Tạo thuận lợi trong tiếp cận thông tin đất đai

Chủ Nhật, 09/02/2020, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

 

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý đất đai, giúp người dân tra cứu thông tin quy hoạch, giấy CNQSD đất, theo dõi biến động về đất đai… trên smartphone được dễ dàng, thuận tiện là những nội dung đã và đang được Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường tỉnh (Sở TN-MT) triển khai thực hiện. Ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Giám đốc Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường tỉnh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề này.


• Phóng viên: Thưa ông, làm thế nào để tra cứu thông tin đất đai trên smartphone?

- Ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu: Trước đây, khi cần tìm hiểu thông tin quy hoạch một mảnh đất nào đó để thực hiện việc giao dịch, người dân phải mang hồ sơ đến các cơ quan chức năng để tra cứu thông tin. Việc làm này rất mất thời gian của người dân, DN. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi trong tra cứu thông tin về đất đai, từ giữa quý II/2019, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở TN-MT, Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường đã triển khai phần mềm ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch đất đai trên smartphone. Theo đó, các cá nhân, tổ chức chỉ việc đứng tại vị trí lô đất cần kiểm tra, ứng dụng sẽ định vị và cho kết quả thông tin về quy hoạch lô đất đó. 

Ứng dụng tra cứu quy hoạch sử dụng đất được phát hành dưới dạng web và app (trên hệ điều hành Android và iOS). Sau khi sử dụng phần mềm này, người dân vào trang thông tin quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu. Trên đó sẽ hiện ra phần tra cứu thông tin giấy CNQSD đất. Nhấn vào mục tra cứu và nhập số giấy CNQSD đất, các cá nhân, tổ chức sẽ nhận được các thông tin cần tìm kiếm về giấy CNQSD đất như số hiệu, số seri, ngày ký, người ký, ngày trả, số vào sổ, thửa đất, tờ bản đồ. 

Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai là để phát huy hiệu quả của cơ sở dữ liệu đã được xây dựng, minh bạch thông tin theo quy định pháp luật về tiếp cận thông tin, góp phần phòng chống hồ sơ giả mạo, tăng khả năng tiếp cận thông tin đất đai, phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. 

• Ngoài việc tra cứu thông tin, người dân có thể theo dõi biến động nào khác về thửa đất của mình hay không?

- Việc được cung cấp thông tin về đất đai là rất cần thiết đối với người dân, nhưng hiện nay thị trường bất động sản của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khá sôi động, một số trường hợp làm giả giấy tờ đất đai để mua bán, lừa gạt người khác. Do đó, Trung tâm đang xây dựng hệ thống ứng dụng theo dõi biến động thửa đất nhằm giám sát quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức với các nội dung như: xây dựng ứng dụng truy vấn cơ sở dữ liệu địa chính trên thiết bị di động để từng cá nhân, tổ chức tra cứu, giám sát biến động thửa đất thuộc quyền sử dụng đất của mình; tự động cảnh báo đối với trường hợp có hoạt động chuyển nhượng, đăng ký, thế chấp trên một thửa đất nhất định đến chủ sở hữu thửa đất; nhắc nhở cá nhân, tổ chức sử dụng đất (chính chủ) thực hiện các nghĩa vụ khi đến thời hạn; xây dựng đơn giá để thu chi phí của cá nhân, tổ chức sử dụng ứng dụng nhằm bù đắp lại chi phí vận hành, duy trì hệ thống thông tin tài nguyên và môi trường, tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Cơ chế hoạt động của ứng dụng tương tự như hệ thống internet banking của ngân hàng. Bất cứ giao dịch nào liên quan đến thửa đất đều được tự động báo về số điện thoại của chủ sở hữu. Nhờ vậy, có thể tránh được những trường hợp giấy CNQSD đất bị mang đi cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng trái phép mà chủ sở hữu không hề hay biết. Ngoài ra, với đất nông nghiệp có thời hạn sử dụng, khi đến hạn, hệ thống cũng sẽ gửi thông báo cho chủ sở hữu đi gia hạn, tránh trường hợp quên dẫn đến bị phạt... Dự kiến, việc xây dựng ứng dụng truy vấn cơ sở dữ liệu địa chính trên thiết bị di động sẽ hoàn thành vào giữa năm 2020. 

Hệ thống điều hành và tích hợp thông tin dữ liệu  tài nguyên và môi trường tại Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường tỉnh.
Hệ thống điều hành và tích hợp thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường tại Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

• Được biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp sở hữu các lô đất khác nhau tại một số địa phương, do đó người dân phải đi xa để làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất. Vậy có cách nào để khắc phục được tình trạng này?

- Trung tâm đang xây dựng hệ thống ứng dụng cấp giấy CNQSD đất không biên giới tại một số khu vực đã xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính hoàn thiện (hiện nay, Sở TN-MT đã và đang xây dựng dữ liệu địa chính ở các xã). Theo đó, người dân ở TP.Vũng Tàu có thửa đất ở huyện Xuyên Mộc thì không nhất thiết phải đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc để làm thủ tục, mà có thể nộp hồ sơ và nhận được giấy CNQSD đất tại TP.Vũng Tàu. Tổ chức, cá nhân có thể chọn nơi làm hồ sơ tại khu vực thuận tiện, nơi nào cảm thấy hài lòng khi thực hiện thủ tục cấp giấy CNQSD đất. Dự kiến trong tháng 6/2020, sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác ứng dụng cấp giấy CNQSD đất không biên giới.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đang thử nghiệm công bố thông tin quan trắc môi trường tại Pano led đặt ở quảng trường Bà Rịa. Sau 1 tháng sẽ rút kinh nghiệm, hoàn thiện hệ thống và hoạt động chính thức.  

• Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG ANH (Thực hiện)

 
;
.