Giải pháp nào để xử lý container phế liệu tại cảng biển?

Chủ Nhật, 13/09/2020, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tình trạng container phế liệu nhập khẩu có giảm nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để, thực tế này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Xung quanh vấn đề này, trong chuyên mục “Mỗi tuần một vấn đề” của Báo BR-VT, ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh khẳng định, ngành hải quan sẽ tăng cường các giải pháp hiệu quả hơn để xử lý các container phế liệu tồn đọng trong thời gian tới.

Ngành hải quan đã kiên quyết xử lý container phế liệu không được phép nhập khẩu. Trong ảnh: Bãi chứa container tại Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép.
Ngành hải quan đã kiên quyết xử lý container phế liệu không được phép nhập khẩu. Trong ảnh: Bãi chứa container tại Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép.

Phóng viên: BR-VT được Tổng cục Hải quan đánh giá là một trong những địa phương đã làm tốt việc giải phóng các container phế liệu tồn đọng tại cảng biển. Để có được kết quả trên, các giải pháp mà ngành hải quan thực hiện là gì, thưa ông?

- Ông Bùi Sỹ Đức: Năm 2019, có những thời điểm tại các cảng biển tồn đọng hơn 10 ngàn container phế liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng tới môi trường. Trước thực trạng đó, Cục Hải quan tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng rà soát danh sách các DN nhập khẩu phế liệu về đang lưu giữ tại cảng và gửi thông báo cho DN khẩn trương đến làm thủ tục thông quan. Khi các DN đến làm thủ tục, hải quan triển khai thông quan nhanh đối với các DN đã có giấy xác nhận của cơ quan quản lý môi trường; rà soát quy trình, rút ngắn thời gian kiểm tra thực tế lô hàng phế liệu nhập khẩu để thông quan. Cùng với các giải pháp trên, chúng tôi cũng vận động các DN kinh doanh cảng đưa ra nhiều chính sách khuyến khích DN nhận hàng sớm tại cảng như: giảm 80% phí lưu kho bãi, trong các ngày lễ, tết nếu DN đến nhận hàng sẽ được cảng miễn 100% phí lưu bãi cho toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu.

• Được biết, hiện tại các cảng biển trên địa bàn tỉnh vẫn còn 319 container quá thời hạn làm thủ tục hải quan. Vậy hướng xử lý đối với các container này như thế nào? 

- Số container phế liệu tồn đọng nói trên đã được đơn vị tổ chức phân loại, giám định. Trong đó, có 179 container hàng không thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu nhưng không đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường. Theo công văn số 4589/TCHQ-GSQL ngày 8/7/2020 của Tổng cục Hải quan về việc tái xuất phế liệu tồn đọng. Hiện đơn vị đang soát danh sách các container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam và thiết lập các tiêu chí quản lý sau đó giám sát việc tái xuất container phế liệu tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Với 140 container là hàng phế liệu thuộc danh mục được phép nhập khẩu và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đơn vị sẽ thực hiện theo phương án xử lý phế liệu tồn đọng của Bộ Tài chính là sẽ tổ chức bằng hình thức bán đấu giá theo quy định.

• Về lâu dài, là cơ quan quản lý Nhà nước, ngành hải quan đã có giải pháp gì để xử lý dứt điểm tình trạng này?

- Có thể nói, việc nhập khẩu phế liệu được các DN thực hiện ngày càng tinh vi. Trong quá trình theo dõi, kiểm tra, giám sát hàng hóa, ngành hải quan đã phát hiện một số DN thực hiện một số phương thức, thủ đoạn gian lận trong nhập khẩu phế liệu như: làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các văn bản, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu phế liệu, khai sai tên hàng, mã số hàng hóa khác với tên hàng… Để chế áp các thủ đoạn trên, ngành hải quan đã và đang áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát phế liệu nhập khẩu trong đó thực hiện ngăn chặn từ xa các lô hàng hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng quy định.

Cụ thể, yêu cầu các hãng tàu/đại lý hãng tàu khi khai báo thông tin đầy đủ, cụ thể về chủ hàng tại Việt Nam (tên DN, mã số thuế, địa chỉ, số giấy chứng nhận, giấy các nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất…); mô tả hàng hóa chi tiết; kiên quyết không dỡ hàng phế liệu từ tàu xuống cảng nếu chủ hàng không có trong danh sách tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu; yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và xử lý vi phạm theo quy định.

• Xin cảm ơn ông!

TRÀ NGÂN

(Thực hiện)

 
;
.