Xuất khẩu tôm đón cơ hội từ EVFTA

Chủ Nhật, 13/09/2020, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu tháng 8 đến nay, xuất khẩu thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với tháng 7/2020. Trong đó, mặt hàng tăng tập trung nhiều vào tôm và mực… EVFTA đi vào thực thi, DN thủy sản đã có thêm lợi thế về thuế suất cũng như thuận lợi hơn các thủ tục pháp lý liên quan sang EU. 

EU là thị trường quan trọng với thủy sản. Để tận dụng được lợi ích về thuế quan, các DN thủy sản đã chuẩn bị hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế, cập nhật thông tin hoạt động chế biến, logistics… nên sẽ đáp ứng được các nội dung đưa ra trong Hiệp định EVFTA.

Riêng với sản phẩm tôm, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam vào EU đã tăng mạnh ở mức 2 con số, sau khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Cụ thể, trong tháng 8/2020, xuất khẩu tôm vào EU ước tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, trong ngày 11/9 đã diễn ra lễ xuất khẩu lô sản phẩm tôm đông lạnh của Việt Nam đi một số nước EU theo Hiệp định EVFTA. Là DN có lô hàng tôm xuất khẩu đầu tiên sang thị trường EU được hưởng mức thuế suất 0% theo Hiệp định EVFTA, ông Trương Hữu Thông - Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc Thông Thuận Group - cho biết, EU chiếm 45% cơ cấu thị trường tôm xuất khẩu của doanh nghiệp, tiếp đến là Nhật Bản chiếm 35%; Mỹ chiếm từ 10-15%, còn lại là các thị trường khác. Với quy trình sản xuất theo một chuỗi khép kín từ con giống đến nuôi và chế biến xuất khẩu, các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu của Thông Thuận Group đáp ứng đầy đủ về chủng loại sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và quy trình sản xuất khắt khe của quốc tế. Đối với thị trường EU, công ty có đầy đủ các chứng chỉ: GLOBAL GAP, ASC, BRC, BAP 3 SAO, IFS, BSCI, SEDEX, BAP 4 SAO tạo ra nguồn sản phẩm thủy sản xuất khẩu chất lượng cao; được khách hàng các nước tin tưởng, thị trường luôn tăng trưởng.

HÀ AN

 
;
.