Du lịch tăng kết nối mở rộng thị trường

Thứ Sáu, 22/12/2023, 17:04 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối năm là mùa thấp điểm của du lịch. Bên cạnh duy trì hoạt động đón khách, ngành du lịch tích cực quảng bá, kết nối thị trường. Những nỗ lực này kỳ vọng giúp du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng thêm thị trường khách và tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm tới.

Một nhóm du khách đến từ Mỹ tham quan và mua quà lưu niệm tại Bảo tàng vũ khí cổ.
Một nhóm du khách đến từ Mỹ tham quan và mua quà lưu niệm tại Bảo tàng vũ khí cổ.

Sôi nổi hoạt động xúc tiến du lịch

Trong 3 ngày, từ 19 đến 21/12, Sở Du lịch đã đón tiếp đoàn famtrip gồm đại diện 11 DN du lịch, lữ hành từ bang Kerala, Tây Nam Ấn Độ. Lịch trình khảo sát được “nén” với chuỗi điểm đến trải rộng toàn tỉnh, từ đô thị sầm uất Vũng Tàu đến các đô thị vệ tinh đang dần hình thành trên tuyến ven biển Hồ Tràm-Bình Châu. Cụ thể, đoàn ghé thăm Bảo tàng vũ khí cổ, Tượng Chúa Kito, Hồ Mây Park, cầu ngắm biển Hampton, Melia Hồ Tràm và dự tọa đàm xúc tiến, thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ba ngày lưu lại ở Bà Rịa - Vũng Tàu là quá ít để có cái nhìn tổng thể về vùng đất, văn hóa, con người bản xứ. Công tác đón tiếp chu đáo và những gì gặp gỡ trên đường khảo sát đã ghi dấu ấn đẹp với các thành viên đoàn. Ông Vivek Shuka, Giám đốc Sáng lập và Quản lý Công ty Du lịch Vibrant Holidays cho biết, chuyến khảo sát giúp ông “chạm” vào một vùng du lịch còn lạ lẫm với người Ấn Độ. Ông rất ấn tượng với Bảo tàng vũ khí cổ, thiên nhiên thơ mộng tuyệt đẹp của Vũng Tàu nhìn từ Hồ Mây Park trên Núi Lớn. Dải resort cao cấp nằm dọc bờ biển cũng rất ấn tượng, phù hợp với phân khúc khách gia đình nghỉ dưỡng.

“Phố sá khang trang và rất sạch sẽ, con người thân thiện, dễ mến. Đặc biệt, nét phóng khoáng, rộng mở trong văn hóa miền biển làm tôi hào hứng muốn trở lại nhiều lần nữa. Tôi tin người dân Ấn Độ cũng sẽ bị thu hút bởi điều này”, ông Vivek Shuka nói.

Các DN trên đều là DN du lịch lớn tại Ấn Độ, trong đó có một số chuyên khai thác dòng khách MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị). Chuyến khảo sát mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, hứa hẹn mở ra cơ hội tăng thêm tỷ trọng khách quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tiếp đó, trong 2 ngày 21 và 22/12, Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì sơ kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023. Chuỗi hoạt động kết hợp hội thảo, hội nghị xúc tiến du lịch, khảo sát các điểm du lịch trải nghiệm trên địa bàn tỉnh dành cho các cơ quan xúc tiến du lịch, DN lữ hành đến từ các tỉnh, thành Đông Nam Bộ.

Tham gia khảo sát các điểm đến tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương nhận xét, lâu nay nhắc đến Bà Rịa - Vũng Tàu tất cả đều mặc định là đi tắm biển, nhưng tỉnh còn có nhiều sản phẩm khai thác hệ sinh thái tự nhiên rừng, suối nước nóng và cảnh quan nông thôn. Cơ sở hạ tầng giao thông và hệ thống cơ sở lưu trú của tỉnh được đầu tư lớn, đồng bộ với nhiều thương hiệu quốc tế quản lý, vận hành.

“Trong xu thế du lịch đang dần phục hồi tìm lại đà tăng trưởng như trước COVID-19, tôi cho rằng với tiền đề chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ gặt hát nhiều thành quả tốt trong tương lai gần”, ông Trần Tuấn Hùng nói.

Đoàn famtrip Ấn Độ trên đường khám phá tượng Chúa Kito trên núi Tao Phùng.
Đoàn famtrip Ấn Độ trên đường khám phá tượng Chúa Kito trên núi Tao Phùng.

Tăng cường quảng bá

Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao. Toàn tỉnh có 30 cơ sở lưu trú 5 sao và hàng trăm cơ sở từ 1 sao trở lên. Tỉnh đang dồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh. Nhiều chương trình đồng hành cùng DN, nhà đầu tư được thực hiện.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tỉnh đang tập trung tái cấu trúc nguồn khách theo hướng bền vững hơn. Trước mắt, tỉnh phối hợp với các DN trong khu vực Hồ Tràm quảng bá đến thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Úc, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Đông Nam Á thu hút phân khúc khách nghỉ dưỡng lưu trú dài ngày kết hợp chơi golf, casino, xem boxing, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Tương lai sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 4 đầu tư xong giúp đi lại thuận tiện, lúc này khách quốc tế sẽ dễ dàng đến Bà Rịa-Vũng Tàu bằng đường hàng không.

Để chuẩn bị nền tảng sẵn sàng đón làn sóng khách quốc tế và lượng khách du lịch nội địa khổng lồ trong tương lai, Sở Du lịch đã đề nghị Hiệp hội Du lịch, các DN du lịch chuẩn bị nguồn nhân lực giỏi tiếng Anh và đa dạng chương trình văn hóa, ẩm thực, giải trí, tạo cảm giác gần gũi, tương đồng với quê hương trong hành trình du lịch. Bên cạnh đó, tiếp tục gắn kết sản phẩm liên tỉnh, liên vùng và trong nội tỉnh để làm bật nét đẹp vùng đất, con người Bà Rịa - Vũng Tàu thêm cuốn hút du khách đến và lưu lại lâu hơn.

Bài, ảnh: KIM VINH

;
.