Phụ nữ sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận vốn vay

Chủ Nhật, 05/01/2020, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách-Xã hội tỉnh thực hiện hoạt động ủy thác cho vay vốn, qua đó, đã giúp hàng ngàn hội viên phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế. Bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xung quanh vấn đề này.

 Năm 2019, thông qua Hội LHPN phường 7, chị Trần Thị Bích Tiên, chủ shop vải Quỳnh Tiên (19D Nguyễn Tri Phương, bìa trái) đã vay Ngân hàng Chính sách-Xã hội 40 triệu đồng để có thêm vốn kinh doanh các loại vải áo dài.
Năm 2019, thông qua Hội LHPN phường 7, chị Trần Thị Bích Tiên, chủ shop vải Quỳnh Tiên (19D Nguyễn Tri Phương, bìa trái) đã vay Ngân hàng Chính sách-Xã hội 40 triệu đồng để có thêm vốn kinh doanh các loại vải áo dài.

● Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về tính hiệu quả từ hoạt động ủy thác vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách-Xã hội của Hội LHPN trong thời gian qua? 

- Bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên: Hoạt động ủy thác cho hội viên vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách-Xã hội là một trong những công tác chính được Hội LHPN các cấp quan tâm nhằm chăm lo phát triển đời sống hội viên phụ nữ. Nhờ đó hàng ngàn hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh có điều kiện vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội. Đồng thời, qua đó, góp phần thực hiện thành công chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, tiến tới bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương. Điển hình như năm 2019, Hội LHPN các cấp quản lý, ủy thác tại Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh hơn 817 tỷ đồng, cho 25.833 hộ do hội viên phụ nữ làm chủ vay, tăng 20,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. 

● Hội LHPN đã làm gì để quản lý tốt nguồn vốn ủy thác tại Ngân hàng Chính sách-Xã hội, bảo đảm nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tránh rủi ro, thưa bà?

- Để giúp chị em phụ nữ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức. Năm 2019, Tỉnh Hội, Hội LHPN các địa phương đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách-Xã hội tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn vay cho gần 6.000 cán bộ Hội; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 67 lớp hướng dẫn cho hơn 3.200 hội viên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản suất, chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, Tỉnh Hội còn tổ chức kiểm tra nguồn vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách-Xã hội do các cấp Hội quản lý để nắm được quy trình bình xét đối tượng được vay vốn, số tiền được vay, thời gian vay, việc lập danh sách đề nghị vay vốn, quy trình thu tiền tiết kiệm từ tổ, việc mở sổ sách theo dõi hoạt động ủy thác, kiểm tra thu lãi, đôn đốc thu nợ gốc, kiểm tra đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Tuy nhiên, từ nhiều nguyên nhân khách quan như: Nhiều hộ vay vốn để chăn nuôi nhưng do ảnh hưởng của dịch tả, có những hộ có nợ quá hạn nhưng không còn sống ở địa phương… nên vẫn còn tình trạng một số ít hộ chưa thực hiện đúng theo hợp đồng trả lãi, trả nợ còn chậm. Trong năm 2019, số nợ quá hạn trên toàn tỉnh là 374 triệu đồng/36 hộ, chiếm tỷ lệ 0,05%.

● Hiện nay, nhiều hội viên phụ nữ đang có nhu cầu vay nguồn vốn thông qua hoạt động ủy thác từ Ngân hàng Chính sách-Xã hội với số tiền lớn nhưng mức duyệt cho vay còn thấp. Xin bà cho biết hướng tháo gỡ vấn đề này trong thời gian tới?

- Hiện nay nhu cầu vay vốn của nhiều hội viên phụ nữ rất cao nhưng nguồn vốn vay còn hạn chế, mức duyệt vay bình quân còn thấp. Những năm qua, tính trung bình, hội viên phụ nữ chỉ được vay từ 40-60 triệu đồng/người. Với số tiền này, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã có “cần câu cơm” để bước đầu làm kinh tế. Nhưng với những hộ muốn có thêm vốn để mở mang sản xuất, phát triển kinh doanh thì chưa đáp ứng với nhu cầu. Trong năm 2020, Tỉnh Hội tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách-Xã hội về cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, phối hợp giải ngân kịp thời các nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Mặt khác, Hội LHPN các cấp sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động trước, trong và sau cho vay để đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích và trả nợ đúng hạn. Đồng thời, Hội LHPN sẽ rà soát nhu cầu vay vốn của hội viên phụ nữ, đề xuất tăng mức vay, hướng tới hỗ trợ cho hội viên phụ nữ mức vay 100 triệu đồng/người theo quy định để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.  

● Xin cảm ơn bà!

THI PHONG (Thực hiện)

;
.