Từ 1/5, ứng dụng CNTT giám sát môn học lý thuyết đào tạo lái xe

Chủ Nhật, 22/03/2020, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

 

Thời gian gần đây, nhiều người dân có nhu cầu học lái xe ô tô lo ngại về học phí tăng cao, chương trình đào tạo lái xe khó hơn do Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT "Sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ" có những quy định về lộ trình thực hiện. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT về vấn đề này.

• Phóng viên: Thưa ông, học phí đào tạo lái xe có tăng cao theo quy định của Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT?

- Ông Trần Thượng Chí: Ngày 8/10/2019, Bộ GT-VT ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT (thông tư 38) có hiệu lực từ ngày 1/12/2019. Sau khi Thông tư này ban hành, đã xuất hiện nhiều thông tin cho rằng học phí lái ô tô sẽ tăng 2-3 lần so với trước đây. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không xảy ra tình trạng này, bởi Thông tư 38 không quy định về mức học phí mới.  

Hiện nay, việc quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT. Theo đó, học phí học lái xe ô tô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính... Cơ quan chức năng của Nhà nước không can thiệp hay quy định mức học phí này, mà chỉ thực hiện kiểm tra, thanh tra việc thu học phí theo mức đã đăng ký.

• Thông tư 38 có điểm gì mới so với Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT và lộ trình thực hiện ra sao, thưa ông?

- Nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe có thời gian chuẩn bị về cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện những điểm mới được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 38, lộ trình thực hiện quy định như sau: 

Các cơ sở đào tạo lái xe ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1) từ ngày 1/5/2020; tổ chức đào tạo về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông kể từ ngày 1/1/2020; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/1/2021; trang bị ca bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên.

Trung tâm sát hạch lái xe lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GT-VT từ ngày 1/1/2020; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2021. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GT-VT sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/5/2021. Giấy phép lái xe (GPLX) được cấp theo mẫu quy định tại Phụ lục 17 ban hành kèm theo Thông tư 38 có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý GPLX, thực hiện từ ngày 1/6/2020. Lưu ý, GPLX được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX.

Học viên học thực hành lái xe tại Trường Trung cấp Nghề GT-VT tỉnh BR-VT (ảnh chụp trước khi tạm ngưng dạy và học để phòng, chống dịch COVID-19). Ảnh: MỸ PHƯỢNG
Học viên học thực hành lái xe tại Trường Trung cấp Nghề GT-VT tỉnh BR-VT (ảnh chụp trước khi tạm ngưng dạy và học để phòng, chống dịch COVID-19). Ảnh: MỸ PHƯỢNG

• Gần đây, người dân đổ xô đăng ký học lái xe ô tô vì lo ngại sắp tới việc thi cấp GPLX sẽ khó khăn hơn. Sở GT-VT có khuyến cáo gì về thực trạng này?

- Hiện nay số lượng hồ sơ nộp vào Trường Trung cấp Nghề GT-VT tỉnh BR-VT đã tăng cao, xếp lịch học kín hết trong  6 tháng tới. Một số cơ sở đào tạo khác cũng tương tự. Tuy nhiên, các cơ sở chưa tổ chức dạy và học lái xe vì phải tạm ngưng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Qua đây, Sở GT-VT cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi học bằng lái khi chưa có nhu cầu. Theo quy định của Thông tư 38, chương trình đào tạo lái xe ô tô không thay đổi về tổng thời gian khóa đào tạo, chỉ bổ sung hình thức và nội dung giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô. Đối với việc thi bằng lái xe ô tô năm 2020, thì thực hiện theo lộ trình các nội dung như đã nêu trên. 

Nhằm tránh tình trạng một số tổ chức, cá nhân tạo dư luận không đúng về đào tạo, sát hạch thi cấp GPLX để thu hút học viên đăng ký nhập học lái xe với chi phí tăng cao, gây dư luận không tốt trong xã hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GT-VT thực hiện tuyên truyền để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin về đào tạo lái xe trong thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, Sở GT-VT sẽ phối hợp với cơ quan tài chính, cơ quan quản lý dạy nghề để kiểm tra và yêu cầu làm rõ căn cứ xây dựng học phí đối với các cơ sở đào tạo lái xe có báo cáo mức thu học phí điều chỉnh đột biến.

• Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

 
;
.