Bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh: Cần tuân thủ nguyên tắc phòng bệnh

Chủ Nhật, 02/02/2020, 22:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình dịch bệnh viêm hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành y tế khuyến cáo cộng đồng cần tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh xâm nhập và lây lan. Xung quanh nội dung này, PV Báo BR-VT có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) Dự phòng tỉnh.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, người dân nên hạn chế đến các nơi tập trung đông người, nếu cần đến thì cần phải sử dụng khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà bông, và áp dụng những biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong ảnh: Người dân sử dụng khẩu trang khi ra đường tại TP.Bà Rịa.
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, người dân nên hạn chế đến các nơi tập trung đông người, nếu cần đến thì cần phải sử dụng khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà bông, và áp dụng những biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong ảnh: Người dân sử dụng khẩu trang khi ra đường tại TP.Bà Rịa.

Bác sĩ Hà Văn Thanh thông tin, ngành y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị; cùng với 2 đội cơ động chống dịch của tỉnh để thường trực chống dịch, không bị động khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh xâm nhập vào tỉnh. Ngành đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương chủ động phòng chống nCoV.

Hiện dịch bệnh nCoV dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp. Do đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành các địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh không xâm nhập vào BR-VT. 

● Phóng viên: Bác sĩ cho biết cụ thể các biện pháp để kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh không lây lan trên địa bàn tỉnh?

- Bác sĩ Hà Văn Thanh: Trung tâm Y tế dự phòng đã triển khai việc khai báo y tế tại tất cả cửa khẩu đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (hiện đang áp dụng với các hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc); đẩy mạnh việc giám sát bệnh viêm phổi nặng tại các cơ sở khám, chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh và điều tra xác minh, xử lý ổ dịch. Truyền thông khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch khi không cần thiết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

Bên cạnh đó, ngành đã chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm hô hấp cấp tính, tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ; xử lý ngay các trường hợp bệnh tại các cơ sở y tế của địa phương, chỉ vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với các trường hợp vượt quá khả năng điều trị.

Ngành y tế cũng thiết lập “đầu mối” cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho các cơ quan ngôn luận, báo chí, thông tin đại chúng.

● Ở những nơi công cộng, tập trung đông người, chẳng hạn như trường học, chợ, trung tâm thương mại, khu vui chơi… rất dễ lây lan dịch bệnh. Những nơi này cần phải áp dụng những biện pháp ngăn ngừa nào, thưa bác sĩ?

- Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, tốt nhất người dân nên hạn chế đến các nơi tập trung đông người, nếu cần đến thì cần phải sử dụng khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà bông và áp dụng những biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại các trường học, nhà trường cần tổ chức khử khuẩn thường xuyên, định kỳ các bề mặt sàn nhà, tường, bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, phòng học, khu vệ sinh… hằng tuần, nhưng tốt nhất nên thực hiện vệ sinh hằng ngày. Các trường cần thực hiện nghiêm túc việc nhắc nhở, tổ chức cho GV, NV, HS rửa tay thường xuyên bằng xà bông, đeo khẩu trang, sử dụng khăn giấy lau theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. 

● Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, người dân cần phải làm gì?

- Hiện nay, do một số luồng thông tin không chính thức, không đúng thực tế khiến người dân hoang mang, lo lắng, dẫn đến hiểu sai lệch về dịch bệnh, hay tình trạng đổ xô đi mua dự trữ khẩu trang y tế, nước sát khuẩn. Do đó, trong tình hình hiện nay, người dân cần bình tĩnh, chủ động, tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh của Bộ Y tế, thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch và các khuyến cáo mới trên các thông tin chính thức từ cơ quan chức năng của trung ương và địa phương. 

● Thưa bác sĩ, trong bối cảnh nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế đang khan hiếm, người dân nên dùng gì để thay thế?

- Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng bệnh cần rửa tay thường xuyên với xà bông và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà bông và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang đúng cách (không nhất thiết phải là khẩu trang y tế), rửa tay với xà bông… 

● Cám ơn bác sĩ đã cung cấp những thông tin bổ ích!

MINH THIÊN

(Thực hiện)

;
.