.

ĐÁ PHƯỚC HÒA - NỖ LỰC TÌM KIẾM THỊ TRƯỜNG MỚI

Cập nhật: 10:05, 26/04/2004 (GMT+7)

Dây chuyền sản xuất bột tràng thạch có
công suất 100.000 tấn/ năm
.

Tuy đã gần 20 năm đi vào hoạt động, nhưng số lượng sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài của Công ty Đá Phước Hòa vẫn còn rất hạn chế (chỉ chiếm 10%). Vì thế, để đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu, trong thời gian qua, Công ty Đá Phước Hoà đã liên tục đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại, sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1- Bộ Xây dựng, Công ty Đá Phước Hoà được thành lập năm 1985, tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành. Công ty được phép khai thác đá ở khu vực núi Ông Trịnh với diện tích 111,5 ha. Công ty có chức năng khai thác và sản xuất các loại đá dùng cho xây dựng, trang trí nội- ngoại thất.

Với công suất khai thác 300.000 m3 đá/năm, sản phẩm đá của công ty hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương…  Riêng ở Bà Rịa- Vũng Tàu, ngoài việc cung cấp đá cho các công trình để lát đường vỉa hè Bãi Trước, Bãi Sau, đường Nguyễn An Ninh…, đá Phước Hoà còn phục vụ cho các công trình xây dựng ở khu công nghiệp… Hiện nay, 90% sản phẩm đá của công ty tiêu thụ thị trường nội địa, số còn lại xuất khẩu sang các nước Đài Loan, Thái Lan, Malaysia…

Năm 2003, công ty đã sản xuất và tiêu thụ 131 ngàn m3 đá các loại, đạt doanh thu 23,3 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2002, nộp ngân sách nhà nước 335 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 266 ngàn USD.  Từ đầu năm đến nay công ty  đã khai thác và sản xuất 51.210 m3 đá các loại, đạt doanh thu 6 tỷ đồng. Công ty đã giải quyết việc làm cho 300 lao động với mức thu nhập trên 1 triệu đồng/người/ tháng.

Ông Hoàng Minh Tảo, Giám đốc công ty cho biết: Năm 2003, công ty đã đầu tư 17 tỷ đồng xây dựng nhà máy cưa xẻ đá, sử dụng thiết bị dây chuyền  của Italia với  công suất 30.000m3/ năm. Đây là nhà máy đầu tiên sản xuất đá ốp lát ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Như vậy, bên cạnh các mặt hàng truyền thống là đá khối, đá lát, đá chẻ… công ty đã có thêm các sản phẩm đá ốp lát dùng làm bàn ghế, trang trí sân vườn… Cho đến nay, sau 3 tháng đi vào hoạt động, nhà máy này đã sản xuất được 5.000m2 đá ốp lát, đạt doanh thu 1,2 tỷ đồng.  Năm 2004, Nhà máy tiếp tục đầu tư 60 tỷ đồng xây dựng nhà máy nghiền bột tràng thạch có công suất 100.000 tấn/năm, sản xuất được nhiều kích cỡ khác nhau, trong đó có bột men sứ, men gạch và phụ gia nhựa đường… Dự kiến cuối năm 2004, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động.

Với việc đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại, nhà máy sản xuất được nhiều sản phẩm đá khác nhau, trong đó tập trung sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ để xuất khẩu.  Công ty  đang tính tới chuyện mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, trong đó Mỹ là thị trường mà công ty đã thâm nhập được.

Bài và ảnh: Thu Thảo

.
.
.