Lợi dụng việc sửa chữa nhà để xây dựng trái phép

Thứ Hai, 17/02/2020, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Theo quy định của TP.Vũng Tàu, một số hạng mục sửa chữa, cải tạo nhà nếu không làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài sẽ được miễn giấy phép xây dựng (GPXD). Tuy nhiên, không ít người đã lợi dụng việc này để âm thầm cơi nới, từng bước làm thay đổi hiện trạng nhà cũ. 

Lực lượng chức năng xử lý một công trình xây dựng trái phép tại hẻm 888, đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu.
Lực lượng chức năng xử lý một công trình xây dựng trái phép tại hẻm 888, đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Hùng Cường, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, ngày 23/3/2016, UBND TP.Vũng Tàu ban hành Văn bản số 1038/UBND-QLĐT về việc hộ dân được miễn GPXD khi thực hiện sửa chữa, cải tạo nhà trên địa bàn thành phố. Theo đó, những công trình được miễn GPXD trước khi khởi công trong Luật Xây dựng quy định gồm: sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình; sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc. 

Từ căn cứ pháp lý nêu trên, TP.Vũng Tàu quy định các trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà không nêu cụ thể trong Luật Xây dựng, gồm: nâng nền, thay gạch lát, nâng gác, nâng mái, lợp lại mái không làm thay đổi diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn, kiến trúc mặt ngoài công trình; xây dựng lại tường bao bị hư hỏng theo nguyên trạng, cải tạo sửa chữa tường, vách ngăn để phân chia trong khuôn viên nhà hiện trạng, không tăng diện tích sử dụng…

Theo đó, nếu căn nhà hiện trạng nằm trên phần đất người dân đang sử dụng hợp pháp; không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và không tranh chấp; căn nhà sửa chữa, cải tạo không ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan đô thị; không cơi nới lấn chiếm tăng diện tích sử dụng… UBND thành phố yêu cầu trước khi khởi công, người dân phải thông báo nội dung sửa chữa, cải tạo và cam kết thực hiện đúng quy định bằng văn bản đến UBND phường, xã để biết, quản lý mà không phải lập thủ tục cấp GPXD. 

Căn nhà của ông Đ.S.H. tại đường Tiền Cảng, phường Thắng Nhất sau khi cải tạo, sửa chữa tăng thêm 1 tầng với diện tích 50m2 so với hiện trạng ban đầu.
Căn nhà của ông Đ.S.H. tại đường Tiền Cảng, phường Thắng Nhất sau khi cải tạo, sửa chữa tăng thêm 1 tầng với diện tích 50m2 so với hiện trạng ban đầu.

Căn cứ thông báo và cam kết của hộ dân, UBND phường, xã có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc sửa chữa nhà của người dân; hướng dẫn người dân sửa chữa nhà bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy và tuân thủ quy định của Luật Xây dựng. “Chủ trương trên của thành phố nhằm tạo điều kiện cho người dân có nơi ở thuận lợi, phù hợp với sinh hoạt của gia đình. Tuy nhiên, điều đáng nói là một số hộ dân cố tình lợi dụng quy định “mở” này để thực hiện hành vi vi phạm trật tự xây dựng”, ông Nguyễn Hùng Cường cho hay. 

Phổ biến là tình trạng ban đầu, chủ sử dụng đất chỉ dựng vài tấm tôn làm chòi tạm trên thửa đất, rồi làm đơn đề nghị UBND phường, xã được sửa chữa nhà theo diện miễn GPXD, sau đó xây nhà. Điều này dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép thời gian qua trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp.

Gần đây nhất, ngày 13/2, UBND phường 12 đã báo cáo với UBND thành phố về một chủ công trình tại hẻm 32, Nguyễn Gia Thiều, phường 12 trong quá trình cải tạo, sửa chữa đã cơi nới xây thêm gác khoảng 20m2, làm tăng thêm diện tích so với nhà cũ. Vì vậy, UBND phường 12 đã yêu cầu chủ nhà tháo dỡ phần diện tích vi phạm.

Năm 2019, UBND các phường, xã trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã phát hiện và đề xuất UBND thành phố xử lý 152 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Trong đó, nhiều trường hợp lợi dụng chủ trương sửa chữa, cải tạo nhà được miễn GPXD trên địa bàn thành phố để tiến hành xây dựng công trình trái phép.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu đã yêu cầu UBND các phường, xã khi hộ dân nộp đơn đề nghị cải tạo, sửa chữa công trình nhà ở thuộc trường hợp miễn GPXD, trong quá trình thực hiện phải có sự tham gia, giám sát chéo của các phòng TN-MT, Quản lý đô thị, Đội Trật tự đô thị thành phố. Qua đó, sẽ giúp lực lượng chức năng của thành phố và địa phương nắm rõ hiện trạng ban đầu của công trình cũng như quá trình cải tạo, sửa chữa, tránh tình trạng tiêu cực. “Trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các trường hợp đã và đang có đơn đề nghị UBND các phường, xã cho cải tạo, sửa chữa nhà được miễn GPXD. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ đề xuất UBND thành phố xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Hùng Cường thông tin.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.