.

HẤP DẪN CÁI MÉP - THỊ VẢI

Cập nhật: 14:33, 20/04/2004 (GMT+7)

Tàu hàng cập cảng Phú Mỹ.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và một số chuyên gia của tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây, khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam là khu vực có nhiều tiềm năng. Hàng năm, khu vực này đóng góp cho nền kinh tế nước nhà khoảng 31% GDP, 57% giao dịch thương mại và 85% vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống cảng có quy mô phù hợp với sự phát triển vùng là cần thiết, trong đó hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) là mối ưu tiên hàng đầu.

Là tỉnh có thế mạnh về khai thác cảng, lại nằm trong vùng kinh tế năng động, trung tâm của các tuyến hàng hải của Việt Nam và thế giới, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn coi việc đầu tư, nâng cấp hệ thống cảng phù hợp với nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội hiện nay là nhiệm vụ hàng đầu. Mặt khác, khu vực dọc theo sông Thị Vải - Cái Mép có chiều rộng lòng sông trung bình từ 600m - 800m, độ sâu từ 15 - 20m, nơi sâu nhất đạt tới 60m; chế độ hải hành cho tàu rất thuận tiện, phù hợp để phát triển hệ thống cảng nước sâu. Hơn nữa, khu vực này lại nằm ngay cạnh các khu công nghiệp đang phát triển nên việc phát triển cụm cảng liên hoàn có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn là cần thiết và hợp lý. 

Vừa qua, tại Hà Nội, JICA đã ký thoả thuận với Bộ Giao thông – Vận tải  hỗ trợ 8 triệu USD để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành trong 18 tháng, sẽ được khởi công vào cuối năm 2005 đầu 2006, với tổng vốn đầu tư  5.092 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA  cho toàn bộ công trình và dự kiến công trình sẽ đưa vào khai thác năm 2008. Công trình giai đoạn I dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm nay với tổng diện tích 45ha.

Trong đó, khu vực cảng Tổng hợp Thị Vải sẽ được đầu tư 2 bến có chiều dài 600m với diện tích 18ha. Theo quy hoạch, khi đi vào hoạt động cảng sẽ đón nhận các loại tàu có trọng tải đến 50.000 DWT với khối lượng hàng hoá khoảng 1,1 triệu tấn/năm; cảng container Cái Mép hạ cũng  gồm 2 bến tổng hợp dài 600m với tổng diện tích 27 ha. Khi hoàn thành sẽ đáp ứng được các loại tàu container có trọng tải đến 80.000DWT với khối lượng hàng hoá là khoảng 6,6 triệu tấn/năm. Dự án cảng Cái Mép - Thị Vải là dự án cảng tổng hợp - container có quy mô hiện đại lớn nhất cả nước và là cảng trung tâm của khu vực phía Nam. Do nằm ngay vị trí cửa ngõ, khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết tốt việc giao thương với các vùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển các khu công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

.
.
.