HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ 33

Gỡ nút thắt, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội

Thứ Sáu, 04/10/2019, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/10, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và ông Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 33. Trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng 9 tháng, hội nghị đã tập trung thảo luận các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và khó khăn xung quanh những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.

Khu đất phân lô bán nền trái phép cùa Alibaba tại TX. Phú Mỹ đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế buộc trả lại hiện trạng đất ban đầu. Ảnh: THÀNH HUY
Khu đất phân lô bán nền trái phép cùa Alibaba tại TX. Phú Mỹ đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế buộc trả lại hiện trạng đất ban đầu. Ảnh: THÀNH HUY

“BẮT BỆNH” DỰ ÁN CHẬM TIẾN ĐỘ

Thời gian qua, tình trạng dự án đầu tư công chậm triển khai vẫn còn tồn tại và chưa có những giải pháp hiệu quả để giải quyết dứt điểm. Ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, năm 2019, vốn ngân sách tỉnh giao hơn 5.175 tỷ đồng, bố trí cho 389 dự án. Nguồn vốn này đã được phân bổ cho 8 huyện, thị xã, thành phố và các công trình liên huyện. Đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chỉ đạt 49%. Nguyên nhân là do các dự án hoàn thành đang quyết toán; các dự án chuyển tiếp đang lập hồ sơ quyết toán, hoặc phải điều chỉnh thiết kế; một số dự án thi công kéo dài, giá đất thay đổi phải điều chỉnh… làm ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn. Ông Nguyễn Công Vinh nói: “Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các dự án chỉ được bố trí khởi công mới trong năm 2020 khi đã bảo đảm đất “sạch” 100%, không vướng đền bù, giải phóng mặt bằng. Nếu các chủ đầu tư không đảm bảo được điều kiện này sẽ không được tiếp tục bố trí vốn mà chuyển sang cho các công trình trọng điểm khác và đền bù cho các dự án mới. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần chủ động báo cáo đề xuất chủ trương các dự án chuẩn bị đầu tư trong năm 2019 và kế hoạch đầu tư công năm 2020 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời cần ưu tiên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các dự án; trong đó xác định cụ thể các công trình để thực hiện giải phóng mặt bằng tuần tự theo từng giai đoạn, không để ảnh hưởng đến tiến độ của dự án”.

Cho ý kiến về vấn đề dự án chậm triển khai, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, việc rà soát tiến độ của các dự án chậm triển khai cần phải được làm thường xuyên định kỳ hàng tháng, hàng quý. Các địa phương, sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ để cùng thẩm định các dự án chậm triển khai, nếu không còn đủ điều kiện, quá thời hạn để triển khai cần sớm thu hồi để giao cho nhà đầu tư khác triển khai. Về việc quy hoạch không gian phát triển xã hội, các sở, ngành, địa phương đề xuất việc quy hoạch cần bám sát mục tiêu phục vụ tốt nhất đời sống nhân dân; quy hoạch phát triển kinh tế cần quy hoạch những không gian không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để làm được việc này, các sở, ngành, địa phương cần phải quản lý đất đai, không gian phát triển một cách chặt chẽ.

Về việc khắc phục tình trạng xây dựng trái phép hạ tầng trong phân lô, bán nền thời gian qua, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở Xây dựng đã phối hợp Sở TN-MT rà soát lại trong danh mục 196 khu vực có hiện tượng phân lô trái phép trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, trong đó đề xuất UBND tỉnh thống nhất đầu tư xây dựng hạ tầng để thực hiện Quyết định 18 về phân lô tách thửa phù hợp với nhu cầu người dân, thúc đẩy và bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh. 

Về vấn đề sắp xếp, di dời lồng bè vào khu quy hoạch lồng bè nuôi trồng thủy sản, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, đến nay, đã có 155 hộ đăng ký nuôi trồng thủy sản trong vùng quy hoạch, lập biên bản kiểm tra 242 bè ngoài vùng quy hoạch. “Khó khăn trong việc triển khai hiện nay là một số vị trí tọa độ quy hoạch sai lệch do luồng cạn, bè dịch chuyển; một số hộ trong và ngoài vùng quy hoạch không hợp tác đăng ký và di dời theo hướng dẫn của cơ quan chức năng; không đủ điều kiện đo đạc mốc giới trên sông. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, chúng tôi kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn tất việc tổ  chức cho các lồng bè đăng ký, đồng thời có kế hoạch tổ chức cưỡng chế ngoài vùng quy hoạch”, ông Cường nói. 

Hiện nay các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh đều thiếu bác sĩ.  Trong ảnh: Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ khám bệnh cho bệnh nhân.
Hiện nay các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh đều thiếu bác sĩ. Trong ảnh: Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ khám bệnh cho bệnh nhân.

