.

Đồng bộ quy hoạch địa phương với quy hoạch tỉnh

Cập nhật: 16:43, 09/01/2024 (GMT+7)

Ngay sau khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Sở Xây dựng và các địa phương đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác lập, điều chỉnh quy hoạch để triển khai đồng bộ với quy hoạch tỉnh.

Các địa phương đang lập lại quy hoạch để khớp nối với quy hoạch chung của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt.  Trong ảnh: Thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn TX.Phú Mỹ.
Các địa phương đang lập lại quy hoạch để khớp nối với quy hoạch chung của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt. Trong ảnh: Thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn TX.Phú Mỹ.

Phê duyệt 20/49 đồ án quy hoạch 

Theo ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng, năm 2023, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt nhiều đồ án như: Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 đô thị Kim Long (huyện Châu Đức), Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức), điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), quy hoạch chung đô thị mới Hòa Bình và Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc)…

Ngoài ra, sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng thẩm định đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045; báo cáo thông qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục, kế hoạch lập các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị giai đoạn 2023-2025. Đến nay, toàn tỉnh đã có 20/49 đồ án quy hoạch (thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh) được thẩm định và phê duyệt.

Tại các địa phương, công tác lập quy hoạch cũng được quan tâm thực hiện ngay cả khi Quy hoạch chung của tỉnh đang trình Chính phủ. Theo ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tính đến cuối năm 2023, Châu Đức có 1 đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt. Về quy hoạch đô thị có 2 đồ án đã được phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000. Ngoài ra, huyện Châu Đức cũng đã tổ chức lập, phê duyệt 7 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và 14 đồ án quy hoạch nông thôn, 7 đồ án quy hoạch khu chức năng.

Huyện Long Điền mở rộng nhiều tuyến đường để kết nối tuyến đường du lịch  ven biển Long Hải-Hồ Tràm-Bình Châu. Trong ảnh: Một góc Tỉnh lộ 44 huyện Long Điền đang thi công.
Huyện Long Điền mở rộng nhiều tuyến đường để kết nối tuyến đường du lịch ven biển Long Hải-Hồ Tràm-Bình Châu. Trong ảnh: Một góc Tỉnh lộ 44 huyện Long Điền đang thi công.

Căn cứ vào Quy hoạch chung tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, UBND TP.Vũng Tàu đã và đang tổ chức điều chỉnh quy hoạch một số khu vực quan trọng để phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế như: khu đô thị Bắc Vũng Tàu, khu đô thị Nam Vũng Tàu, khu công viên Bàu Trũng, khu vực hồ Bàu Sen, trục đường Thùy Vân-Bãi Sau…

Trong đó đáng chú là điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường Thùy Vân vừa được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt. Trục đường Thùy Vân được quy hoạch là khu du lịch, dịch vụ, thương mại, công viên công cộng, bãi biển-bãi tắm, ưu tiên các chức năng phục vụ cộng đồng và tạo cảnh quan thu hút khách du lịch. “Khi quy hoạch này được thực hiện, Bãi Sau sẽ trở thành “trái tim” của thành phố, tạo động lực phát triển kinh tế của địa phương, đưa Vũng Tàu trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế như định hướng của tỉnh”, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định.

Để công tác lập quy hoạch đạt hiệu quả, Sở Xây dựng đề xuất UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch chung đô thị đang tổ chức lập với hồ sơ Quy hoạch tỉnh bảo đảm có sự khớp nối, thống nhất về nội dung định hướng giữa các quy hoạch ngành với nhau. Trường hợp có sự mâu thuẫn với Quy hoạch tỉnh thì địa phương phải chủ động cập nhật, chỉnh sửa hoặc báo cáo cơ quan cấp trên để được xem xét quyết định. Quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng, UBND cấp huyện phải ưu tiên thực hiện công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng, đánh giá quá trình triển khai quy hoạch được duyệt trước đây làm cơ sở lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch. Công tác này phải được tách riêng với bước lập nhiệm vụ quy hoạch với chi phí cụ thể theo quy định. Quy hoạch phải căn cứ điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; phải phù hợp thực tiễn; mang tính khả thi cao; đặc biệt phải đảm bảo chất lượng sản phẩm...

Nâng cao chất lượng lập quy hoạch

Nhằm đẩy nhanh tiến độ lập và điều chỉnh các loại đồ án quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị, kịp thời triển khai đồng bộ khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, Sở Xây dựng đã chủ động đề xuất, tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản về vấn đề này; tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt… Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao chủ trì tổ chức lập quy hoạch phải xây dựng kế hoạch, tiến độ và lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn làm cơ sở xác định, xử lý trách nhiệm của cơ quan chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai lập quy hoạch.

Ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, huyện Châu Đức đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lập quy hoạch để phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. “Chúng tôi thành lập nhóm Zalo Quy hoạch Châu Đức, với sự tham gia của lãnh đạo các phòng, ban thuộc huyện, đơn vị tư vấn lập quy hoạch sử dụng đất và các đơn vị tư vấn lập quy hoạch xây dựng nhằm đảm bảo gắn kết, chia sẻ tất cả các thông tin liên quan đến nội dung. Từ đó đồng bộ hóa giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn cũng như giữa các đơn vị hành chính liền kề”, ông Luận chia sẻ.

TP.Vũng Tàu đã lập và điều chỉnh nhiều quy hoạch phân khu để phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, đưa Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch đẳng cấp quốc tế. Trong ảnh: Một góc đường 3/2 TP.Vũng Tàu.
TP.Vũng Tàu đã lập và điều chỉnh nhiều quy hoạch phân khu để phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, đưa Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch đẳng cấp quốc tế. Trong ảnh: Một góc đường 3/2 TP.Vũng Tàu.

Trong quá trình triển khai lập quy hoạch, huyện Xuyên Mộc đã thường xuyên cập nhật, cung cấp hồ sơ, tài liệu của các quy hoạch cấp trên (quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng huyện) và các quy hoạch chuyên ngành (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch tổng thể giao thông vận tải, quy hoạch phát triển nông nghiệp…) cho các đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu, cập nhật, bổ sung vào đồ án quy hoạch. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư có liên quan đến phạm vi lập quy hoạch nhằm tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các nội dung nhân dân quan tâm đến định hướng phát triển không gian của đô thị, nông thôn...

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.