NHỮNG QUÁN CÀ PHÊ SỐNG MÃI VỚI THỜI GIAN

Kỳ 1: Mộc mạc với cà phê Ca Dao

Thứ Hai, 28/09/2020, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Sau bao thăng trầm của cuộc sống, cà phê Ca Dao vẫn giản dị, nép mình trong một con hẻm nhỏ đường Bacu, TP. Vũng Tàu.

Không gian bên ngoài của quán cà phê Ca Dao.
Không gian bên ngoài của quán cà phê Ca Dao.

Chiều cuối tuần, trời lất phất mưa, chúng tôi trở lại quán cà phê Ca Dao (195/1 Bacu, phường 4, TP. Vũng Tàu). Trước mắt là một ngôi nhà nhỏ bình yên đến lạ thường. Kéo nhẹ cánh cửa quán, tôi bước vào phía bên trong. Một không gian được thiết kế theo phong cách cổ kính của gạch cũ, của những gam màu nâu sẫm hiện ra trước mắt. Giọng ca quen thuộc của ca sĩ Khánh Ly cất lên từ chiếc máy nghe nhạc: “Gọi nắng cho cơn mưa chiều nhiều hoa trắng bay/Cho tay em dài gầy thêm nắng mai/Bước chân em về nào anh có hay/Gọi em cho nắng chết trên sông dài…” khiến không gian càng trở nên êm đềm, nhẹ nhàng. Chúng tôi chọn một góc nhỏ trong quán gần chiếc máy nghe nhạc cổ hiệu Akai, bên bộ bàn ghế gỗ và gọi ly cà phê rang xay thơm lừng, thú vị ngắm nhìn những hạt mưa rơi nhè nhẹ qua ô cửa kính.

Buổi chiều quán khá vắng vẻ, chỉ có vài vị khách ngồi thầm thì với nhau. Một không gian riêng, yên tĩnh đủ để rủ rỉ tâm sự, một dòng nhạc êm dịu để thư giãn... Có lẽ vì thế, sau gần 20 năm, Ca Dao vẫn có sức hút riêng, đặc biệt là với các vị khách có những thói quen cũ như chúng tôi.

Bên trong quán, khách hàng dễ dàng tìm thấy những góc bàn ấm cúng, bình yên để trò chuyện.
Bên trong quán, khách hàng dễ dàng tìm thấy những góc bàn ấm cúng, bình yên để trò chuyện.

 Anh Cao Hùng Lynh, chủ quán cà phê Ca Dao cho biết, anh xây dựng quán từ năm 2001. “Tôi thích cái tên Ca Dao vì tôi thích sự mộc mạc, dung dị, nhẹ nhàng, bình yên nhưng cũng sâu lắng như những bài ca dao. Vì vậy, tôi đặt tên cho con gái là Ca Dao và khi xây dựng quán cà phê tôi cũng lấy luôn cái tên này để đặt tên cho quán”, anh Lynh chia sẻ. 

Cũng theo lời anh Lynh, quán do chính tay anh thiết kế vì ấp ủ một không gian quán cà phê nhẹ nhàng, ấm cúng như các quán cà phê nhạc ở Đà Lạt - thành phố mà anh rất yêu thích và thường xuyên lui tới. Với diện tích hơn 100m2, tầng trên là nhà ở của gia đình anh Lynh, tầng dưới là quán cà phê Ca Dao. Không quá rộng nhưng cũng vừa đủ làm nơi hẹn hò, trò chuyện của những người thích yên tĩnh.

Anh Lynh kể, những năm đầu mới đi vào hoạt động, quán có 15 bàn với sức chứa 60 người thường kín chỗ. Những ngày cuối tuần đến khoảng 20 giờ quán đã không thể nhận thêm khách. Trải qua biết bao thăng trầm, nhiều quán cà phê sang trọng mọc lên, phong cách thưởng thức cà phê của người dân Vũng Tàu cũng có phần thay đổi. Sở dĩ duy trì được hoạt động của quán sau gần 20 năm là vì đam mê, quan trọng hơn, Ca Dao vừa là quán, vừa là nhà ở của gia đình nên không phải mất chi phí lớn cho việc thuê mặt bằng.

Ca Dao vẫn trung thành với “gu” mộc mạc, bình yên nên quán vẫn có một lượng khách ổn định 50-60 lượt khách mỗi ngày. Ca Dao không phục vụ nhiều loại nước uống như các quán cà phê khác mà chỉ có 2 món chủ đạo là: cà phê và nước trái cây với mức giá dao động từ 24.000-29.000 đồng/món tùy từng loại. Quán vẫn trung thành với dòng nhạc jazz, nhạc country, nhạc trữ tình Việt Nam… Chị Ngô Thị Thu Phương (phường 7, TP. Vũng Tàu) cho biết, đã hàng chục năm qua, chị vẫn thích Ca Dao. “Mỗi lần hẹn gặp bạn bè, tôi vẫn chọn Ca Dao là nơi gặp gỡ, bởi quán không ồn ào nên câu chuyện thú vị hơn. Ngoài ra, cà phê và nước ở quán ngon, sạch sẽ, giá cả phải chăng”, chị Phương nói.

Bài, ảnh: SONG THƯ

 

;
.