DOANH NGHIỆP DU LỊCH

Nỗ lực hút khách mùa thấp điểm

Thứ Sáu, 01/11/2019, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Du lịch BR-VT đang ở giữa mùa thấp điểm, toàn tuyến du lịch ven biển từ Vũng Tàu đến Xuyên Mộc ra Côn Đảo không còn cảnh đông đúc, tấp nập, chật nêm người như mùa hè. Thế nhưng, nhiều KDL, cơ sở lưu trú vẫn có những phân khúc khách riêng lấp đầy mùa thấp điểm.

Du khách cao tuổi tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort ngày 30/10.
Du khách cao tuổi tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort ngày 30/10.

DUY TRÌ CÔNG SUẤT

Trưa thứ Tư (30/10), Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort (Xuyên Mộc) đón hơn 50 khách đến từ TP.Hồ Chí Minh du lịch kết hợp nghỉ dưỡng. Đây là đoàn khách cao tuổi thứ 5 đến nghỉ dưỡng tại Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort từ đầu tháng 10 đến nay (mỗi đoàn có từ 50 người trở lên, thời gian nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm). Ngoài nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động văn nghệ, dưỡng sinh, ăn uống trong khuôn viên Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort, các đoàn khách trên còn tham quan, mua sắm tại chợ Bình Châu. Theo ông La Văn Hưng, Phó Giám đốc Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort, từ sau lễ Quốc khánh 2/9, lượng khách đi về trong ngày và khách lưu trú giảm mạnh, nhất là dịp cuối tuần do vắng khách du lịch nội địa. Lấp vào khoảng trống đó, từ nhiều năm nay, Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort đều đặn đón được dòng khách cao niên từ những ngày đầu tuần. Nhờ vậy, dù du lịch BR-VT đang ở thời điểm vắng khách nhất trong năm, nhưng công suất phòng của resort luôn đạt từ 30-40% vào các ngày trong tuần và 99% cuối tuần.

Những ngày này, KDL Oceanami Villas & Beach Club (huyện Đất Đỏ) cũng tất bật đón nhiều đoàn khách về tổ chức hội thảo kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc phụ trách KDL Oceanami Villas & Beach Club cho biết, KDL có 347 villa với 1.000 phòng sức chứa hơn 2.000 khách và nhiều phòng hội nghị, nhà hàng, hồ bơi phù hợp cho những sự kiện, hội họp lớn. Từ sau lễ 2/9 đến nay Oceanami Villas & Beach Club đã đón 5.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo, trong đó, từ thứ Sáu đến Chủ nhật, công suất phòng luôn đạt trên 80%. Doanh thu từ tháng 9 đến giữa tháng 10 đạt 15 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng thời điểm này năm trước, Lan Rừng Phước Hải Resort (huyện Đất Đỏ) vắng bóng khách nội địa, khách quốc tế đến nghỉ đông nhưng rải rác. Năm nay, quang cảnh đã nhộn nhịp hơn. Mỗi ngày, Lan Rừng Phước Hải Resort đón vài chục khách lưu trú, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Ông E.Thushara Ariyawansa, Giám đốc điều hành Lan Rừng Phước Hải Resort cho biết, từ tháng 9 đến nay lượng khách và doanh thu tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 11, Lan Rừng Phước Hải Resort đã có một số đoàn khách của các công ty tại TP. Hồ Chí Minh, miền Bắc về nghỉ dưỡng kết hợp tổ chức tập huấn cho nhân viên, hội nghị khách hàng.

Với lợi thế căn hộ khách sạn, DIC Landmark Condotel (15 Thi Sách, phường 8, TP.Vũng Tàu) được nhóm khách là chuyên gia, kỹ sư làm việc trong ngành dầu khí và nhiều KCN trên địa bàn tỉnh lưu trú dài hạn. Hiện nay, công suất của DIC Landmark Condotel đạt hơn 60% ngày thường, cuối tuần trên 80%, chủ yếu là khách châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á lưu trú dài hạn.

Liên hoan Phim Quốc tế đăng cai tại BR-VT từ ngày 23 đến 27/11 là sự kiện tốt để quảng bá và thu hút khách du lịch đến BR-VT trong mùa thấp điểm. Hiện Sở Du lịch đang phối hợp với Sở VH-TT, Hiệp hội Du lịch xây dựng chương trình tham quan, kết nối các tuyến, điểm du lịch nội tỉnh phục vụ khách mời nhân dịp sự kiện trên. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng nghiên cứu xây dựng đề án phát triển thị trường du lịch, chú trọng kết nối với khu vực Asean, Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ, châu Âu để tăng lượng khách quốc tế đến BR-VT, bù vào các thời điểm mà tại Việt Nam rơi vào mùa thấp điểm; tích cực tham gia các đoàn xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch ở nước ngoài để quảng bá hình ảnh BR-VT.
 (Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch)

Ở một số KDL biển, thay thế dòng khách nội địa bình dân, tiêu dùng tiết kiệm trong mùa hè, khách du lịch mùa thu đông có mức chi tiêu và sử dụng dịch vụ chất lượng hơn. Ông Phan Văn Thực, Phó Giám đốc KDL Biển Đông cho biết, từ tháng 10 đến nay gần như tuần nào đơn vị cũng đón đoàn khách hơn 1.000 người đến tắm biển, ăn uống. Từ nay đến cuối năm, hàng tuần đơn vị này vẫn có khách đoàn đều đặn, trong đó có những đoàn lớn từ trên 2.000 người.

