Phát huy sức mạnh liên kết du lịch vùng Đông Nam bộ

Thứ Năm, 21/12/2023, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 21/12, Hiệp hội du lịch tỉnh chủ trì hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động liên kết của các Hiệp hội Du lịch vùng Đông Nam Bộ (nhóm STA). 

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Nhóm STA cùng nhau cam kết thúc đẩy du lịch vùng Đông Nam Bộ.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Nhóm STA cùng nhau cam kết thúc đẩy du lịch vùng Đông Nam Bộ.

Hình thành nhiều tour mới

Nhóm STA được thành lập theo Quyết định số 06/QĐ-HHDLVN ngày 1/2/2023 của Hiệp hội Du lịch Việt Nam gồm 6 tỉnh/thành phố vùng Đông Nam Bộ: Bà Rịa - Vũng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Bên cạnh đó, Nhóm còn mở rộng liên kết với 3 tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long gồm: Bến Tre, Cần Thơ và An Giang. 

Nhóm STA hình thành nhằm đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025 được lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết ngày 28/6/2020.  

Năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đảm nhận vai trò Trưởng Ban đại diện nhóm. Sau 1 năm hoạt động, Nhóm đã liên kết các điểm đến ở nhiều tỉnh, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn. 

Thông qua phối kết có thể nhận thấy rõ việc hoán vị các dịch vụ, điểm đến để hình thành nhiều tour tuyến mới mẻ. Đặc biệt sự phối kết giữa các địa phương, điểm đến vốn mạnh về du lịch lâu nay và những địa phương, điểm đến du lịch đang định hình đã cung cấp những trải nghiệm độc đáo, lạ lẫm kết nối đầy đủ tài nguyên biển-rừng-văn hóa- lịch sử miền Đông.  

Một số tour tuyến điển hình đang được khai thác hiệu quả gồm: tour TP.Hồ Chí Minh - Hồ Tràm - Bình Châu; “Hương sắc Tây Ninh” với hành trình TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh - núi Bà Đen; tour “Thiên nhiên xanh mát - Sắc biển hòa ca” kết nối TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu…

Các Hiệp hội du lịch trong khu vực cũng thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động du lịch, thị trường, xu hướng và nhu cầu của khách du lịch, liên kết và chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, nhóm STA ra đời tăng cường sức mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ. Từ những kết quả đạt được trong năm đầu tiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng nhóm STA sẽ hợp lực đề xuất, xây dựng những nội dung chương trình hợp tác thiết thực, hiệu quả trong những năm tiếp theo. 

Các DN du lịch, lữ hành trong nhóm STA tham quan Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu.
Các DN du lịch, lữ hành trong nhóm STA tham quan Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu.

Tiếp tục gắn kết khác biệt để tạo sức mạnh cho toàn vùng

Đó là đề xuất của đại diện các Hiệp hội Du lịch trong Nhóm STA. Tham luận tại hội nghị, đại diện các Hiệp hội Du lịch đều thừa nhận, dù đạt được những kết quả bước đầu, nhưng việc liên kết vẫn phong trào, chưa có chiều sâu, chưa tạo được sức mạnh toàn diện trong cộng đồng doanh nghiệp toàn vùng. 

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện nay ứng dụng công nghệ số đã rất mạnh mẽ trong du lịch. Thế nhưng toàn vùng chưa thể kết nối, chia sẻ dữ liệu về lượng khách, tài nguyên, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến mới thì rất khó để có cái nhìn tổng thể trong dự báo, xây dựng chiến lược cho vùng. 

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh mong muốn TP.Hồ Chí Minh trong vai trò đầu mối về thị trường khách tiếp tục có nhiều hơn nữa hoạt động điều phối vùng. “Tập trung khai thác các thị trường khách quốc tế có cửa khẩu với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ bằng bộ sản phẩm lên rừng xuống biển tạo nên sức mạnh, khác biệt cho toàn vùng”, ông Ngô Trần Ngọc Quốc đề xuất.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho rằng, liên kết là điều kiện tiên quyết để làm du lịch thành công. TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông phải là một khối thống nhất. Từ một khối thống nhất này chúng ta nên có hoạt động chung là liên kết tiếp xây dựng các sản phẩm dựa trên tính độc đáo của từng địa phương và có những chương trình quảng bá xúc tiến chung. 

Bài, ảnh: MỸ LƯƠNG

;
.