Lắp đặt camera giám sát tải trọng xe ở các điểm mỏ và cảng

Chủ Nhật, 06/10/2019, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

 

Nhằm tăng cường biện pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng và bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vừa qua, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho lắp đặt camera giám sát tại các trạm cân kiểm tra tải trọng của các mỏ khai thác vật liệu xây dựng (VLXD), cảng thủy nội địa tập kết VLXD trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận (ảnh), Phó Giám đốc Sở GT-VT về vấn đề này.

 

● Phóng viên: Thưa ông, việc lắp đặt camera giám sát tại các trạm cân kiểm tra tải trọng của các mỏ khai thác VLXD, cảng thủy nội địa tập kết VLXD có tác dụng gì?

- Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận: Hiện nay, do đồng thời phải triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông, nên lực lượng chức năng vẫn chưa thể tổ chức phối hợp tuần tra khép kín thời gian 24 giờ/ngày, kiểm soát khép kín địa bàn đối với xe vận chuyển hàng quá tải trọng, mà chủ yếu tuần tra, xử lý vi phạm trong giờ hành chính. Vì vậy, vẫn còn hiện tượng các lái xe lợi dụng những thời điểm không có lực lượng chức năng, để chở hàng quá tải trọng cho phép, chủ yếu trên các tuyến đường có nhiều mỏ VLXD, nhà máy chế biến VLXD và các cảng, bến thủy nội địa là nơi tập kết VLXD và các loại hàng hóa có khối lượng, trọng lượng lớn.

Một điểm mỏ khai thác VLXD trên địa bàn TX.Phú Mỹ sẽ được lắp đặt camera giám sát  tải trọng của phương tiện trong thời gian tới.
Một điểm mỏ khai thác VLXD trên địa bàn TX.Phú Mỹ sẽ được lắp đặt camera giám sát tải trọng của phương tiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tình trạng san tải, dồn tải để trốn tránh, đối phó lực lượng chức năng của lái xe tải ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Do đó, việc lắp đặt camera tại các trạm cân của các mỏ VLXD, nơi cung cấp VLXD, hàng có trọng lượng lớn lên phương tiện vận chuyển, sẽ giúp cơ quan chức năng chủ động ngăn chặn kịp thời các phương tiện chở hàng quá tải trọng lưu thông trên đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

● Sẽ có bao nhiêu điểm được lắp đặt camera?

- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 468/TB-UBND ngày 12/8/2019, Sở GT-VT đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án lắp đặt camera giám sát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các mỏ VLXD, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, gửi đến các cơ quan liên quan để lấy ý kiến. Hiện nay, Sở GT-VT đang tổng hợp ý kiến đóng góp để gửi Sở TT-TT thẩm định.

Trước mắt, việc lắp đặt camera giám sát tải trọng phương tiện sẽ được thực hiện tại 17 mỏ VLXD, gồm: TX.Phú Mỹ 10 điểm mỏ, TP.Bà Rịa 3 điểm mỏ, huyện Đất Đỏ 1 điểm mỏ, huyện Châu Đức 3 điểm mỏ; lắp đặt 14 camera tại các cảng thủy nội địa, gồm: TP.Vũng Tàu 3 điểm cảng, huyện Long Điền 1 điểm cảng, TX. Phú Mỹ 10 điểm cảng. Trong thời gian tới, sau khi triển khai thành công việc lắp đặt camera tại các điểm mỏ VLXD, cảng thủy nội địa nêu trên, Sở GT-VT sẽ tiếp tục khảo sát, lắp đặt thêm tại một số điểm khác, điểm mới đi vào hoạt động.

● Những hành vi nào có thể giám sát được qua camera?

- Việc lắp đặt camera sẽ giám sát được hành vi vi phạm về cơi nới kích thước thành, thùng xe của phương tiện qua trạm cân tại điểm lấy hàng; tích hợp phần mềm xử lý dữ liệu về trọng lượng phương tiện từ trạm cân của điểm lắp đặt camera. Nếu phương tiện chở hàng quá tải trọng, phần mềm sẽ tự động phân tích hành vi vi phạm, ghi lại thông tin phiếu cân gửi về Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT - Công an tỉnh, Thanh tra Sở GT-VT thông qua địa chỉ email được thiết lập sẵn. Qua đường truyền dữ liệu, khi phát hiện các điểm có hành vi vi phạm, các đơn vị chức năng sẽ cử lực lượng đến xử lý trực tiếp, hoặc sẽ phạt “nguội” chủ phương tiện cơi nới thành, thùng xe và lái xe chở hàng quá tải trọng.

● Ông nhận định thế nào về tác động và hiệu quả của việc lắp đặt camera?

- Việc lắp đặt camera và phần mềm xử lý để kiểm soát tải trọng tại các điểm lấy hàng, chắc chắn sẽ hạn chế hành vi vi phạm của chủ phương tiện, lái xe, cũng như tiêu cực của lực lượng thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ. Đồng thời, các cơ quan chức năng có sự giám sát lẫn nhau, phối hợp ngăn chặn và xử lý tình trạng xe chở quá tải làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN vận tải, đồng thời góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn.

● Xin cảm ơn ông!

TRÚC GIANG

(Thực hiện)

 
;
.