DỪNG SỚM ĐỀ ÁN KHÔNG HIỆU QUẢ

Về giải pháp tăng số lượng giường bệnh, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế, cho hay, hiện nay số giường bệnh/1 vạn dân của tỉnh mới chỉ đạt 20,5, trong khi chỉ tiêu kế hoạch giao đến năm 2020 là 26, như vậy còn thiếu 550 giường. Chủ trương của ngành là không tiếp tục đầu tư tăng quy mô giường bệnh đối với cơ sở công lập mà ưu tiên kêu gọi xã hội hóa. 

Nói về vướng mắc trong việc giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, bác sĩ An dẫn chứng, trong 2 năm 2018 và 2019, toàn tỉnh có 36 bác sĩ cơ sở công lập nghỉ việc, trong đó 12 bác sĩ bỏ việc. Hiện nay, các cơ sở y tế công lập đang thiếu 163 bác sĩ, nhiều nhất là các bệnh viện. Để giải quyết vấn đề này, giải pháp cơ bản vẫn là tự đào tạo nguồn bác sĩ cho địa phương theo địa chỉ. Tuy nhiên, hiện việc này đang gặp vướng mắc về kinh phí hỗ trợ đào tạo. Bên cạnh đó, để thu hút nhân lực chất lượng cao cho cơ sở y tế công lập, ngành y tế cũng đang điều chỉnh, mở rộng đối tượng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đánh giá về đề án nói trên, bà Nguyễn Thị Yến cho rằng, qua 4 năm triển khai thực hiện mà vẫn không thu hút được bác sĩ thì rõ ràng không có hiệu quả và cần phải xem xét lại để sớm có sự điều chỉnh, thay thế hợp lý. “UBND tỉnh cần đánh giá lại hiệu quả đề án này để quyết định có nên tiếp tục hay dừng hẳn”, bà Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Nguồn nhân lực ngành du lịch chưa đáp yêu cầu của các DN đầu tư dịch vụ du lịch. Trong ảnh: Du khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Ngọc Hạnh (49, Thùy Vân, phường 2, TP.Vũng Tàu). Ảnh: MỸ LƯƠNG
Nguồn nhân lực ngành du lịch chưa đáp yêu cầu của các DN đầu tư dịch vụ du lịch. Trong ảnh: Du khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Ngọc Hạnh (49, Thùy Vân, phường 2, TP.Vũng Tàu). Ảnh: MỸ LƯƠNG

Liên quan đến việc thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành du lịch, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, hiện nay, ngành đang xây dựng đề án phát triển nhân lực ngành du lịch và đã có văn bản gửi các DN kinh doanh du lịch để khảo sát hiện trạng nguồn nhân lực ngành du lịch. Sở sẽ tăng cường phối hợp với Sở GD-ĐT để hướng nghiệp trong học sinh THCS, THPT theo học các ngành về du lịch; phối hợp với các trường đào tạo nghề chuẩn hóa chương trình đào tạo, sau đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của DN; tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư dự án, DN hoạt động trên địa bàn để nắm nhu cầu đào tạo”.

Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận, cho ý kiến về giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư; đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy; phát triển tổ chức công đoàn trong DN ngoài Nhà nước; đánh giá kết quả chỉ số hành chính tỉnh…

Theo báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, 9 tháng qua của tỉnh có sự chuyển biến theo hướng tích cực và có sự tăng trưởng cao. Các nhiệm vụ văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, thể thao được triển khai đầy đủ, kịp thời. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo đồng bào dân tộc, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm… Quốc phòng-an ninh được giữ vững, trật tự-an toàn xã hội cơ bản ổn định. Công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tiếp tục đạt kết quả tích cực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Ban Chấp hành cũng đã thống nhất thông qua Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là một chương trình quan trọng với nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát huy tối đa lợi thế về biển mà tỉnh nhà đang phát triển. Do đó, Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh triển khai để chương trình sớm đi vào cuộc sống; bố trí nguồn lực, phân công các cơ quan liên quan thực hiện theo lộ trình đề ra.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, năm 2019 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nhưng còn nhiều mục tiêu, nhiệm vụ mà kết quả thực hiện chưa đạt như mong muốn. Do đó, người đứng đầu các cấp ủy, sở, ngành, địa phương cần chủ động, nỗ lực nhiều hơn nữa để thúc đẩy nhanh hơn nữa các công việc còn chậm, nhất là các dự án đầu tư chậm triển khai nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của năm 2019 và nhiệm kỳ. 

NHÓM PV TS

 
;
.