CHỦ ĐỘNG NHIỀU GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH

Theo nhiều DN, sau một mùa bận rộn phục vụ khách, khoảng lặng mùa thấp điểm để duy tu, nâng cấp cơ sở vật chất, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên, thực hiện thỏa ước lao động tập thể bằng những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng tái tạo sức lao động. Thế nhưng, khoảng thời gian vắng khách của du lịch BR-VT quá dài sẽ dẫn đến nhiều hệ quả xấu như: thiếu hụt doanh thu, tái diễn tình trạng cạnh tranh giảm giá, phá giá để thu hút khách, nhân lực du lịch mất dần sự chuyên nghiệp… Do đó, nhiều DN du lịch không bị động “đắp chăn nằm chờ” mà chủ động “làm nóng” thị trường bằng nhiều cách.

Thời điểm này đang là mùa trú đông của khách châu Âu, Bắc Á. Do vậy, nhiều khách sạn, KDL tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị bán phòng qua các trang web bán dịch vụ online như: Booking.com, agoda.com, chudu24.com, tripadvisor.com.vn. Ông La Văn Hưng cho biết, mỗi ngày, Hương Phong - Hồ Cốc đón khoảng chục khách nước ngoài đến từ châu Âu, Thái Lan, Indonesia mua dịch vụ qua mạng với kỳ nghỉ từ 2 đến 4 đêm. Trong khi đó, theo đại diện khách sạn Green, TP. Vũng Tàu, từ tháng 9 đến nay, công suất phòng của khách sạn Green đạt 74%, tương đương so với cùng kỳ, trong đó khách mua phòng qua mạng chiếm hơn 20%.

Khách cao tuổi không yêu cầu khắt khe về chuỗi dịch vụ, chủ yếu thích nghỉ dưỡng trong không gian tĩnh lặng, an ninh trật tự tốt, không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Khu vực Xuyên Mộc chỉ cách TP.Hồ Chí Minh 2 giờ ngồi xe, đáp ứng các tiêu chí yên tĩnh, nguyên sơ, an ninh, an toàn tốt nên nhóm khách cao tuổi rất thích về đây. Hiện nay, mỗi tháng, Công ty Du lịch Cao Niên (TP.Hồ Chí Minh) đưa 400 - 500 khách từ 60 tuổi trở lên về nghỉ dưỡng tại Xuyên Mộc. Thời gian nghỉ của họ tại khu vực Xuyên Mộc thường 4 ngày 3 đêm. Chúng tôi thường thiết kế lưu trú xoay vòng ở các resort trong khu vực này gồm: Sài Gòn-Bình Châu, Sài Gòn-Hồ Cóc, Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort, The Grand Hồ Tràm Strip và Melia Hồ Tràm. Nhu cầu du lịch tận hưởng tuổi già của người cao tuổi ngày càng gia tăng. Hình ảnh du lịch BR-VT sạch, đẹp, an ninh, thân thiện đang được truyền thông lan tỏa tốt, do vậy sắp tới, BR-VT sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách, nhất là người cao tuổi.
(Ông Nguyễn Hoàng Minh, 
đại diện Công ty Du lịch Cao Niên)

BR-VT nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam bộ - nơi tập trung nhiều KCN, lại thêm giao thông thuận tiện nên phù hợp với dòng khách Mice, công nhân các KCN đi du lịch cuối năm theo thỏa ước lao động tập thể và khách trú đông. Vì vậy, những resort, khách sạn có phòng hội nghị lớn, lợi thế bãi biển tập trung thu hút đối tượng khách Mice bằng chính sách giá tốt. Từ tháng 11 trở đi, Vietsovpetro Resort đều đặn có từ 200 đến 300 khách Mice mỗi tuần. Trong tháng 11, khách sạn Pullman cũng đón nhiều đoàn khách lớn về tổ chức hội nghị với số lượng trên 400 người/hội nghị.

Nhiều DN du lịch cũng triển khai các chương trình, gói sản phẩm nhằm kích cầu du lịch. Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort duy trì chính sách giá tốt vào ngày thường cho khách cao niên, giảm từ 30 đến 50% giá vé vào cổng cho phân khúc khách đến từ các cơ quan, ban ngành. KDL Sài Gòn-Bình Châu tung ra nhiều gói dịch vụ kèm vé trọn gói cho khách lựa chọn như: Vào cổng, ngâm chân nước nóng 160 ngàn đồng/người lớn, 80 ngàn đồng/trẻ em; vào cổng, tắm khoáng nóng 260 ngàn đồng/người lớn, 130 ngàn đồng/trẻ em; vào cổng, tắm bùn, tắm khoáng 500 ngàn đồng/người lớn, 250 ngàn đồng/trẻ em. Từ thứ Hai đến thứ Sáu, Thùy Dương Resort bán vé vào cổng cho khách đi về trong ngày 100 ngàn đồng/người lớn, 50 ngàn đồng/trẻ em; thứ Bảy, Chủ nhật là 120 ngàn đồng/người lớn và 60 ngàn đồng/trẻ em (gồm dịch vụ tắm biển, tắm nước ngọt, ngồi ghế bố…). KDL Hồ Mây tập trung thu hút khách là các đoàn thể, trường học, HS-SV đến KDL vui chơi, trải nghiệm cảm giác làm nông nghiệp, trồng rau, chăm sóc ngựa, nuôi gà, heo, đà điểu với chính sách giảm từ 10% đến 30%…

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.