Hôm nay, 30/9/2019

Vũng Tàu "khai tử" phương tiện thu gom rác tự chế

Chủ Nhật, 29/09/2019, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

 

Trao đổi với PV Báo BR-VT trước giờ G chuyển đổi xe thu gom rác tự chế sang phương tiện thu gom rác chuyên dụng, ông Vũ Hồng Thuấn (ảnh), Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định, mọi điều kiện và sự chuẩn bị đã hoàn tất, bảo đảm việc chuyển đổi thành công.

● PV. Thưa ông, việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác phải chăng là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh TP.Vũng Tàu đang quyết tâm xây dựng đô thị xanh, sạch đẹp, văn minh?

- Ông Vũ Hồng Thuấn: Đúng như vậy. Hiện nay, trung bình, mỗi ngày TP. Vũng Tàu phát sinh khoảng 300 tấn rác thải, chiếm gần 50% lượng rác thải sinh hoạt của toàn tỉnh. Thành phố hiện có 376 xe ba bánh và 206 người đang hoạt động thu gom, vận chuyển rác.

Lực lượng thu gom rác được hình thành từ lâu và hoạt động một cách tự phát. Việc quản lý lực lượng thu gom rác do các phường, xã chịu trách nhiệm. Nhưng do thiếu nguồn nhân lực, cán bộ không chuyên trách, không ổn định làm cho công tác quản lý bị gián đoạn, buông lỏng suốt thời gian dài dẫn đến tình trạng người thu gom rác tranh giành địa bàn, lấy rác không theo giờ giấc, tự ý nâng giá dịch vụ... Đặc biệt, các phương tiện thu gom rác tự chế gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Do đó, cùng với các hoạt động như làm sạch bãi biển, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm, nạn lấn chiếm lòng, lề đường và tình trạng xây dựng trái phép, việc thay đổi hình thức, phương tiện thu gom rác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố tích cực thực hiện trong thời gian qua.

● Từ vài năm trước, việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác đã được triển khai nhưng chưa thực hiện được. Lần này, đã đủ điều kiện để thực hiện thành công không, thưa ông?

- Thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU ngày 23/9/2016 của Thành ủy Vũng Tàu về xây dựng Vũng Tàu là đô thị “xanh, sạch, đẹp và văn minh”, ngày 2/20/2017 UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành văn bản đầu tiên về việc chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Từ đó, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi các phương tiện xe thu gom rác tự chế thành xe chuyên dụng để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; thời gian chuyển đổi từ ngày 1/9/2017. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn như chưa có giải pháp hỗ trợ người thu gom rác chuyển đổi phương tiện; HĐND tỉnh cũng chưa thông qua giá dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh… nên lộ trình này chưa thực hiện được ở giai đoạn đó.

Ngày 1/3/2018, UBND TP.Vũng Tàu đã có văn bản số 945/UBND-QLĐT về việc kéo dài lộ trình chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác cho các tổ chức, cá nhân thu gom rác đến thời hạn cuối cùng là ngày 30/6/2019. Nhưng thời điểm này chưa có đủ phương tiện chuyên dụng do đơn vị sản xuất và bàn giao xe không kịp tiến độ. Mặt khác, việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ gặp khó khăn do tài sản thế chấp của hầu hết các hộ làm nghề thu gom rác không hợp quy định. Vì vậy, các hộ dân đề nghị UBND TP. Vũng Tàu gia hạn việc chuyển đổi sang phương tiện thu gom rác chuyên dụng chậm nhất là ngày 30/9.

Nay đã là hạn cuối, TP.Vũng Tàu đã quyết tâm thực hiện và các hộ thu gom cũng đã ký vào bản cam kết tự chuyển đổi. Các điều kiện về cơ sở, vật chất cũng đã sẵn sàng; các giải pháp hỗ trợ cho các hộ thu gom rác cũng đã được thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi nên không có lý do gì để kéo dài thêm thời gian chuyển đổi. Do đó, sau ngày 30/9/2019, nếu các xe tự chế vẫn hoạt động thu gom, vận chuyển rác sẽ bị lực lượng Công an TP. Vũng Tàu tịch thu phương tiện.

● Người hành nghề thu gom rác được hỗ trợ những gì trong quá trình chuyển đổi, thưa ông?

- Bên cạnh việc ổn định tổ chức nhân sự và chuẩn bị về cơ sở hạ tầng (như mở rộng diện tích và cải tạo môi trường các trạm trung chuyển rác tại phường Thắng Nhất và phường Thắng Nhì) cho việc chuyển đổi phương tiện thu gom, TP. Vũng Tàu cũng đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các hộ dân làm công tác thu gom rác trong khu dân cư. Cụ thể, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi để chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt. Đối tượng được hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi là các hộ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Mức lãi suất cho vay 1,3%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thư bảo lãnh vay vốn do ngân hàng thương mại phát hành; mức lãi suất cho vay từ 2%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thế chấp, cầm cố tài sản; thời gian cho vay không quá 7 năm, thời gian ân hạn 1 năm. Ngoài ra, mỗi chủ phương tiện đã được UBND TP. Vũng Tàu hỗ trợ 8 triệu đồng để chuyển đổi sang các loại xe đạt chuẩn.

● Được biết, hiện nay đã có 155 xe chuyên dụng được những người hành nghề thu gom rác mua sắm để thay thế xe tự chế. Số xe này có đủ giải quyết lượng rác phát sinh hàng ngày không, thưa ông?

- Đến hôm nay 30/9, các hộ thu gom rác đã mua mới 155 xe chuyên dụng phục vụ cho công tác thu gom rác trên địa bàn thành phố. Theo tính toán, với số lượng xe chuyên dụng có thể tích thùng chứa lớn (từ 1,5-5m3, lớn gấp 2-3 lần so với xe kéo tự chế) sẽ thay thế cho 376 phương tiện xe ba bánh tự chế đang hoạt động mà vẫn đáp ứng được nhu cầu thu gom rác trong dân.

● Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ (Thực hiện)

;
.