ÔNG PHẠM QUANG VIỆT, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH

Nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm

Chủ Nhật, 13/10/2019, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, nhất là trước tình trạng thị trường lao động ở ngưỡng cung vượt cầu. Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh công tác giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Quang Việt cho biết:

Năm 2019, Trung tâm đã nỗ lực đổi mới các phiên giao dịch việc làm. Ngoài hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ), Trung tâm còn tư vấn trực tiếp cho NLĐ về cách tiếp cận DN, trả lời phỏng vấn và nêu một số yêu cầu của DN đối với NLĐ.

SV Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc (TX. Phú Mỹ) tham gia phiên  giao dịch việc làm  năm 2019.
SV Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc (TX. Phú Mỹ) tham gia phiên giao dịch việc làm năm 2019.

Các cấp chính quyền cũng hỗ trợ tích cực cho Trung tâm trong việc tổ chức các phiên  giao dịch. Nhiều địa phương thậm chí còn huy động các ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo trực tiếp tham gia cùng Trung tâm suốt thời gian phiên giao dịch diễn ra. Nhờ đó, kết quả các phiên giao dịch rất khả quan. Ngoài kết nối tạo việc làm cho NLĐ, chúng tôi còn giúp NLĐ xác định được những yếu tố thị trường lao động cần như: tay nghề, kỹ năng mềm, ngoại ngữ…

● Theo ông, những thuận lợi và khó khăn trong kết nối cung - cầu lao động hiện nay là gì?

- Bất cập trong kết nối cung - cầu lao động hiện nay là sự mất cân đối. Riêng với Trung tâm, khó khăn lớn nhất là xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường lao động. Năm 2018, Trung tâm đã được trang bị hệ thống phần mềm ngân hàng lao động xã hội. Chúng tôi đang thu thập thông tin để xây dựng dữ liệu cung - cầu, trên sơ sở đó làm tốt công tác dự báo thị trường lao động.

● Để tháo gỡ những khó khăn hiện nay cũng như trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, Trung tâm DVVL tỉnh có giải pháp gì, thưa ông?

- Từ năm 2020, Trung tâm sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm, kết hợp với các cơ sở đào tạo để cùng tư vấn trực tiếp cho NLĐ về cách thức tìm việc làm, cách tiếp cận DN, trả lời phỏng vấn của DN cũng như yêu cầu của DN đối với NLĐ; Tập trung tuyên truyền cho SV chuẩn bị ra trường nhằm giúp SV hiểu rõ hơn về những điều cần chuẩn bị khi tiếp cận thị trường lao động. Đây là hướng tích cực để thúc đẩy thị trường lao động của tỉnh phát triển. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả sàn giao dịch, tạo sự phong phú tại các phiên giao dịch việc làm, trung tâm sẽ lồng ghép, hỗ trợ DN xây dựng các gian hàng để giới thiệu chính sách việc làm cũng như giúp NLĐ có cái nhìn trực quan về công việc mình sẽ làm khi đến với DN.

Trung tâm cũng sẽ tăng cường kết nối 62 tỉnh, thành nhằm thu hút lao động từ các tỉnh khác về BR-VT. Đồng thời, triển khai các quy định của Luật Việc làm, nhất là về chế định bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo, duy trì, ổn định việc làm tại DN. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ để giúp họ chọn học nghề đúng sở thích, đúng nhu cầu của DN và thông qua Quỹ Giải quyết việc làm, NLĐ tự tạo việc làm cho mình hoặc tham gia các khóa học khởi sự DN.  

●  Xin cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN (Thực hiện)

;
.