Trường Tiểu học Chí Linh (TP. Vũng Tàu): Quá tải, phải tổ chức dạy học ở các lớp rất tạm bợ

Thứ Ba, 15/10/2019, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Theo phản ánh của một số phụ huynh (PH) có con học tại Trường TH Chí Linh (TP. Vũng Tàu), năm học 2019-2020, nhà trường bố trí chỗ học cho một số lớp tại khu bán trú và phòng họp của trường. Nhiều PH không hài lòng, vì cho rằng cơ sở vật chất và không gian của những phòng học tạm không bảo đảm điều kiện học tập cho con em mình.

 Do thiếu phòng học nên Trường TH Chí Linh phải sử dụng khu bán trú làm chỗ học cho HS. Ảnh cắt từ clip do phụ huynh cung cấp.
Do thiếu phòng học nên Trường TH Chí Linh phải sử dụng khu bán trú làm chỗ học cho HS. Ảnh cắt từ clip do phụ huynh cung cấp.

Chị N.T.H. có con học tại trường cho biết, một số lớp được nhà trường bố trí chỗ học ở khu nhà ăn bán trú. Bàn ghế tại phòng ăn bằng inox loại tròn được tận dụng làm bàn học. Điều kiện và môi trường học tập không đạt tiêu chuẩn khiến chị H. lo ngại sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức của con. “Tôi thấy các con ngồi thành vòng tròn quanh bàn nên việc nhìn GV giảng bài rất khó khăn. Nhiều HS phải quay người liên tục về phía sau để nhìn lên bảng và nghe GV giảng bài. Hơn nữa, khu nhà ăn bán trú còn có mùi thức ăn. Việc bố trí cho HS ngồi học tại khu nhà ăn là không ổn chút nào”, chị H. phàn nàn.

Một số PH khác thì cảm thấy bất an vì con em mình được Trường TH Chí Linh bố trí chỗ học tại phòng họp của trường. Theo phản ánh của các PH, nhà trường ngăn phòng họp thành 2 phòng, trong đó có một phòng làm chỗ học cho HS. “Hội trường rộng nên không bảo đảm việc cách âm cho các con học bài. Tôi thấy cách bố trí phòng học cho HS của Trường TH Chí Linh chưa hợp lý”, một PH phân tích.

Để tìm hiểu những phản ánh của PH, chúng tôi đã đến gặp cô Vũ Thị Lý, Hiệu trưởng Trường TH Chí Linh. Cô Lý dẫn chúng tôi đến thăm các lớp học ở khu bán trú và phòng họp của nhà trường. Theo quan sát, khu bán trú được nhà trường sắp xếp một số bàn ghế inox loại tròn, sử dụng một góc nhà ăn làm phòng học tạm cho HS. Nhà trường cũng lắp bảng, quạt điện và bóng đèn. Còn phòng học tại phòng họp cũng có bàn ghế theo tiêu chuẩn bàn ghế HS đối với bậc TH, đầy đủ ánh sáng và thoáng mát.

Tuy nhiên, cô Vũ Thị Lý cũng thừa nhận những ý kiến PH phản ánh là có thực và mong muốn PH thông cảm, bởi trường đang quá tải sĩ số HS, trong khi cơ sở vật chất của trường còn thiếu. Theo cô Lý, năm học 2019-2020, trường có 58 lớp, với 2.656 HS, nhưng chỉ có 45 phòng học. Nhằm đáp ứng nhu cầu và chương trình học tập của HS, nhà trường phải sử dụng thêm 2 phòng học tại khu bán trú và phòng họp làm lớp học cho HS. Theo đó, ở khu bán trú, nhà trường bố trí phòng học cho các lớp khối 2. HS chỉ học ở phòng này 3 tiết/tuần và không ở bán trú. Đối với phòng họp, trường sắp xếp làm lớp học cho các lớp khối 4 và 5. HS chỉ học 1 buổi/tuần. “Hiện tại, trung bình mỗi lớp của trường có 46 HS, là trường có sĩ số HS/lớp cao nhất TP. Vũng Tàu. Tôi mong các cấp chính quyền sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm trường TH trên địa bàn phường Thắng Nhất để giảm sĩ số HS/lớp cho Trường TH Chí Linh và các trường lân cận”, cô Lý bày tỏ.

Nói thêm về vấn đề này, ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu cho biết, nhiều năm qua, TP. Vũng Tàu là địa phương có tỷ lệ HS ra lớp ngày càng tăng. Do vậy, nhiều trường TH trên địa bàn luôn trong tình trạng quá tải, trong khi các trường vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất. Tại khu vực phường Thắng Nhất đã có dự án xây dựng Trường TH Phước Thắng và đang tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng từ năm học 2020-2021. “Trường TH Phước Thắng có quy mô 30 phòng học. Khi công trình được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm tải áp lực cho Trường TH Chí Linh và một số trường khác”, ông Mỹ nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.