Những điểm đến không nên bỏ lỡ ở Côn Đảo

Thứ Hai, 05/10/2020, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong chiến tranh, Côn Đảo được mệnh danh là chốn “địa ngục trần gian”. Ngày nay, vùng đất này là một điểm đến hoang sơ, được du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao bởi những bãi biển trong vắt, cát trắng mịn. Côn Đảo được ví như thiên đường nghỉ dưỡng. Dưới đây là một số điểm check-in bạn không nên bỏ qua khi đến Côn Đảo.

Du khách tham quan Côn Đảo bằng ca nô. Ảnh: THÙY VÂN
Du khách tham quan Côn Đảo bằng ca nô. Ảnh: THÙY VÂN

NGHĨA TRANG HÀNG DƯƠNG

Nghĩa trang Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo. Đây là nơi chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày, kéo dài từ năm 1862 đến năm 1975. Nơi đây là nơi an nghỉ của các nhà yêu nước nổi tiếng như Võ Thị Sáu, Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong… Và trải nghiệm đặc biệt bạn phải thử khi đến đây là nên viếng mộ vào 12 giờ khuya. Nhiều người suy nghĩ thời điểm này nghĩa trang vắng vẻ nhưng thực tế lượng người đến viếng đông không kém gì ban ngày.

DI TÍCH NHÀ TÙ CÔN ĐẢO

Nhà tù Côn Đảo được xem là “địa ngục trần gian” thời chiến tranh chống Pháp, Mỹ. Hệ thống nhà tù này được người Pháp xây dựng để giam giữ những tù phạm đặc biệt nguy hiểm cho chế độ thực dân Pháp như: tù phạm chính trị, tử tù… Nơi đây thời Pháp thuộc đã giam giữ những nhân vật Cộng sản và những người ái quốc chống lại chính phủ thuộc địa, và sau đó lại được Mỹ sử dụng để giam cầm tù binh trong cuộc chiến chống Mỹ.

Địa điểm nổi tiếng nhất trong khu nhà tù này là “Chuồng Cọp”. Đây là nơi biệt giam khắc nghiệt nhất. Tù nhân bị giam trong những căn phòng chật hẹp, không có giường nằm. Người tù bị cùm chân và phải nằm dưới nền xi măng ẩm thấp, điều kiện vệ sinh và ăn uống rất kém, lại thường xuyên bị tra tấn để hỏi cung. Khu này dành cho những tù binh quan trọng không chịu khai báo, với mục đích dùng sự khổ ải để khuất phục ý chí của tù nhân.

BẢO TÀNG CÔN ĐẢO

Bảo tàng Côn Đảo là nơi gìn giữ các giá trị lịch sử, minh chứng cho thời kỳ bi tráng nhưng cũng rất đỗi hào hùng của dân tộc. Với gần 2.000 tư liệu, hiện vật được trưng bày theo 4 chủ đề lớn gồm phản ánh tội ác của chế độ thực dân và đế quốc; tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam trong suốt 113 năm; về sự phát triển của Côn Đảo ngày nay cũng như việc phát huy giá trị khu di tích lịch sử Côn Đảo như một di sản của dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân Việt Nam.

VƯỜN QUỐC GIA CÔN ĐẢO

Vườn Quốc gia Côn Đảo có diện tích gần 6.000ha trên cạn và 14.000ha vùng nước. Mối liên hệ của rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn đã tạo nên một môi trường thuận lợi cho việc sinh sản, ươm giống và bảo tồn các loài sinh vật biển. Hiện nay, Côn Đảo là vùng có nhiều rùa biển nhất ở Việt Nam, với 2 loài thường gặp là đồi mồi và tráng đông. Có 17 bãi cát được ghi nhận là bãi đẻ của rùa, trong đó có đến 4 bãi được ghi nhận là có 1.000 rùa mẹ lên đẻ hàng năm. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị với đa dạng các loại hình như câu cá, lặn, xe đạp, đi bộ hay ngắm cảnh thiên nhiên.

BÃI ĐẦM TRẦU

Được xem là bãi biển đẹp nhất Côn Đảo, bãi Đầm Trầu cách sân bay Cỏ Ống 12km về phía Tây Bắc. Từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, bạn sẽ mất khoảng 30 phút đi xe máy hoặc ô tô là đến bãi Đầm Trầu. Bãi biển với bờ cát trắng xốp mịn trải dài, rừng nguyên sinh với cây cối xanh tươi và những vách đá cheo leo với tạo hình độc đáo. Đến bãi Đầm Trầu, du khách có thể thoải mái tắm biển, thưởng ngoạn cảnh đẹp hay lặn ngắm san hô.

BÃI ÔNG ĐỤNG 

Bãi Ông Đụng là một bãi tắm đẹp và lý tưởng nằm trong Vườn Quốc gia Côn Đảo, cách trung tâm chừng 4km về phía Tây. Từ trung tâm vườn, bạn đi bộ khoảng một giờ trên đường mòn xuyên qua khu rừng sẽ đến Bãi Ông Đụng. Đến đây, bạn sẽ cảm thấy bao mệt mỏi tan biến, thay vào đó là cảm giác phấn khích khi nhìn những đàn cá bơi lội tung tăng bên cạnh bãi biển, san hô đầy màu sắc như vui mừng chào đón bạn hòa mình vào làn nước trong xanh như ngọc.

VỊNH ĐẦM TRE

Nằm ở phía Bắc đảo Côn Sơn và cách sân bay Côn Đảo 3km, Đầm Tre là vịnh kín gió. Sự kết hợp hài hòa giữa biển và núi bao bọc xung quanh, tạo cho vịnh có nhiều cảnh quan thơ mộng, huyền bí, phong cảnh hữu tình và môi trường trong lành.

HÒN BẢY CẠNH

Hòn Bảy Cạnh nằm ở phía Đông Côn Đảo, có diện tích 683ha, gồm 2 phần đảo nối liền với nhau bằng doi cát ở giữa gọi là Bãi Cát Lớn. Đây cũng là một trong 14 bãi đẻ trứng của rùa biển Côn Đảo và là bãi biển có số lượng rùa lên đẻ trứng nhiều nhất ở Côn Đảo. Trong mùa sinh sản (từ tháng 4-9 hàng năm), có những đêm có từ 20-30 cá thể rùa mẹ lên bãi làm tổ đẻ trứng.

THÙY VÂN
(Tổng hợp)

;
.