Tinh gọn, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế

Chủ Nhật, 15/03/2020, 20:37 [GMT+7]
In bài này
.

 

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hoạt động, Cục thuế tỉnh BR-VT đã tinh giản nhiều phòng, ban, đơn vị trực thuộc, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Phước Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

• Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm này, bộ máy đã được giảm đầu mối và tinh gọn như thế nào?

- Ông Ngô Phước Thành: Từ tháng 5/2019 đến nay, Cục Thuế tỉnh đã sắp xếp tổ chức các phòng từ 14 phòng xuống còn 12 phòng. Song song đó, ngành thuế đã thực hiện hợp nhất chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực. Qua 2 lần hợp nhất (tháng 10/2019 và 3/2020), Cục Thuế tỉnh đã giảm 4 chi cục thuế. Như vậy, hiện nay tổ chức bộ máy ngành thuế tỉnh còn 12 phòng, 4 chi cục và 35 đội (đã giảm 2 phòng, 4 chi cục thuế và 20 đội). 

• Việc sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế ít nhiều cũng có sự xáo trộn về tổ chức bộ máy, con người, vậy ngành thuế có giải pháp nào để họ yên tâm công tác?

- Để cán bộ công chức hiểu, nắm bắt được chủ trương, yên tâm công tác, ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã xây dựng phương án bố trí lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực theo nguyên tắc và tiêu chí được quy định của Tổng cục Thuế. Đồng thời điều động, chuyển đổi vị trí công tác trên tinh thần công khai, minh bạch, công tâm, khách quan... Theo đó, đối với các chức danh cấp trưởng dôi dư do hợp nhất, sẽ ưu tiên bố trí các chức danh tương đương trong đơn vị. Trường hợp không thể bố trí các chức danh tương đương thì bố trí cấp phó tại đơn vị hoặc các bộ phận phù hợp và được ưu tiên xem xét bổ nhiệm cấp trưởng khi đơn vị có nhu cầu. Đối với cấp phó (chi cục phó, đội phó), trong thời gian thực hiện việc sắp xếp, số lượng cấp phó của các đơn vị có thể cao hơn quy định. Theo lộ trình sẽ thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại để bảo đảm về số lượng cấp phó theo quy định. Trường hợp điều chuyển công chức lãnh đạo giữ chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo, đồng thời xem xét hỗ trợ đối với trường hợp công chức tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy.

Đối với công chức tại các đội phục vụ nội ngành thì cơ bản giữ nguyên biên chế. Sau khi sắp xếp, ngành thuế sẽ có biện pháp tinh giản dần theo hướng cử đi đào tạo bồi dưỡng để tăng cường cho các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ quản lý thuế theo chức năng. Đối với những công chức dôi dư không sắp xếp được, sẽ có phương án tinh giản và báo cáo cấp có thẩm quyền có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Người nộp thuế đến giao dịch tại bộ phận một cửa  Văn phòng Cục Thuế tỉnh.
Người nộp thuế đến giao dịch tại bộ phận một cửa Văn phòng Cục Thuế tỉnh.

• Như vậy, việc hợp nhất Chi cục Thuế khu vực có tác động như thế nào đến người nộp thuế không, thưa ông?

- Sau sắp xếp đầu mối quản lý tại các đơn vị đã được tinh gọn; bộ máy hoạt động tập trung, thống nhất, bảo đảm đầy đủ chức năng nhiệm vụ theo quy định và không ảnh hưởng đến người nộp thuế (NNT) và công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Trong công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, cơ quan thuế chú trọng mối quan hệ giữa cơ quan thuế với NNT theo tinh thần không làm tăng thủ tục hành chính về thuế của NNT; không làm tăng thời gian cũng như chi phí đi lại của NNT trong giao dịch với cơ quan thuế. Do đó, chỉ đạo của ngành là tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho NNT thông qua cổng thông tin điện tử cơ quan thuế. Đối với những nơi NNT chưa đủ điều kiện kết nối và thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử, thì cho phép thực hiện tại địa bàn trụ sở cũ, để đảm bảo sự thuận lợi trong giải quyết thủ tục của cơ quan thuế và thực hiện nghĩa vụ về thuế của NNT. Đồng thời, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ để NNT hiểu rõ hơn chính sách pháp luật về thuế, cũng như tăng cường việc đưa các ứng dụng CNTT trong việc khai, nộp thuế điện tử và hướng đến thanh tra, kiểm tra thuế bằng hình thức điện tử với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT.

• Ngành thuế đã và đang triển khai biện pháp gì để hoàn thành tốt số thu ngân sách được giao trong năm nay?

- Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 56.043 tỷ đồng. Đây là số thu khá lớn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và giá dầu đang giảm. Tuy nhiên, ngành thuế vẫn quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao. Theo đó, chúng tôi cũng đã đề ra rất nhiều giải pháp. Trước hết, chúng tôi hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NNT, tập trung rà soát các nguồn thu, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ. Ngoài ra, chúng tôi cũng giao dự toán thu cho các phòng, các Chi cục Thuế; Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu; phân tích, đánh giá nguyên nhân tác động làm tăng - giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, dự báo thu sát với thực tế phát sinh. Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện.

• Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (Thực hiện)

 
;
.