Gia nhập TPO: Thêm cơ hội quảng bá du lịch Vũng Tàu ra thế giới

Thứ Tư, 06/11/2019, 21:25 [GMT+7]
In bài này
.

 

Tháng 9/2019, TP.Vũng Tàu đã gia nhập Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Tourism Promotion Organization for Asia Pacific Cities - TPO). Sự kiện này mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch và thu hút khách từ hệ thống các thành viên TPO đến Vũng Tàu nhiều hơn. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác chuẩn bị và các hoạt động quảng bá khi gia nhập tổ chức này.

 

Phóng viên: TP.Vũng Tàu sẽ được lợi gì khi gia nhập TPO?

- Ông Hoàng Vũ Thảnh: TP.Vũng Tàu được thiên nhiên ưu đãi về cảnh quan, môi trường, khí hậu, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái chất lượng cao. Tuy nhiên thành phố chưa phát huy hết thế mạnh vốn có trong bản đồ du lịch thế giới. Lượng khách du lịch đến TP.Vũng Tàu chiếm số đông là khách nội địa, đi về trong ngày, lượng khách lưu trú dài ngày, khách nước ngoài hiện rất ít. 9 tháng của năm 2019, đón khoảng 600 ngàn lượt khách quốc tế.

TP.Vũng Tàu biết đến tổ chức TPO nhân một phiên họp của tổ chức này tại TP. Đà Lạt (tháng 3/2019). Đây là mạng lưới quy tụ và kết nối các thành phố có thế mạnh về du lịch của khu vực châu Á- Thái Bình Dương; giữ vai trò làm trung tâm quảng bá, thông tin liên lạc giữa các thành viên và xúc tiến phát triển du lịch trong khu vực. Bên cạnh đó, TPO cũng có chương trình, kế hoạch hoạt động rõ ràng, nghiêm túc; phương thức quảng bá đa dạng; hỗ trợ tư vấn tích cực cho các thành viên giải pháp phát triển du lịch, quảng bá điểm đến, phát triển nguồn nhân lực du lịch địa phương đáp ứng nhu cầu quốc tế… Gia nhập TPO mang đến rất nhiều lợi ích, nhưng lợi ích lớn nhất là có thể quảng bá rộng rãi hình ảnh đến cộng đồng quốc tế. Do đó, TP.Vũng Tàu đã kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho phép gia nhập TPO.

Đầu tháng 9/2019, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, ông Kim Soo Il, Tổng Thư ký TPO đã làm việc với lãnh đạo thành phố, đồng thời tiến hành khảo sát các địa điểm, dịch vụ, hạ tầng phục vụ du lịch, các thế mạnh của du lịch Vũng Tàu. Ông Kim Soo Il nhận xét, TP.Vũng Tàu có nhiều tiềm năng về du lịch biển, du lịch sinh thái chất lượng cao, tình hình an ninh trật tự bảo đảm, môi trường tự nhiên và xã hội ổn định. Địa phương cần phải xúc tiến hơn nữa vấn đề quảng bá, truyền thông để đông đảo du khách quốc tế biết đến Vũng Tàu. Tổ chức TPO hoan nghênh ý định gia nhập của Vũng Tàu. Ngày 27/9, nhân Hội nghị lần thứ 9 của TPO tại TP.Busan (Hàn Quốc), TP. Vũng Tàu đã được kết nạp trở thành thành viên chính thức của tổ chức.

 Các hoạt động kết nối, quảng bá của TP.Vũng Tàu sau khi gia nhập TPO ra sao, thưa ông?

- TPO hướng cho các tỉnh, thành phố du lịch trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương kết nối với nhau và cơ hội quảng bá địa phương mình ra thế giới bằng nhiều hình thức: các phiên họp đại hội đồng, họp ban chấp hành, họp khu vực, hội nghị thường niên tổ chức ở các nước khác nhau. Mỗi phiên họp đều thu hút tất cả thành viên tham dự kết hợp nhiều hoạt động như: triển lãm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về phát triển du lịch. Ngoài ra, TPO cũng có các phương tiện truyền thông như: trung tâm tiếp thị, website, tạp chí, bản tin điện tử phục vụ đăng tải tiềm năng du lịch của từng thành viên có lượng truy cập rất lớn. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy du khách có niềm tin rất lớn vào những nội dung do TPO đăng tải. Khi trở thành thành viên TPO, TP.Vũng Tàu được quyền tham gia tất cả các hoạt động quảng bá, kết nối của TPO.

 Một nhóm du khách nước ngoài đến Imperial Hotel Vũng Tàu.
Một nhóm du khách nước ngoài đến Imperial Hotel Vũng Tàu.

TPO đang đề nghị thành phố cung cấp 3 địa danh văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng và lời khuyên về những điều nên, không nên cho du khách khi đến Vũng Tàu. Bên cạnh đó, những hình ảnh đẹp, lời khen ấn tượng tại TP.Vũng Tàu trong mắt du khách cũng sẽ được cập nhập thường xuyên trên trang web của TPO. Hiện nay những nội dung trên đang trình Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, sau đó sẽ gửi đến TPO để quảng bá chính thức trên toàn thế giới.

 TP.Vũng Tàu có cam kết gì khi gia nhập TPO?

- Với sự hỗ trợ của TPO, TP.Vũng Tàu sẽ tận dụng mọi lợi thế, cơ hội quảng bá, tăng cường hợp tác trao đổi thông tin với các thành phố thành viên, từng bước xây dựng ngành du lịch phát triển hiệu quả vươn tầm thế giới. Đối với khách thuộc nhóm thành viên TPO đến làm việc, công tác thành phố sẽ đón tiếp theo kênh ngoại giao. Đối với khách du lịch từ các tỉnh, thành phố thành viên TPO đến Vũng Tàu, khi có yêu cầu trợ giúp sẽ được hỗ trợ tối đa. TP. Vũng Tàu cam kết tuân thủ các quy định của TPO.

TPO được thành lập tại Hội nghị các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (APCS) lần thứ 5 vào năm 2002 tại Fukuoka (Nhật Bản). Hiện TPO có 125 thành phố, 45 doanh nghiệp và tổ chức du lịch đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ (Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam) là thành viên. Việt Nam có 6 thành phố thành viên gồm Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Vũng Tàu, trong đó, TP.Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam được bầu vào Ủy viên ban điều hành TPO.

Chúng tôi kỳ vọng thông qua TPO, khách quốc tế sẽ hiểu, cảm nhận rõ hơn cảnh quan đẹp, nét văn hóa độc đáo và sự thân thiện, mến khách của người Vũng Tàu và lựa chọn Vũng Tàu du lịch nghỉ dưỡng nhiều hơn trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG KHOA (Thực hiện)

 
;
.