết: “Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chị Lượng bệnh nặng, lại phải nuôi mẹ già, con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Địa phương rất mong nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm chung tay giúp gia đình chị Lượng vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo hiện nay”.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, TP.Bà Rịa).

 

Gia đình chị Lượng hiện rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa), điện thoại: 0254.3533.533 - 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 (Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp giúp đỡ gia đình chị tại địa chỉ: ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc; số điện thoại: 0326735296 (bà Sinh)

Bài, ảnh: NHUNG HOA

;
.