Cơ sở chế biến cá bò xả thải trực tiếp ra môi trường

Thứ Năm, 18/06/2020, 21:24 [GMT+7]
In bài này
.

Không có hệ thống xử lý nước thải, xưởng thu mua, sơ chế cá bò của DN tư nhân hải sản Bảo Thịnh (ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân chung quanh.

Xưởng sản xuất của DN Bảo Thịnh có nhiều thùng nhựa loại lớn để đựng cá. Toàn bộ nước rửa cá đều được DN này cho xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Xưởng sản xuất của DN Bảo Thịnh có nhiều thùng nhựa loại lớn để đựng cá. Toàn bộ nước rửa cá đều được DN này cho xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân tổ 11 (ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh) hoạt động sản xuất tại xưởng chế biến cá của DN Bảo Thịnh rất ồn ào, nước thải chưa qua xử lý được tống thẳng ra môi trường, gây mùi hôi thối. PV Báo BR-VT đã tiếp cận khu vực xưởng sản xuất của DN Bảo Thịnh và ghi nhận đúng thực trạng người dân đã phản ánh. Thời điểm chúng tôi tiếp cận, bên trong khu vực xưởng sản xuất có nhiều thùng nhựa đựng cá. Nước thải từ việc rửa cá được đổ thẳng ra ngoài, bốc mùi tanh tưởi. Khu vực nước thải tù đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối.

Bà Trần Thị Ch. (một người dân sống gần xưởng sản xuất này) cho biết, từ năm 2018, DN Bảo Thịnh xây dựng xưởng sản xuất cá bò tại đây. “Từ đó trở đi, ngày nào người dân cũng phải hứng chịu mùi hôi, tanh từ việc chế biến cá”, bà Ch. Bức xúc nói.

Còn ông Nguyễn Hữu V. (nhà ở cách đó không xa) cho hay, cứ 3 giờ sáng, xưởng sản xuất của Bảo Thịnh đã hoạt động. Tiếng máy xay đá, tiếng ầm ầm của xe tải ra vào khiến người dân không thể ngon giấc. Ông V. đề nghị cơ quan chức năng sớm di dời cơ sở sản xuất cá bò này ra khỏi khu dân cư.

Trao đổi với PV Báo BR-VT, ông Hồ Đức Hoàng, chủ DN Bảo Thịnh cho biết: Xưởng cá bò rộng hơn 200m2 và chỉ thu gom, rửa cá chứ không chế biến. “Mỗi ngày chúng tôi chỉ thu mua, rửa 2-5 tấn cá. Tuy nhiên, đúng là chúng tôi không có hệ thống xử lý nước thải, nên nước rửa cá phải cho chảy trực tiếp ra khu vực đất trống phía sau nhà xưởng”, ông Hoàng nói. Vị chủ DN cũng khẳng định, DN sẽ chấm dứt hoạt động thu gom, rửa cá tại xưởng này để không làm ảnh hưởng thêm đến cuộc sống người dân.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 10/6, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra hoạt động chế biến hải sản của DN Bảo Thịnh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện DN Bảo Thịnh đang chế biến hải sản khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép hoạt động, không có hệ thống xử lý nước thải theo quy định và thải nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Do đó, ngày 11/6, UBND xã Phước Tỉnh đã xử phạt hành chính DN Bảo Thịnh. Đồng thời, yêu cầu DN tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường theo quy định. “UBND xã đã giao trách nhiệm cho cán bộ chuyên trách và ban ấp giám sát việc chấp hành quy định của DN Bảo Thịnh để kịp thời báo chính quyền địa phương xử lý”, ông Thạch nói. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.