Ngân hàng tung các gói ưu đãi doanh nghiệp

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối năm, nhu cầu vay vốn để phục vụ sản xuất- kinh doanh của DN thường tăng mạnh. Để tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang đưa ra những gói tín dụng cho vay với lãi suất thấp.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank, chi nhánh BR-VT.
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank, chi nhánh BR-VT.

DN CÓ NHIỀU LỰA CHỌN

Ông Phan Thành Trí, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) - Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Từ nay đến cuối năm, HDBank tiếp tục phát triển các gói vay cho khách hàng DN. Hiện nay, HDBank đang thực hiện gói cho vay “Tài trợ cho khách hàng phát triển ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch” với tổng hạn mức của chương trình lên đến 10.000 tỷ đồng. Theo đó, HDBank áp dụng mức lãi suất giảm 1%/năm so với lãi suất thông thường. Ngoài ra, HDBank chấp nhận cho vay lên đến 80% đối với tài sản hình thành từ vốn vay, thời hạn vay 10 năm. Bên cạnh đó, HDBank còn triển khai các chương trình liên kết với các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong cả nước, cũng như xây dựng các chương trình xuất khẩu kèm các giải pháp tài chính chuyên biệt, tạo điều kiện cho DN dễ dàng đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Gói tín dụng dành cho tất cả DN sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp bao gồm: DN nuôi trồng và thu mua, chế biến… vay vốn để thực hiện dự án, phương án sản xuất kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; DN đang hoạt động ổn định, hiệu quả, có nhu cầu đầu tư mở rộng hoặc đầu tư dự án mới ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đang triển khai gói ưu đãi vay vốn “Hợp tác bền lâu” với quy mô 30.000 tỷ đồng. Theo đó, để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng khi tham gia gói tín dụng, khách hàng vẫn có thể lựa chọn linh hoạt các gói vay khác nhau với lãi suất ưu đãi không đổi (chỉ từ 7%/năm trong 6 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu; 7,5%/năm trong 12 tháng đầu, 8,1%/năm trong 18 tháng và lên 8,5%/năm trong 24 tháng đầu). Chương trình áp dụng với các khoản vay giải ngân mới có thời hạn vay tối thiểu 36 tháng, áp dụng đến hết năm 2018.

Nhiều ngân hàng khác cũng triển khai các gói vay ưu đãi lãi suất để thu hút khách hàng, phục vụ nhu cầu sản xuất - kinh doanh cuối năm. Chẳng hạn, tại Bắc Á bank có chương trình “Bắc Á bank đồng hành cùng DN” với chính sách ưu đãi dành riêng cho khách hàng DN vay bổ sung vốn lưu động với mức lãi suất cho vay chỉ từ 8,3%/năm trong suốt thời gian vay. Đặc biệt Bắc Á bank không thu phí trả nợ trước hạn tại bất cứ thời điểm nào của khoản vay. Như vậy, nếu xét theo giá trị gói vay thông thường thì người vay gói ưu đãi đang được giảm khá nhiều lãi suất, thấp hơn từ 0,5-2%.

TIẾP TỤC GỠ KHÓ VỀ VỐN CHO DN

Theo đánh giá các DN, việc các ngân hàng tung ra các gói vay với lãi suất ưu đãi trong những tháng cuối năm dù còn hạn chế nhưng cũng đáp ứng được một phần nhu cầu của người vay.

Bà Phan Thị Hồng Lam, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh BR-VT cho biết, từ nay đến cuối năm, đơn vị tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn; tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn. Đồng thời, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu vốn đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế gồm: nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DNNVV, DN ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất; tiết giảm chi phí hoạt động, không được thu các loại phí liên quan đến khoản vay. Công khai, minh bạch các mức lãi suất huy động, cho vay, thủ tục hồ sơ giấy tờ cần thiết. Tiếp tục thực hiện chương trình kết nối Ngân hàng - DN, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương trong năm 2018.

Tính đến cuối tháng 10-2018, tổng số tiền cam kết cho vay của Chương trình kết nối Ngân hàng-DN đạt 5.016 tỷ đồng, doanh số cho vay lũy kế từ đầu chương trình đạt 6.450 tỷ đồng với 37 DN vay vốn, dư nợ đạt 2.200 tỷ đồng (16 doanh nghiệp còn dư nợ).

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.