Mở cửa nhà vệ sinh phục vụ khách: Cần tạo sự lan tỏa và chung tay của toàn xã hội

Thứ Năm, 07/11/2019, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sở Du lịch vừa họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng (NVSCĐ) “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trên toàn tỉnh. Ghi nhận bước đầu đã có một số địa phương, DN, cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều nơi chưa thực sự “mặn mà” với phong trào này.

Dán logo nhận diện NVSCĐ  “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” tại quán cà phê Trẻ (227, Bacu, TP.Vũng Tàu).
Dán logo nhận diện NVSCĐ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” tại quán cà phê Trẻ (227, Bacu, TP.Vũng Tàu).

Ông Nguyễn Hoàng Minh, đại diện Công ty Du lịch Cao Niên (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, cứ vài ngày ông lại đưa một đoàn khách cao niên về Vũng Tàu du lịch, nghỉ dưỡng. Khách của ông thường lưu trú tại khách sạn The Coast (300A, Phan Chu Trinh, phường 2). Buổi tối họ có thói quen đi bộ thể dục và ngắm phố phường. Cung đường đi thường ngược từ mũi Nghinh Phong về Bãi Dứa ra Bãi Trước rồi trở về. Trong quá trình đi và về, nhiều người cần giải quyết “chuyện khó nói”, nhưng rất khó tìm NVS công cộng, nhất là đoạn Bãi Dứa. Họ thường than thở, thành phố du lịch gì tìm mãi không có NVS công cộng nào. Vài tháng nay, “nỗi khổ khó nói” này đã được giải tỏa. Quán Coffee & Spa La Vie en Rose ở khu vực Bãi Dứa (06, Hạ Long) xuất hiện 3 logo nhận diện NVSCĐ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” phục vụ miễn phí khi khách cần. “Tôi đã vào dùng thử. NVS rất sạch sẽ. Sau khi sử dụng, tôi trả phí nhưng chủ quán và nhân viên không nhận. Tôi yên tâm ghi vào sổ tay hướng dẫn cho khách khi cần. Tôi quan sát, gần đây, một số quán cà phê, khách sạn, công sở trên địa bàn TP.Vũng Tàu cũng gắn logo nhận diện trên. Dù là chuyện nhỏ nhưng đây là một cách thu hút cảm tình để khách đến Vũng Tàu”, ông Minh nói.

Phong trào xã hội hóa NVSCĐ gắn logo “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” nhận diện NVS phục vụ khách miễn phí được Sở Du lịch phối hợp với Tập đoàn Đức Long Gia Lai phát động trên địa bàn tỉnh từ tháng 4/2019. Mục đích huy động các nguồn lực sẵn có trong nhân dân trên tinh thần tự nguyện nhằm gia tăng số lượng NVS miễn phí đáp ứng nhu cầu du khách. Sau khi phát động, các huyện, thành phố ven biển, Hiệp hội Du lịch, DN đã đăng ký mở cửa, dán nhãn logo nhận diện 1.200 NVS nằm trong các KDL, nhà hàng, khách sạn, công ty, công sở, trường học… để phục vụ người dân và du khách miễn phí.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có TP.Vũng Tàu, huyện Đất Đỏ, huyện Xuyên Mộc vận động được DN, cơ sở kinh doanh, cơ quan, công sở tham gia dán nhãn nhận diện và mở cửa phục vụ người có nhu cầu. Thế nhưng số lượng chưa nhiều. Ông Võ Anh Tuấn, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đất Đỏ cho biết, sau khi Sở Du lịch phát động dán logo nhận diện NVSCĐ phục vụ khách miễn phí, huyện Đất Đỏ đã triển khai bằng văn bản và mời đại diện các KDL, khách sạn, nhà hàng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn về vận động trực tiếp. Kết quả có 30 cơ quan, đơn vị, KDL, chợ, trạm xăng dọc đường ven biển và các đường lớn ngang qua địa bàn đồng ý mở cửa NVS cho người có nhu cầu dùng miễn phí. “Địa phương đang tiếp tục vận động để thêm nhiều người hiểu ý nghĩa nhân văn của việc làm trên và chung sức hưởng ứng”, ông Tuấn cho hay. 

Các địa phương còn lại như: Long Điền, Bà Rịa, Châu Đức chưa triển khai đến cộng đồng DN, cơ quan, đơn vị hoặc có triển khai nhưng chưa nhận được sự chung sức từ cộng đồng. Nguyên nhân một phần do sự ngần ngại của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương với suy nghĩ “chuyện tế nhị” nên chưa mạnh dạn vận động DN, nhân dân, công sở… trên địa bàn tham gia; phần khác bản thân người được vận động chưa thật sự nhận thức được việc mở cửa NVS giải quyết nhu cầu cho một bộ phận khách du lịch góp phần hạn chế việc đi vệ sinh không đúng nơi quy định, thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của người bản địa.  

Mô hình NVSCĐ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được Tập đoàn Đức Long Gia Lai (TP.Pleiku, Gia Lai) khởi xướng. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai - tác giả mô hình chia sẻ, ông từng đi du lịch nhiều nơi và nhận thấy các tỉnh, thành phố rất thiếu NVS công cộng phục vụ du khách. Để chờ có đủ nguồn kinh phí, quỹ đất xây NVS công cộng phục vụ người dân và du khách thì không biết đến bao giờ mới thực hiện được. Trong khi, “nguồn lực” đều sẵn có khắp mọi nơi, trong các nhà hàng, khách sạn, KDL, cây xăng, trung tâm thương mại. Vì vậy, cần thuyết phục, vận động, kết nối để tận dụng hệ thống NVS này mở cửa phục vụ du khách miễn phí. Năm 2015, ông Nguyễn Hồng Sơn triển khai mô hình và nhanh chóng nhận được đồng thuận, ủng hộ của chính quyền, DN, các cơ quan, nhà hàng, khách sạn... ở TP.Đà Nẵng. Sau đó, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) chọn và triển khai mô hình này tại các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước. Đến nay các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Gia Lai, Huế, Quảng Nam, BR-VT đã tham gia mô hình với hơn 2.000 NVSCĐ.

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch, việc phát động phong trào xã hội hóa NVSCĐ phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai. Đây là cách truyền thông, thể hiện sự ứng xử thân thiện, thước đo văn minh của cộng đồng bản địa với du khách, góp phần quan trọng tác động đến đánh giá của du khách về chất lượng điểm đến, dịch vụ du lịch. Tại cuộc họp đánh giá quá trình triển khai xã hội hóa NVSCĐ mới đây, bà Hiền cho biết, phong trào xã hội hóa NVSCĐ được Tổng cục Du lịch phát động trên toàn quốc. Hiện đã có nhiều tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch hưởng ứng tích cực. Bà Hiền đề nghị các địa phương tiếp tục tích cực vận động, thuyết phục các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, cây xăng, công sở… tự nguyện tham gia.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

 
;
.